Acoustic là gì? Nguồn gốc và đặc điểm của Acoustic

songnhac
Th 3 07/11/2023

Acoustic là một khái niệm quen thuộc đối với những ai yêu thích âm nhạc. Với giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng và giản dị. Khiến cho dòng nhạc này đã chạm đến trái tim của người nghe. Trong bài viết này, hãy cùng Sóng Nhạc khám phá Acoustic là gì cũng như nguồn gốc và những đặc điểm quan trọng của Acoustic. 

Acoustic là gì?

Acoustic là một thuật ngữ tiếng Anh, dịch sang tiếng Việt, có nghĩa là thính giác, thuộc về âm thanh... Loại nhạc này sử dụng các nhạc cụ cổ điển làm bằng gỗ hoặc nhạc cổ điển. Hoàn toàn trái ngược với việc sử dụng các loại nhạc cụ điện tử như guitar điện, đàn organ, bass... trong các đường đua, đường đua điện. Có lẽ vì thế mà nhạc acoustic còn được gọi là nhạc acoustic. Ngoài ra, nhạc acoustic còn được gọi là nhạc acoustic do nội thất mộc mạc của nó.

Bản nhạc acoustic được nhấn mạnh bởi giọng hát của giọng ca chính. Nó không có tiếng bass, không có guitar điện, không có tiếng trống động. Thay vào đó, sự nhẹ nhàng, giản dị chỉ từ từ chạm đến trái tim người nghe. Vì vậy, nhạc acoustic có yêu cầu khá cao đối với ca sĩ và người nghe.

Xem thêm bài viết: Nhạc ballad là gì? Đặc điểm của thể loại nhạc ballad

Nguồn gốc của nhạc acoustic

Khi nhạc cụ điện tử ra đời, không lâu sau đó, nhạc acoustic cũng xuất hiện trên thị trường âm nhạc. Tuy ra đời muộn hơn nhưng nhờ chất âm mộc mạc, sâu lắng nên dòng nhạc này mang đến cho dòng nhạc này một chất riêng, mới lạ và độc đáo.

Bản chất của nhạc acoustic khá đơn giản, bạn chỉ cần nắm được một số kiến thức cơ bản là có thể dễ dàng tạo ra những giai điệu cho riêng mình.

Tuy nhiên, do không có sự hỗ trợ giai điệu từ nhạc cụ điện tử nên nhạc acoustic khá vocal. Nghĩa là người ca sĩ phải thực sự truyền cảm bằng giọng hát khỏe, chắc, ấm. Có lẽ vì thế mà không phải nghệ sĩ nào cũng chinh phục được “cô gái khó tính” này thành công.

Đặc biệt, tại Việt Nam, những năm gần đây nhạc acoustic phát triển khá tốt, đặc biệt là ở các quán cà phê, phòng trà.

Ý nghĩa của nhạc Acoustic

A là Agreeable: Dễ chịu

Khi nghe nhạc Acoustic bạn sẽ cảm nhận được sự mộc mạc, giản dị ngay từ giai điệu cho đến ca từ, nó nâng cao chất giọng của ca sĩ. Mọi âm thanh đều được tiết chế đến mức đơn điệu, đơn giản đến nhẹ nhàng, mang lại cảm giác hòa quyện vào lời bài hát, khiến chúng ta cảm thấy thoải mái.

C là Creative: Sáng tạo

Nhạc acoustic không chỉ giới hạn ở nhạc cụ hay lời bài hát dành cho các nghệ sĩ sáng tạo. Ở Việt Nam, dòng nhạc Acoustic được sáng tác từ những bài hát xưa chạm đến trái tim người nghe đã trở nên rất nổi tiếng. Bất kỳ vật dụng nào trong nhà như thìa, xoong,... cũng có thể hòa âm thành một bài hát dễ chịu.

Xem thêm bài viết: Nhạc jazz là gì? Các thể loại nhạc Jazz

O là Ordinary: Bình dân

Nhạc cụ acoustic truyền thống sẽ tạo ra âm thanh rất nhẹ nhàng, không ồn ào. Máy nghe nhạc acoustic cũng không cần phải mặc chất lượng như máy nghe nhạc rock. Người nghe và thưởng thức nhạc acoustic không cần phải ngồi trong không gian phòng trà sang trọng như bolero, họ chỉ cần biết nghe nhạc và cảm nhận được âm nhạc.

U là Unlimited: Không giới hạn

Nhạc acoustic được nhiều lứa tuổi và khán giả yêu thích. Đó có thể là công nhân, sinh viên, người trung niên, thậm chí cả người già. Không gian biểu diễn nhạc acoustic không bị giới hạn, không cần phải khoe sắc ở một góc cafe, một góc sân nhỏ để bạn có thể cầm cây đàn piano và chơi bản nhạc mình yêu thích.

S là Simple: Giản dị, mộc mạc

Người biểu diễn acoustic không cần phải phô trương giọng hát kỹ thuật, những bài hát ru, giọng hát nội bộ. Giọng hát cực kỳ giản dị của họ kết hợp với sự đơn giản của nhạc cụ đã chạm đến trái tim người nghe.

I là Inspired: cảm hứng

Chỉ khi thưởng thức nhạc acoustic bạn mới cảm nhận được sức mạnh của nó. Điểm đặc biệt của nhạc acoustic là chạm tới trái tim người nghe, đưa họ vào trạng thái thư giãn. Người nghe có thể ngân nga theo những ca từ du dương hay rơi những giọt nước mắt xúc động khi nghe những bản nhạc có chất nhạc mộc mạc, chân thành.

C: Characteristic: Cá tính

Không chỉ mộc mạc, giản dị, Acoustic còn dành cho những ai có cá tính muốn thể hiện gu âm nhạc độc đáo của mình. Qua từng lời nói và giọng ca sĩ, bạn sẽ dễ dàng nhận ra đó là giọng của ai.

Những nhạc cụ chơi Acoustic

Guitar Acoustic: Một nhạc cụ đơn âm được làm từ gỗ, thường là gỗ thông, gỗ cẩm lai hoặc gỗ tuyết tùng. Có rất nhiều loại đàn Guitar Acoustic khác nhau, từ đàn guitar cổ điển đến đàn guitar dành cho những nhu cầu đa dạng như Fingerstyle, blues hay pop.

Acoustic Piano: Một loại nhạc cụ bàn phím cơ học truyền thống, được làm từ gỗ và kim loại. Đàn piano acoustic có âm thanh rất phong phú và được sử dụng rộng rãi trong các buổi biểu diễn hoặc trong phòng tập.

Đàn violin acoustic: Một loại nhạc cụ dây phổ biến được làm từ gỗ, có âm thanh trong trẻo và êm dịu. Đàn violin acoustic được sử dụng rộng rãi trong các buổi biểu diễn âm nhạc, dân gian hoặc cổ điển.

Acoustic Ukulele: Một nhạc cụ có dây nhỏ gọn, được làm từ gỗ và có thiết kế đặc biệt. Đàn ukulele acoustic thường được sử dụng trong âm nhạc dân gian Hawaii hoặc với các thể loại âm nhạc đương đại như pop hay rock.

Acoustic Banjo: Một nhạc cụ dây được sử dụng trong âm nhạc dân gian và bluegrass, được làm từ gỗ và kim loại. Đàn Banjo Acoustic có âm thanh đặc sắc và là một phần không thể thiếu của nhạc cụ trong các buổi biểu diễn âm nhạc truyền thống.

Kết luận

Tóm lại, với những giai điệu nhẹ nhàng, ca từ sâu lắng, kết hợp với các nhạc cụ đơn giản. Acoustic đã chạm đến với trái tim của người nghe. Hiểu rõ về nhạc acoustic là gì giúp chúng ta có những phút giây thư giãn để tận hưởng những bản nhạc tuyệt vời.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn