Bí quyết hát đúng nhịp đơn giản và hiệu quả

songnhac
Th 3 23/05/2023

Một người ca sĩ được xem là có tài năng toàn diện thì giọng hát hay, dày, khỏe và đầy nội lực là chưa đủ. Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng không thể thiếu đó chính là phải biết cảm thụ nhạc và cách hát đúng nhịp. Mặc dù bạn có giọng hay nhưng khi hát không đúng tone và bị lệch nhịp sẽ khiến người nghe cảm thấy khó chịu, điều này không được đánh giá cao và bị trừ điểm lớn về kỹ thuật.

Vì vậy nên nếu bạn đang gặp tình trạng không thể hát đúng nhịp thì bài viết này là dành cho bạn. Cùng Sóng nhạc tim hiểu những cách hát đúng nhịp đơn giản và hiệu quả nhé!

Cách hát đúng nhịp bài hát

Tập khả năng cảm thụ nhịp của bài hát

Trước khi muốn hát đúng nhịp thì bạn phải nhớ được giai điệu của bài hát để khi hát có thể hòa nhịp cùng với nó. Cảm thụ nhạc tốt là yếu tố quan trọng mà bất cứ ai khi học thanh nhạc đều phải nắm bắt rõ. Bạn có thể luyện tập chúng bằng cách nghe những bài nhạc yêu thích của mình, vừa nghe vừa hát nhập và nhún nhảy, lắc lư theo bài hát.

Khi bạn đã có được một cảm nhận tốt về âm nhạc thì sẽ cảm thấy tự tin hơn khi hát, dễ dàng bắt theo nhịp bài dễ dàng. Tuy vậy để cảm thụ được nhịp điệu của nhạc thì bạn sẽ cần mất rất nhiều thời gian cho việc tập hát. Không những vậy, bạn cần nắm vững những cấu trúc nhịp điệu cơ bản của một bài hát, bên cạnh đó là thường xuyên vỗ tay theo nhịp thứ 3 và nhịp thứ 4.

Ngoài ra, cách hát đúng nhịp chính là thường xuyên bắt những nhịp đầu của bài. Bài hát giống như một hiệu ứng domino vậy, khi mình vào khớp nhịp đầu thì lập tức nhịp sau đó sẽ ăn khớp với bài hát một cách dễ dàng.

Nắm được những cấu trúc nhịp căn bản

Trong thanh nhạc thì có rất nhiều nhịp và cấu trúc của nhịp. Nếu như bạn muốn nắm được cách hát sao cho đúng nhịp cần biết những điều cơ bản dưới đây:

  • Trong một bài hát thông thường có nhịp 3/4 hoặc nhịp 4/4. Nếu như một khuôn thông thường có 3 đến 4 nhịp và được lặp lại nhiều lần trong bài.
  • Khi hát chúng ta thường sẽ nhấn mạnh vào nhịp đầu tiên của khuông. Bạn nên dựa vào điểm này để biết khi nào bắt đầu bài hát cũng như lúc nào nên nhưng nhịp để đãi chữ tạo điểm nhấn.

Nếu như bài hát có khuôn nhịp ¾ thì để luyện tập cách hát hay sao cho đúng nhịp, bạn chỉ cần đếm hoặc vỗ tay theo nhịp “1, 2, 3, 1, 2, 3” nhiều lần trong cả bài hát. Hoặc nói một cách đơn giản hơn thì bạn có thể tự mình cảm nhận nhạc theo nhịp chân đều đặn từ khi nhạc vang lên. Việc này sẽ giúp bạn nắm nhịp điều một cách dễ dàng hơn.

Tập cách vào bài đúng nhịp

Thông thường những bài hát karaoke phần lyrics luôn có phần đếm nhịp để vào bài giúp người hát biết khi nào nên bắt đầu. Tuy nhiên đối với các beat nhạc thông thường khi trình diễn thì hoàn toàn không có lời nhạc để bạn canh nhịp.

Bạn có thể cải thiện vấn đề này bằng cách nắm thời gian và nhịp của bài hát một cách cẩn thận. Một điểm mốc để bạn tập trung bài chính là nắm nhịp trống của bài. Khi bạn làm tốt vấn đề trên thì không những bạn có thể vào đúng nhịp và còn biết cách bắt được nhịp đầu tiên trên mỗi khuông nhạc.

Tuy vật thì có nhiều bài hát không có nhịp trống thì làm sao để bắt đúng nhịp nhất? Cách giải quyết tốt nhất chính là bạn nên lắng nghe tiếng đàn piano hoặc nhạc cụ chính của bài hát. Từ đó bạn có thể nắm được trọng âm của bài và cách nhân nhá sao cho chuẩn nhất. Trong một bài hát thì những nhịp đầu tiên sẽ được đánh rất mạnh và ngầm hiểu rằng đây là nhịp đầu tiên của bài hát.

Cảm nhận sự đồng điệu trong cách hát và chuyển động của từng nhịp

Nếu bạn đang tìm cách hát đúng nhịp thì không nên bỏ qua cách lắc lư theo giai điệu của bài hát. Bạn vừa nghe nhạc vừa lắc lư theo điệu từ trái sang phải và đếm các số theo nhịp 1, 2, 3, 4. Điều này nghe có vẻ đơn giản những cách thực hiện của nó cũng khá phức tạp với những bạn mắc phải lỗi lệch nhịp và cần một khoảng thời gian để thành thạo.

Khi bạn đếm hai nhịp đầu là “1”, “2” thì cơ thể bạn nghiêng sang phía bên trái. Tiếp theo thì khi bạn đếm nhịp “3”, “4” thì cơ thể lại nghiêng sang trái. Nếu như bạn đã tạo cho mình một phản xạ đồng điều thì bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được nhịp và có thể vào nhịp một cách tự tin.

Lưu ý: Chỉ khi thực hiện việc kết hợp giữa các chuyển động thì cũng cần phải có sự ăn khớp với nhịp điệu của bài hát. Bạn cũng nên tập cách nắm bắt được tốc độ nhạc và chuyển nhịp của bài để mỗi bước chân trùng nhịp với bài hát.

Học một số loại nhạc cụ để tăng khả năng cảm nhịp

Học một số loại nhạc cụ khác nhau là một trong những cách hay để cải thiện khả năng hát đúng nhịp của bạn. bạn có thể cải thiện cách hát đúng nhịp bằng một số loại nhạc cụ như: Đàn guitar, đàn piano,...

Áp dụng cách làm này bạn sẽ cần một mức chi phí cho việc mua nhạc cụ, tài liệu học tập và cả tiền học loại nhạc cụ này nữa. Vậy nên bạn có thể cân nhắc để lựa chọn cách học phù hợp với tài chính của mình. Ngày nay trên mạng có rất nhiều tài liệu học tập và video giảng dạy miễn phí để bạn có thể tự mình luyện tập ngay tại nhà.

Việc học nhạc cụ không phải dễ dàng và sẽ khó khăn với bạn trong thời gian đầu vì phải làm quen với những nốt nhạc. Tuy nhiên về sau khi bạn đã thành thạo cách đánh nhạc cụ, bạn hoàn toàn có thể vừa đánh đàn đệm vừa hát. Lúc này thì chắc chắn khả năng bắt nhịp và hát đúng điệu của bạn là hoàn toàn dễ dàng.

Hướng dẫn cách hát đúng nhịp bài hát

Bước 1: Xác định rõ tempo của bài

Bạn cần xác định xem tempo bài hát nhanh hay chậm dễ giúp bạn dễ vào bài và xác định nhịp hơn. Bạn hãy luyện tập với đoạn intro của bài hát, sau đó tập trung lắng nghe tiếng trống ở trong giai điệu bài. Vỗ tay mạnh theo nhịp sao cho khi đến đó bạn có thể nhắm được thời điểm vào bài hợp lý và đúng lúc nhất.

Bước 2: Làm quen với tempo của bài hát

Vậy thì làm sao để có thể làm quen với tempo của bài? Câu trả lời nằm ở các động tác hình thể của bạn như cách đung đưa người, nhịp chân hay vỗ tay theo giai điệu. Mỗi ngày khi nghe nhạc bạn lại luyện tập cách lấy nhịp và “phiêu” theo giai điệu thì tự khắc bộ não có thể bắt nhịp một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Bước 3: Kết hợp giữa động tác hình thể và cất giọng

Khi chuẩn bị bắt đầu luyện tập, trước hết bạn phải thuộc được lời bài hát mà mình sẽ hát. Hoặc nếu chưa nhớ lời thì hãy chuẩn bị một bản lời nhạc. Như vậy thì khi hát bạn sẽ tự tin và không cần phải suy nghĩ nhiều về lời bài hát và chỉ cần tập trung vào công đoạn vỗ nhịp, vô tay và phiêu theo giai điệu.

Kết luận

Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn và tìm ra cho mình những bí quyết hát đúng nhịp bài dễ dàng và hiệu quả. Khi chưa biết hát đúng nhịp bạn có thể sẽ khá lo lắng và tự ti với vấn đề này. Tuy nhiên nếu bạn đủ đam mê và có sự kiên trì thì không chỉ hát đúng nhịp mà giọng hát của bạn sẽ có sự nhấn nhá và uyển chuyển hơn đấy. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn