Cách hát hay cho người hát dở giúp bạn tự tin hát karaoke

songnhac
Th 6 19/05/2023

Hát Karaoke cùng gia đình, bạn bè là một hình thức giải trí được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai sinh ra cũng có một giọng ca thiên phú để tự tin thể hiện bài hát yêu thích của mình trước đám đông.

Vậy, phải làm sao để vơi bớt cảm giác lạc lõng, buồn chán khi hát karaoke nếu bạn có một chất giọng không đủ khỏe? Hãy “bỏ túi” ngay những bí quyết về cách hát hay cho người hát dở thông qua bài viết dưới đây của Sóng Nhạc!

Tập thở - bí quyết cải thiện giọng hát

Một trong những điều quan trọng để cải thiện kỹ năng hát là điều khiển hơi thở của bản thân. Muốn hát hay, bạn cần phải dành thời gian để luyện tập, bắt đầu từ nhịp thở làm sao để có thể lấy hơi đều ở những đoạn điệp khúc. Đối với những nốt cao, bạn cần cố gắng giữ hơi thật sâu.

Bên cạnh tập thở thông thường, bạn có thể tham khảo thêm phương pháp mà bất cứ ca sĩ chuyên nghiệp nào cũng sử dụng là lấy hơi từ bụng. Để tập luyện, bạn hãy đặt tay lên bụng, cảm nhận bụng phình lên khi bạn hít vào, xẹp xuống khi thở ra. Đây còn được gọi là phương pháp thở ngược.

Luyện hát thường xuyên và điều chỉnh tư thế phù hợp khi hát

Việc luyện thanh thường xuyên không những giúp bạn mở rộng quãng giọng, hát tròn vành rõ chữ hơn mà còn khiến giọng bạn mượt mà, thanh thoát hơn. Bạn có thể tự luyện giọng tại nhà theo hướng dẫn ở một số kênh Youtube hoặc cũng có thể đăng ký những khóa học ngắn hạn nhưng điều quan trọng nhất vẫn là sự kiên trì.

Bạn nên chọn ra một bài tủ, dễ hát, không có quá nhiều kỹ thuật hay nốt cao, sau đó luyện tập một cách thường xuyên. Việc luyện hát hàng ngày cũng giúp bạn cảm nhạc tốt hơn, bắt đúng tông và nhịp khi hát, như vậy, giọng của bạn đã có thể cải thiện được phần nào, trở nên tự nhiên, linh hoạt hơn.

Bên cạnh đó, một lưu ý quan trọng không kém trong cách hát hay cho người hát dở chính là điều chỉnh tư thế phù hợp khi hát. Tại những nốt cao hoặc đoạn luyến, bạn hãy vươn cổ ra một chút để cột hơi có thể thoát ra một cách tự nhiên. Đối với những đoạn trầm, đầu bạn nên cúi xuống ở một biên độ vừa phải để hơi phát ra nhẹ nhàng hơn.

Cách hát hay cho người hát dở là bạn phải cầm và điều chỉnh micro đúng, giữ micro ở khoảng cách 2,5cm từ micro đến miệng để bắt âm tốt hơn, thu rõ tiếng hơn. Đặc biệt, tránh cầm ở phần anten của micro và không đưa micro về phía loa hay các vùng có nhiều tạp âm.

Tự tin “hát hay không bằng hay hát”

Không ai có thể hát hay ngay từ những lần đầu tiên nếu không có một chất giọng thiên phú. Việc thiếu tự tin, ngại ngùng khi hát sẽ ảnh hưởng phần nhiều đến giọng hát khiến bạn không thể phát âm rõ, không cảm được nhạc dẫn đến lệch tông, lệch nhịp, run hơi.

Chắc hẳn bạn từng nghe qua câu “Hát hay không bằng hay hát”, vì vậy, cứ tự tin thể hiện bản thân, để cảm xúc và đam mê của mình hòa quyện vào từng giai điệu, lời ca. Đây cũng là một trong những cách để bạn luyện tập, cải thiện chất giọng của mình.

Tìm đồng đội hát chung

Hát Karaoke là hoạt động thường diễn ra trong phạm vi gia đình, bạn bè, cơ quan,... Chính vì vậy, không quá khó để bạn tìm thấy những người bạn có chung gu âm nhạc, hợp cạ để song ca, tốp ca. Họ không chỉ giúp bạn bớt run, ngại ngùng mà còn hỗ trợ ở những đoạn khó hát khiến bài hát trở nên trọn vẹn hơn.

Ngoài ra, khi hát với bạn bè, người thân, bạn cũng cảm thấy thoải mái, thư giãn, tự tin thể hiện bản thân hơn bao giờ hết.

Lựa chọn thiết bị Karaoke chuyên nghiệp, hiện đại, hỗ trợ cải thiện chất giọng khi hát

Bên cạnh luyện tập thường xuyên, chú ý tư thế, tự tin khi hát, việc lựa chọn các thiết bị Karaoke cũng đóng vai trò quan trọng trong cách hát hay cho người hát dở. Bởi lẽ, các thiết bị Karaoke hiện đại, chuyên nghiệp hiện nay không chỉ đơn thuần thu và phát giọng của bạn, chúng còn giúp chất giọng  trở nên rõ, mượt và hay hơn.

Chẳng hạn Mixer hay Power Mixer - các thiết bị có chức năng xử lý, hòa trộn các tín hiệu âm thanh, tạo nên âm thanh chuẩn nhất rồi mới truyền đến loa để khuếch đại. Vì vậy, chúng có thể hỗ trợ cải thiện chất giọng của bạn khi hát, hãy đầu tư ngay cho dàn Karaoke nhà mình để trải nghiệm chất lượng âm thanh chuyên nghiệp nhất.

Bên cạnh đó, các thiết bị cơ bản nhất như loa, amply hay micro cũng cần được lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu của gia đình bạn. Loa karaoke càng tốt, chất lượng tín hiệu âm thanh khuếch đại càng hay. Đồng thời, bạn nên lựa chọn micro không dây tiện lợi, có nhiều tính năng hiện đại, khả năng thu âm tốt hơn để mang đến trải nghiệm ca hát tuyệt vời nhất. Cuối cùng, amply sẽ giúp bạn lọc bớt tạp âm, nhiễu sóng, cân bằng âm thanh.

Kết luận

Trong bài viết trên, Sóng Nhạc đã gửi đến bạn những bí quyết về cách hát hay cho người hát dở. Mong rằng, những kiến thức bổ ích trên sẽ hỗ trợ, giúp bạn tự tin hơn khi hát karaoke cùng gia đình, bạn bè, thỏa sức đam mê với những bản nhạc yêu thích.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn