Cách hát hay cho nữ: Bí quyết rèn luyện giọng hát đẹp cho nữ

songnhac
Th 7 09/09/2023

Đối với những ai yêu thích âm nhạc đều mong muốn được thể hiện giọng hát của mình cho dù là nam hay nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có một giọng hát trời phú. Thế nên, để có được một giọng hát hay bạn cần luyện tập trong một khoảng thời gian. Trong bài viết dưới đây, Sóng Nhạc sẽ chia sẻ cho các bạn đặc biệt là những bạn nữ cách để hát hay cho nữ.

Cách hát hay cho nữ có giọng hát hay

Điều chỉnh khuôn miệng

Điều chỉnh khuôn miệng là một trong những bài tập hát đầu tiên mà các giáo viên nhạc viện dạy học trò khi luyện giọng để trở thành ca sĩ. Khi tập hát, hãy cố gắng há miệng thật rộng và giữ cho các cơ xung quanh miệng và hàm hơi tách ra. Điều này sẽ giúp bạn hát rõ ràng và thở mạnh hơn.

Tập động tác ngáp, dùng lưỡi điều chỉnh miệng sao cho lưỡi chạm vào răng dưới. Giữ vị trí miệng như vậy khi hát sẽ giúp cột không khí của bàn trở nên đầy đặn hơn, giọng hát của bạn sẽ vang và hay hơn bình thường.

Thở đúng cách

Tập thở đúng cách cũng là điều bạn phải biết nếu muốn hát hay hơn. Khi thực hiện tư thế đứng hoặc ngồi, lưng thẳng, ngực ưỡn và hơi hóp vào để giúp bạn dễ thở và điều hòa nhịp thở dễ dàng hơn. Hít vào thở ra đúng cách để duy trì giọng hát của bạn. Khi hát, bạn phải giữ cho cơ cổ được thư giãn hoàn toàn. Khi bạn cần hít thở, hãy giữ micrô cách xa cơ thể một chút để micrô không thu được tiếng thở của bạn.

Xem thêm bài viết: Cách để có giọng hát hay như ca sĩ

Không gồng mình

Khi hát, bạn đừng quá căng thẳng ở những nốt cao vì làm như vậy khi không lên được nốt sẽ khiến bạn bị lạc nhịp và bài hát sẽ trở nên hỗn loạn, khó nghe. Khi lên nốt cao hãy hít một hơi thật sâu để hát. Nếu không nhấn được nốt đó thì hãy thay đổi nốt đó cho phù hợp với giai điệu. Sáng tạo không bao giờ sai.

Luyện giọng đúng tư thế

Luyện tập tư thế dù ngồi hay đứng khi hát như ví dụ dưới đây: lưng thẳng, ưỡn ngực, cổ thẳng để giúp bạn dễ thở hơn. Khi đứng sẽ dễ hát hơn và đầy đặn hơn một chút so với khi ngồi. Mọi người thường ít chú ý đến tư thế, nhưng không phải ai cũng biết rằng điều này cũng ảnh hưởng đến chất lượng giọng nói của bạn, các bạn hãy chú ý nhé.

Lựa chọn bài tủ

Chọn một vài bài hát để luyện tập, nhớ chọn những bài nhạc mà bạn có thể tự tin biểu diễn để quá trình luyện tập được dễ dàng hơn. Luyện hát mỗi ngày không cần mất nhiều thời gian, chỉ cần 5-10 phút khi tắm hoặc nấu ăn là bạn có thể ngân nga những giai điệu tuyệt vời để tập hát.

Luyện giọng đúng gam

Khi tập hát thang âm, hãy luyện tập từ nốt thấp đến nốt cao. Đừng vội học những nốt cao trước, dù rằng những nốt cao sẽ khiến bạn cảm thấy hứng thú và chuyên nghiệp hơn.

Cách điều chỉnh miệng để tập hát theo thang âm. Sử dụng lưỡi và các cơ xung quanh miệng để điều chỉnh hình dạng của âm thanh phát ra. Cách đơn giản nhất là luyện phát âm các âm ah, eh, ih. Chỉ cần 1-2 phút mỗi ngày cũng đủ giúp bạn hát lời bài hát chuẩn xác và chính xác hơn trước.

Khi tập hát thang âm, bạn sẽ hát từ nốt thấp đến nốt cao. Ví dụ: Đồ Re Mi Pha Son La Si Do rồi tương tự quay ngược từ cao xuống thấp. Bài tập này là một bài tập khởi động tuyệt vời, đồng thời nó còn giúp bạn hát những nốt cao và nốt thấp rõ ràng hơn.

Xem thêm bài viết: 

Bí quyết hát đúng nhịp đơn giản và hiệu quả

Cách hát hay cho người hát dở giúp bạn tự tin hát karaoke

Luyện tập thường xuyên

Học nhạc, học giọng, luyện giọng hay bất cứ việc gì cũng cần có sự kiên trì. Luyện hát mỗi ngày không cần mất nhiều thời gian, chỉ cần 5-10 phút khi tắm hoặc nấu ăn là bạn có thể ngân nga những giai điệu tuyệt vời để tập hát. Nếu bạn cảm thấy mình tiến bộ chậm, có thể bạn đã không tập thể dục thường xuyên. Để tăng tốc độ, hãy cố gắng dành khoảng nửa giờ mỗi ngày để tập hát.

Những lưu ý khi luyện tập cách hát hay cho nữ

Hát đúng giọng: Đừng cố bắt chước giọng của người khác, đừng ép mình hát những nốt rất cao hay những tông gió,... hãy hát đúng giọng để bản thân và những người xung quanh vui vẻ. cảm thấy thoải mái.

Để có giọng hát linh hoạt: Luyện tập thường xuyên và chăm chỉ sẽ giúp bạn cải thiện giọng hát đáng kể, chẳng hạn như có thể hát được nốt cao và lên được nốt trầm một cách tự nhiên.

Tập rung môi: Trước khi tập hát hãy tập rung môi. Khi thả lỏng môi rồi thổi không khí qua, không khí sẽ va chạm và khiến môi bạn rung lên.

Uống nhiều nước: Nước có tác dụng dưỡng ẩm và làm dịu dây thanh âm, giúp giọng nói của bạn trở nên trong trẻo hơn. Bạn nên uống ít nhất 2-3 lít nước mỗi ngày, uống nước ấm và mật ong, chanh vào mỗi buổi sáng, hạn chế đồ uống có nhiều đường, chứa caffeine, rượu,…

Kết luận

Tóm lại, bạn sẽ không có được giọng hát hay khi chỉ luyện tập trong thời gian ngắn. Với những chia sẻ trên của Sóng Nhạc và kiên trì luyện tập sẽ giúp các bạn nữ dần dần cải thiện được giọng hát của mình. Bên cạnh đó, khi luyện tập cần lưu ý một số điều để giúp bạn có được giọng hát hay nhé.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn