Công suất loa là gì? Cách tính công suất loa

songnhac
Th 3 28/02/2023

Công suất loa là một trong những yếu tố quan trọng mà mọi người cần lưu ý khi mua loa. Công suất loa ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng âm thanh của loa và mà còn ảnh hưởng đến độ bền của loa. Việc biết được các tính công suất loa sẽ giúp bạn lựa chọn được loại loa có công suất thích hợp cho gia đình của mình. 

Công suất loa là gì Cách tính công suất loa

Trong bài viết này, hãy cùng Sóng Nhạc tìm hiểu về công suất loa là gì, cách tính công suất loa và những yếu tố ảnh hưởng đến công suất loa.

Công suất loa là gì?

Công suất loa là khả năng của loa để chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng âm thanh. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá hiệu năng của loa. Công suất loa được đo bằng đơn vị Watt (W) và mô tả khả năng của loa để phát ra âm thanh với độ lớn nhất định.

Xem thêm bài viết: Cần Lưu Ý Để Chọn Mua Loa Âm Thanh Công Suất Lớn Tốt Nhất

Đơn vị đo công suất loa

Công suất loa được tính bằng đơn vị Watt (W), tuy nhiên để thể hiện khả năng xử lý công suất của loa trong thời gian dài mà không bị hư hỏng, thông thường công suất loa được mô tả dưới dạng định mức công suất (RMS) và công suất tối đa (Peak).

Công suất định mức (RMS) là công suất mà loa có thể xử lý trong một thời gian dài mà không bị hư hỏng. Điểm khác biệt giữa công suất RMS và công suất tối đa là công suất RMS là công suất mà loa có thể duy trì trong thời gian dài mà không hư hỏng, trong khi công suất tối đa chỉ được sử dụng trong khoảng thời gian rất ngắn trước khi loa bị hư hỏng.

Công suất tối đa (Peak) là công suất mà loa có thể xử lý trong một khoảng thời gian rất ngắn mà vẫn có thể phát ra âm thanh với độ lớn cao nhất có thể. Thông thường, loa được thiết kế để có khả năng xử lý công suất tối đa thấp hơn so với công suất định mức, do đó, nếu loa được sử dụng với công suất vượt quá công suất tối đa, nó có thể bị hư hỏng trong thời gian ngắn.

Cách tính công suất loa

Công thức P=U.U/R

Trong đó:

  • R là điện trở của loa
  • U là điện áp xoay chiều
  • P là công suất của loa

Nói cách khác, công suất của loa được tính bằng tích của điện áp xoay chiều và cường độ dòng điện chạy qua nó. Sau đó chia cho trở kháng ta sẽ tính được công suất của loa.

Tuy nhiên, do sự thay đổi liên tục của tín hiệu hoặc cường độ âm thanh nên công thức này thường có sự chênh lệch hoặc sai số lớn. Công thức trên giúp bạn ở một mức độ nào đó. Do đó, để tính toán chính xác giá trị công suất loa, bạn cần sử dụng đến các thiết bị hiện đại và phức tạp hơn như điện trở mẫu, máy tạo sóng âm hay vôn kế điện tử...

Các loại công suất loa

  • Công suất liên tục (Continuous Power): Là công suất mà loa có thể xử lý trong thời gian dài mà không bị hư hỏng. Đây là thước đo quan trọng nhất để đánh giá công suất của loa.
  • Công suất đỉnh (Peak Power): Là công suất mà loa có thể xử lý trong một khoảng thời gian ngắn mà vẫn có thể phát ra âm thanh với độ lớn cao nhất có thể.
  • Công suất chịu đựng (Program Power): Là công suất mà loa có thể xử lý trong thời gian dài và phát ra âm thanh ở mức âm lượng tương đối cao mà không bị hư hỏng.

  • Công suất đáp ứng (Sensitivity): Là độ nhạy của loa khi tiếp nhận tín hiệu. Công suất đáp ứng cao thì loa có thể phát ra âm thanh ở mức âm lượng tương đối cao với công suất thấp.
  • Công suất năng lượng cực đại (Maximum Power Handling Capacity): Là công suất lớn nhất mà loa có thể xử lý được mà không bị hư hỏng.

Những yếu tố ảnh hưởng đến công suất của loa

Tần số đáp ứng của loa

Tần số đáp ứng của loa là thông số đo đạc khả năng của loa tái tạo âm thanh trên các tần số khác nhau.

Nếu loa có tần số đáp ứng rộng, nó có thể tái tạo âm thanh trên nhiều tần số khác nhau và có thể đạt được công suất cao hơn.

Độ nhạy của loa

Độ nhạy của loa là khả năng của loa để chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng âm thanh.

Loa có độ nhạy cao sẽ chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng âm thanh với hiệu suất cao hơn, từ đó đạt được công suất cao hơn.

Khái niệm về tải trở và ảnh hưởng đến công suất loa

Tải trở của loa là mức độ khó khăn mà dòng điện phải vượt qua khi đi qua loa để sản xuất âm thanh.

Nếu tải trở của loa quá cao, công suất loa sẽ giảm, và nếu tải trở quá thấp, nó có thể gây hư hại cho loa và làm giảm độ bền của loa.

Kết luận

Tóm lại, khi lựa chọn mua loa bạn cần lưu ý đến công suất của loa. Bởi vì khi lựa chọn được loa có công suất phù hợp, chất lượng âm thanh phát ra được tốt hơn, giúp bạn có được những phút giây trải nghiệm âm thanh tuyệt vời. Hy vọng với bài việt trên đã giúp bạn hiểu được khái niệm của công suất loa là gì và cách tính công suất loa để lựa chọn cho gia đình của mình một chiếc loa ưng ý nhất nhé.

Showroom và Trung Tâm Bảo Hành: 124 Lý Thường Kiệt, Phường 7, Quận 10, TP.HCM

Trung Tâm Bảo Hành 2: Số 3 Hồ Học Lãm, Phường 16, Quận 8, TP.HCM

Hoặc bạn có thể liên hệ đến Hotline: 1900 63 63 18 để đăng ký tư vấn và trải nghiệm sớm nhất.

SÓNG NHẠC Tưng bừng khai trương TRUNG TÂM CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG tại 124 Lý Thường Kiệt, P7, Q10, TP. HCM

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn