Nhạc ballad là gì? Đặc điểm của thể loại nhạc ballad

songnhac
Th 5 19/10/2023

Nhạc ballad, một thể loại âm nhạc đầy tình cảm và tương tác, luôn nổi tiếng với khả năng kể chuyện và gợi cảm xúc mạnh mẽ trong người nghe. Được biết đến là một trong những thể loại âm nhạc phổ biến nhất trên toàn thế giới, nhạc ballad đã thể hiện khả năng tạo nên những bản nhạc ấm áp và đậm chất lãng mạn qua các thập kỷ. Trong bài viết dưới đây, Sóng Nhạc sẽ giới thiệu rõ hơn Nhạc ballad là gì cũng như đặc điểm của chúng nhé.

Nhạc ballad là gì?

Ballad là thể loại âm nhạc kết hợp giữa nhạc đồng quê và nhạc dân gian. Thể loại nhạc này thường có giai điệu nhẹ nhàng, trữ tình, kéo dài và chậm rãi. Lời bài hát và cảm xúc của thể loại nhạc này thường buồn và đầy cảm xúc.

Một bản ballad điển hình sẽ bao gồm các khổ thơ có bốn dòng thơ hoặc một bài thơ. Nhịp điệu của loại nhạc này thường là iambic, có nghĩa là chỉ có một âm thanh duy nhất không có độ căng phía sau. Một bản ballad thường có sáu hoặc tám âm tiết trên mỗi dòng.

Dù đã xuất hiện từ lâu nhưng ballad vẫn là một trong những thể loại âm nhạc được người nghe nhạc yêu thích nhất cho đến ngày nay. Hiện nay, những bản ballad còn được biến tấu để tạo nên nhiều thể loại âm nhạc khác như folk ballad, rock ballad, opera ballad, pop ballad...

Nguồn gốc của dòng nhạc Ballad

Nhạc ballad có nguồn gốc lâu đời và xuất hiện ở nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Đặc biệt, thế kỷ 18 có thể coi là một năm đặc biệt đối với ballad khi dấu ấn của thể loại này trở nên rõ ràng. rõ ràng và mạnh mẽ hơn. Và "Judas" là một bản ballad cực kỳ nổi tiếng ở Anh ra đời từ thế kỷ 18.

Cái tên “ballad” xuất phát từ “ballares”, những bài hát dùng để khiêu vũ thời Trung Cổ. Đối với người Scandinavi và người Đức, múa ba lê sẽ được sử dụng để làm bài hát kể chuyện và làm nhạc nền để tăng thêm sức hấp dẫn cho câu chuyện.

Với nguồn cảm hứng đó, những bản ballad về chuyện tình yêu đã ra đời và nhanh chóng thu hút được một lượng lớn người nghe. Lời bài hát thấm đẫm cảm xúc trên nền nhạc có giai điệu du dương, nhẹ nhàng. Tất cả đã tạo nên những ca khúc ballad vô cùng độc đáo.

Đặc điểm của dòng nhạc Ballad

Giai điệu nhẹ nhàng và du dương

Một trong những đặc điểm của nhạc ballad là giai điệu nhẹ nhàng, du dương, cực kỳ dễ nghe và dễ thấm. Không cần quá mạnh mẽ hay sôi động, sự nhẹ nhàng của bản ballad khiến người nghe chú ý và vô cùng ấn tượng vì quá ngọt ngào. Không chỉ vậy, sự lặp lại trong giai điệu của bản ballad khiến các bài hát thuộc thể loại này trở nên đáng nhớ hơn rất nhiều. Và đó chính là lý do khiến những bản ballad được nhiều khán giả khác nhau yêu thích.

Cấu trúc của bản nhạc khá ngắn

Về bản chất, nhạc ballad được dùng để kể chuyện hoặc thể hiện những bài thơ. Vì vậy, cấu trúc của bản ballad tương đối ngắn và đơn giản. Mỗi câu thơ sẽ tương ứng với một chi tiết và diễn biến của câu chuyện. Và tóm lại, bản ballad kể một câu chuyện tình yêu cho người nghe nhạc.

Có sự pha trộn với một số thể loại khác

Ballad hiện nay được kết hợp với một số thể loại âm nhạc khác để tạo nên một thể loại âm nhạc mới đa dạng hơn. Ví dụ như rock ballad, opera ballad,… Điều này đã giúp đối tượng khán giả của ballad ngày càng rộng hơn và thu hút được sự chú ý của đông đảo khán giả. Hơn nữa, khi có những giai điệu mới, lạ được sinh ra từ những bản ballad.

Những ca sĩ hát nhạc Ballad tại Việt Nam

  • Đức Phúc:Anh là ca sĩ từng đoạt giải quán quân cuộc thi Giọng hát Việt. Với chất giọng ấm áp, ngọt ngào của mình, những ca khúc ballad anh thể hiện đều được nhiều người đón nhận và luôn trở thành hit trong một thời gian dài.
  • Thùy Chi: Thùy Chi được biết đến với giọng nữ cao trong trẻo, ngọt ngào. Trong suốt hơn 10 năm ca hát, cô để lại dấu ấn trong lòng khán giả qua những ca khúc như Giữ em đi, Anh sẽ tốt mà, Khi mưa thôi rơi,…
  • Mr.Siro: Anh là ca sĩ, nhạc sĩ người Việt. Những ca khúc ballad anh sáng tác đã tạo được tiếng vang lớn trên thị trường âm nhạc Việt Nam.
  • Hương Tràm: Cô cũng là ca sĩ có nền tảng trong cuộc thi Giọng hát Việt với giải quán quân. Với giai điệu du dương và giọng hát nội lực, những ca khúc cô thể hiện đều được nhiều bạn trẻ đón nhận.
  • Trung Quân: Anh là ca sĩ có xuất thân từ cuộc thi thần tượng Việt Nam. Những ca khúc anh thể hiện thường có giai điệu vô cùng sâu lắng và buồn bã.

Kết luận

Tổng kết lại, nhạc ballad là một thể loại âm nhạc độc đáo, với đặc điểm chính là khả năng tạo nên những bản nhạc đầy tình cảm và đầy nghệ thuật. Từ lời bài hát tinh tế đến âm nhạc đa dạng và khả năng biểu đạt nhiều tâm trạng khác nhau, nhạc ballad đã vượt qua thời gian và không gian để kết nối con người qua những cảm xúc chân thành. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về dòng nhạc ballad là gì nhé.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn