Tần số VHF, UHF trên micro là gì? Nên chọn micro VHF hay UHF tốt hơn

songnhac
Th 5 16/05/2024

Bạn muốn mua micro sẽ phải tìm hiểu về VHF và UHF. Vậy 2 tần số trên là gì? Chúng có tính năng gì? Điểm khác nhau cơ bản giữa chúng và quan trọng hơn bạn nên chọn mua và sử dụng loại micro nào cho dàn karaoke của mình? Cùng Sóng Nhạc tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

 

Tần số VHF, UHF trên micro là gì?

Tần số VHF là gì?

Tần số VHF (Very High Frequency) là tần số dải sóng cao, có khả năng phát và nhận ở tần số với bước sóng lớn. Trung bình dải tần vô tuyến có phạm vi từ 150 MHz đến 216 MHz. Chúng thường được sử dụng trong các ứng dụng truyền thông như truyền hình và radio FM, cũng như trong viễn thông không dây, micro không dây và các ứng dụng radar.

 

Tần số UHF là gì?

Tần số UHF (Ultra High Frequency) là tần số siêu cao, có khả năng phát và nhận dữ liệu ở tần số có phạm vi trên 100m. UHF có nhiều khoảng băng tần khác nhau nhưng phổ biến từ từ 470 - 698 MHz, 698 – 806 Mhz và 902 – 928 Mhz. Chúng thường được sử dụng trong các ứng dụng truyền thông như truyền hình kỹ thuật số, radio hai chiều, truyền dẫn di động, và các hệ thống truyền hình trả tiền không dây. Đặc điểm của tần số UHF là có thể truyền tải tín hiệu trên khoảng cách xa hơn và có thể xuyên qua vật liệu rắn tốt hơn so với tần số VHF.

Với các đặc điểm nổi bật trên, các nhà sản xuất đã áp dụng trên các thiết bị micro không dây hiện đang được bán rộng rãi trên thị trường. Ưu và nhược điểm của hai loại micro này như nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

 

Ưu điểm và nhược điểm của micro VHF

Micro VHF ra đời trước, được khá nhiều người sử dụng trong dàn karaoke của mình, dưới đây là một số ưu và nhược điểm của micro VHF mà bạn nên biết.

 

Ưu điểm micro VHF

  • Micro VHF có giá thành rẻ 
  • Nhiều người nhận xét micro VHF dễ sử dụng hơn micro UHF
  • Micro VHF cũng dễ dàng tương thích với nhiều thiết bị hơn so với UHF
 

Nhược điểm của micro VHF

  • Micro VHF dễ bị nhiễu sóng khi sử dụng cùng dải tần số, như đài phát thanh hay TV.
  • Chất lượng âm thanh của micro VHF thường bị rè và hú, đường truyền cũng không tốt bằng micro UHF.

 

 

Ưu điểm và nhược điểm của micro UHF

Ưu điểm micro UHF

  • Phạm vi hoạt động rộng: Micro UHF có thể hoạt động trong phạm vi 100 - 300 mét. Cho phép người sử dụng di chuyển tự do mà không bị gián đoạn tín hiệu, thích hợp cho các ứng dụng di động và ngoài trời.
  • Chất lượng âm thanh: Micro UHF thường cung cấp chất lượng âm thanh tốt hơn so với các loại micro không dây khác, đặc biệt là trong môi trường có nhiều nhiễu điện từ, giúp mang lại trải nghiệm âm nhạc sắc nét và chất lượng.
  • Micro chống nhiễu tốt: Micro UHF có khả năng chống nhiễu, từ các nguồn bên ngoài như sóng radio, thiết bị điện tử khác, hoặc tín hiệu Wi-Fi, giúp duy trì sự ổn định của tín hiệu âm thanh ngay cả trong môi trường có nhiều tạp âm điện từ.

 

 Nhược điểm tần số UHF trên micro

  • Micro UHF được thiết kế với nhiều tính năng hiện đại hơn, do đó giá thành của micro này sẽ cao hơn micro VHF
  • Micro UHF tiêu tốn pin nhanh hơn và cần thay pin thường xuyên hơn. Vì micro UHF hoạt động ở tần số cao và cần năng lượng lớn hơn để truyền tải tín hiệu

 

Nên mua micro UHF hay micro VHF?

Nhiều người phân vân không biết nên lựa chọn micro UHF hay micro VHF vì mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Bạn nên dựa vào điều kiện kinh tế, nhu cầu và mô trường sử dụng để lựa chọn loại micro không dây phù hợp với mình nhất.

 

Bạn nên chọn micro VHF khi:

  • Sử dụng cho dàn karaoke gia đình hoặc không gian nhỏ dưới 50m như hội họp, phòng hát mà không sợ nhiễu tín hiệu hoặc mất sóng.
  • Mức kinh phí đầu tư cho Micro thấp.
  • Muốn mua Micro ít bị hao pin, sử dụng trong thời gian dài.
 

Vậy khi nào bạn nên sử dụng micro UHF:

  • Micro UHF giảm thiểu nhiễu và sự cố kỹ thuật, phù hợp với các ứng dụng truyền tải âm thanh chất lượng cao như phòng Karaoke gia đình với những người có nhu cầu cao về chất lượng âm thanh ca hát.
  • Micro UHF thường có phạm vi hoạt động rộng, cho phép người sử dụng di chuyển tự do mà không bị gián đoạn tín hiệu. Điều này làm cho chúng trở thành lựa chọn phổ biến trong các buổi biểu diễn di động hoặc các sự kiện truyền hình ngoài trời.
  • Hệ thống micro UHF thường có khả năng mở rộng, cho phép kết nối nhiều micro cùng một lúc mà không gây xung đột tín hiệu. Điều này rất hữu ích trong các tình huống cần sử dụng nhiều micro đồng thời như hội nghị, hội thảo hoặc biểu diễn nhạc sống.

Cả 2 loại micro UHF và micro VHF là những loại micro không dây phổ biến nhất hiện nay, có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Bạn nên tham khảo kỹ các yếu tố như nhu cầu sử dụng, môi trường cũng như ngân sách để chọn loại micro phù hợp nhất…Tuy nhiên, phần lớn loại micro UHF được yêu thích nhiều hơn vì đáp ứng được phần lớn những yêu cầu từ ngoại hình đến chất lượng khi sử dụng.

 

 

Sản phẩm tham khảo

Dưới đây là một số dòng micro không dây UHF mà bạn không nên bỏ qua. 

 

Micro Không Dây ProLAB DX-1717

Micro Không Dây ProLAB DX-1717 được thiết kế với tông màu đen nhám hiện đại và đầy sang trọng. Dòng micro này có 4 bộ thu phát sóng giúp nâng cao chất lượng sóng giúp tín hiệu luôn ổn định dù đang ở khu vực đông người.

Micro có màn hình led hiển thị thông số kỹ thuật, giúp người dùng tiện lợi cho việc cân chỉnh, dễ dàng cài đặt các phím chức năng. Bạn cũng có thể lựa chọn và sử dụng 1 trong 50 tần số cho mỗi kênh.

Nhờ áp dụng công nghệ hiện đại, bạn cũng có thể tự động dò tìm và điều chỉnh tần số giữa receiver và micro. Micro Không Dây ProLAB DX-1717 đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của phần lớn người tiêu dùng.

 

Micro không dây GUINNESS MU-919

Micro không dây GUINNESS MU-919 được coi là siêu phẩm trong dàn micro không dây chất lượng cao. Không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng hàng đầu với củ và tay cầm chuẩn chỉnh đến từng chi tiết mà khả năng thu âm còn vượt trội khả năng thu phát sóng lên đến 100m. Micro không dây GUINNESS MU-919 tạo ra tiếng sáng, rõ ràng, loại bỏ phần lớn nhiễu âm, giảm tiếng rít và hú một cách hiệu quả. Với đặc điểm nổi bật, sản phẩm này chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

 

Micro Không Dây GUINNESS MU-1182(New)

Micro Không Dây GUINNESS MU-1182 được người dùng yêu thích nhờ giá thành rẻ mà có thể đáp ứng được phần lớn các tính năng mà khách mong muốn. Micro này được thiết kế theo 2 tông màu bao gồm nâu sang trọng và hồng trẻ trung cho khách thoải mái lựa chọn. Ngoài ra chúng còn đáp ứng 200 tần số cho cả 2 kênh A và B. Điểm thu phát sóng ổn định, cho giọng ca sáng, không bị vang, hút âm mạnh mẽ giúp bạn đỡ mất hơi khi hát.

 

Micro Không Dây GUINNESS MU-117S

Một trong những lựa chọn của nhiều tín đồ yêu âm nhạc phải đến đến micro Không Dây GUINNESS MU-117S. Thiết kế micro không dây này đề cao sự gọn nhẹ, tối giản, mang đi một cách dễ dàng, phù hợp sử dụng trong các buổi thuyết trình, họp mặt. Loại micro này còn giảm thiểu tối đa các tình trạng nhiễu sóng, sở hữu khả năng thu phát sóng mạnh, hoạt động tốt trong phạm vi tầm 30 - 40 mét. Micro Không Dây GUINNESS MU-117S còn có khả năng dò tìm tần số tự động giúp việc kết nối với các thiết bị khác tốt hơn. Ngoài ra, micro này có phạm vi phủ sóng rộng và bắt giọng siêu nhanh giúp bạn tận hưởng hết mình với những giai điệu âm nhạc.

 

Micro Không Dây GUINNESS MU-300i

Micro Không Dây GUINNESS MU-300i được thiết kế nhỏ gọn với tay cầm chắc chắn, bên trong micro còn có lớp lót không tiêu âm giúp giảm tiếng gió, tiếng nhiễu, giúp nâng cao chất lượng âm thanh. Micro Không Dây GUINNESS MU - 300i với 200 tần số thu và phát sóng mạnh, phạm vi hoạt động trong khoảng cách 50m giúp tránh các tần số địa phương bị trùng, gây nhiễu. Ngoài ra, micro này còn tích hợp bộ sạc 360 độ, tặng kèm đế sạc tiện lợi khi sử dụng. Với những ưu điểm vượt trội bên trên micro Không Dây GUINNESS MU - 300i đã trở thành sản phẩm được yêu thích nhất thời gian gần đây.

 

Trên đây là các thông tin về tần số VHF, UHF là gì? và nên lựa chọn micro VHF hay UHF tốt hơn. Chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho riêng mình khi muốn mua một em micro không dây chất lượng cao. Còn bạn đang tìm một địa điểm để mua các sản phẩm âm nhạc chính hãng, chất lượng cao hãy đến ngay Sóng Nhạc để được đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm tư vấn và hỗ trợ miễn phí giúp bạn lựa chọn những sản phẩm phù hợp nhất.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm, Sóng Nhạc tự hào là đơn vị cung cấp các sản phẩm âm thanh karaoke uy tín hàng đầu với giá cả hợp lý cùng chế độ bảo hành và hậu mãi chuẩn 5 sao. Còn chần chờ gì mà không đến với chúng tôi ngay hôm nay để mua được sản phẩm ưng ý nhất.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn