Loa sub là gì? Hướng dẫn chỉnh loa sub

songnhac
CN 05/03/2023

Nếu là một người thường xuyên giải trí bằng phim ảnh, âm nhạc hay chơi game. Bạn chắc chắn không nên bỏ qua bài viết này. Bài viết sau đây, Sóng Nhạc sẽ cung cấp tới bạn các kiến thức hữu ích về loa Sub (loa siêu trầm), thiết bị giúp những trải nghiệm giải trí xem phim, nghe nhạc,... của bạn thú vị và tuyệt vời hơn bao giờ hết. Vậy loa sub là gì? Hãy cùng Sóng Nhạc tìm hiểu ngay nhé.

Mẹo chọn công suất loa theo diện tích phòng

Loa sub là gì?

Loa sub là gì

 

Loa sub viết tắt của subwoofer, hay còn được gọi là loa siêu trầm, là một loại loa chuyên dụng được thiết kế để tái tạo các tần số thấp nhất của âm thanh. Âm trầm thường được đặc trưng là chất lượng âm nhạc mang lại độ sâu và phong phú.Với loa subwoofer, bạn sẽ có thể cảm nhận được sự mạnh mẽ, rõ ràng và sâu lắng của các âm thanh như tiếng trống, tiếng bass guitar hay các âm thanh tương tự. Thông thường, loa subwoofer có kích thước lớn hơn so với các loa thông thường, có thể nặng và khó di chuyển.

Có những loại loa sub nào?

Loa siêu trầm thụ động

Loa siêu trầm thụ động

 

Loa siêu trầm thụ động (Passive Subwoofers) Bộ khuếch đại bên ngoài cung cấp năng lượng cho các loại loa siêu trầm này. Lượng điện năng bạn yêu cầu để các bộ khuếch đại này phục vụ tốt cho bạn tỷ lệ thuận với âm trầm bạn cần.

 Ví dụ: để tái tạo âm trầm cực mạnh, bộ thu hoặc bộ khuếch đại của bạn phải phát ra một lượng công suất đủ để duy trì hiệu ứng âm trầm qua loa phụ mà không bị tiêu hao hoàn toàn.

Loa siêu trầm được cấp nguồn

Loa siêu trầm được cấp nguồn

 

Loa siêu trầm được cấp nguồn (Powered or Active Subwoofers) là sự kết hợp loa siêu trầm và amp bên trong cùng một tủ. Để loa siêu trầm công suất hoạt động tốt, tất cả những gì bạn cần là đầu ra đường truyền (đầu ra trước, đầu ra LFE, đầu ra phụ) từ bộ thu và nguồn AC.

Sự sắp xếp này độc đáo ở chỗ nó lấy đi một lượng điện năng lớn từ bộ thu hoặc bộ khuếch đại của bạn. Vì vậy, nó cho phép bộ thu hoặc bộ khuếch đại của bạn cung cấp năng lượng cho loa tweeter và dải trung dễ dàng hơn.

Loa siêu trầm có lỗ thông hơi

Loa siêu trầm có lỗ thông hơi

 

Loa siêu trầm có lỗ thông hơi (Ported Subwoofers) được thiết kế có một bộ phận phụ đi kèm với một lỗ mở hoặc lỗ thông hơi. Nó cho phép không khí thoát ra ngoài và tăng mức âm trầm của loa siêu trầm, đồng thời đảm bảo cho bạn âm thanh phong phú và dày dặn.

Loa siêu trầm kín

Loa siêu trầm kín (Sealed subwoofers), còn được gọi là loa siêu trầm treo âm thanh hoặc “ninja âm trầm chặt chẽ” của thế giới loa siêu trầm, có thùng loa kín, giúp tạo ra âm trầm chặt chẽ và chính xác. 

Loa siêu trầm kín

Chúng dành cho những người muốn thêm một số âm trầm vào bản nhạc của mình mà không làm mất đi độ chính xác của âm thanh.

Loa siêu trầm trong tường

Loa siêu trầm trong tường, còn được gọi là loa siêu trầm vô hình” được thiết kế để lắp vào tường, khiến chúng trở nên lý tưởng cho những ai muốn thêm âm trầm vào hệ thống âm thanh của mình mà không chiếm diện tích sàn.

Loa siêu trầm âm trần

Loa siêu trầm âm trần, còn được gọi là “ông hoàng âm trầm” của thế giới loa siêu trầm, được thiết kế để lắp đặt trên trần, tương tự như loa siêu trầm âm tường xét về thiết kế tiết kiệm không gian. Chúng hoàn hảo cho những ai muốn thêm một số âm trầm vào hệ thống âm thanh của mình mà không phải hy sinh không gian trần nhà.

Loa siêu trầm không dây

Loa siêu trầm không dây, còn được gọi là “kỳ quan không dây” của thế giới loa siêu trầm, có thể kết nối với hệ thống âm thanh của bạn mà không cần bất kỳ dây cáp nào. 

Loa siêu trầm không dây

Chúng dành cho những người muốn thêm âm trầm vào hệ thống âm thanh của mình mà không cần phải xử lý dây dợ lằng nhằng.

Hướng dẫn chỉnh loa sub

 Khi bạn biết cách điều chỉnh loa sub điện hợp lý, chuẩn thì chúng sẽ đem lại chất lượng âm thanh tốt nhất.

Bước đầu tiên trong việc chỉnh loa sub là đặt loa ở vị trí thích hợp và ổn định. Bạn cần chọn một vị trí sao cho loa sub không bị che khuất. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, loa sub nên được đặt trên một bề mặt phẳng và ổn định.

Sau khi đặt loa sub, bạn cần kết nối loa sub với thiết bị âm thanh của bạn. Hãy đảm bảo rằng kết nối được thực hiện đúng cách để loa sub có thể hoạt động bình thường.

Bước tiếp theo là kiểm tra các cài đặt của loa sub trên thiết bị âm thanh để đảm bảo rằng nó được kích hoạt và hoạt động chính xác. Bạn cần đảm bảo rằng tất cả các chức năng của loa sub đang hoạt động một cách ổn định

Sau khi kiểm tra các cài đặt, bạn có thể bắt đầu chỉnh độ cao của loa sub. Nếu loa sub của bạn có nút chỉnh độ cao, bạn có thể vặn nó để đạt được âm thanh tối ưu. Thông thường, nếu loa sub đặt trên sàn, bạn nên để độ cao là 0. Nếu loa sub đặt trên kệ, bạn có thể vặn nút chỉnh độ cao để đạt được âm thanh tối ưu. Tối ưu nhất nên đặt loa sub cách mặt đất từ 25-45cm.

Sau đó, bạn cần vặn nút âm lượng của loa sub để đạt được âm lượng phù hợp với môi trường phòng của bạn. Hãy thử nghiệm âm thanh bằng cách phát nhạc hoặc video và điều chỉnh lại các thiết lập cho đến khi đạt được âm thanh tốt nhất.

Kết luận

Với loa sub, bạn có thể nghe rõ những tiếng trống và nốt nhạc bass trong các bản nhạc, phim và game. Còn chần chờ gì nữa mà không sở hữu cho một chiếc loa sub ngay tại đây Bài viết đã cung cấp kiến thức hữu ích cho bạn về loa sub là gì cũng như cách để chỉnh loa sub sao cho hiệu quả. Sóng nhạc hi vọng sẽ tiếp tục cung cấp tới bạn những kiến thức hữu ích hơn nữa trong tương lai.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn