Optical là gì? Đặc điểm và ứng dụng của cổng optical

songnhac
Th 4 08/11/2023

Để có thể kết nối với nhau, các thiết bị điện tử âm thanh đều tích hợp các cổng ra vào. Tuy nhiên, có rất nhiều cổng được thiết kế như: optical, HDMI,.. khiến cho người dùng khó có thể phân biệt được. Trong bài viết dưới đây, Sóng Nhạc sẽ giúp bạn biết được optical là gì một trong những loại cổng của các thiết bị điện tử nhé. 

Optical là gì?

Cổng optical là cổng kết nối được trang bị phổ biến trên các sản phẩm Smart TV hiện nay. Công dụng của cổng kết nối này là giúp truyền tải âm thanh tốc độ cao với chất lượng tốt nhất đến dàn âm thanh chỉ bằng một sợi cáp vô cùng nhỏ gọn.

Cáp optical hay còn gọi là cáp kết nối tín hiệu âm thanh kỹ thuật số quang học hay còn gọi là cáp quang siêu dẫn. Bên ngoài cáp được phủ hợp chất Duraflex và phủ một lớp sơn giúp đảm bảo tín hiệu đi đúng hướng trong quá trình truyền dẫn, từ đó giúp giảm nhiễu tín hiệu tần số cao.

Xem thêm bài viết: Av là gì? Ứng dụng của Av trong âm thanh

Đặc điểm của cổng optical

  • Cổng Optical sử dụng ánh sáng từ sợi quang của cáp (làm từ thủy tinh, nhựa hoặc silica) làm môi trường để truyền âm thanh. Nhờ đó độ trễ và nhiễu tín hiệu sẽ giảm đi một cách hiệu quả so với các loại cáp khác.
  • Được sử dụng để truyền tín hiệu âm thanh nén tiêu chuẩn như Dolby Digital và DTS Sound.
  • Không thể truyền tải tín hiệu âm thanh chất lượng cao như DTS-HD Master Audio và Dolby TrueHD.
  • Không thể hỗ trợ nhiều hơn hai kênh âm thanh PCM không nén.
  • Dễ bị gãy nếu uốn cong với lực quá mạnh.

Công dụng của optical

Dây optical được dùng để truyền âm thanh với tốc độ ánh sáng, nhanh hơn vài chục nghìn lần so với dây Coicular. Ngoài ra, cáp Optical còn tái tạo âm thanh một cách bề thế và rộng rãi.

Cáp optical cực kỳ phù hợp khi bạn muốn trải nghiệm những âm thanh sống động, nổi bật từ âm nhạc cũng như phim hành động từ TV, đầu Blu-ray cho đến loa một cách thú vị.

Xem thêm bài viết: Các loại giắc cắm loa phổ biến hiện nay

Ưu điểm và nhược điểm của cổng optical

Ưu điểm của cổng Optical

Cổng quang được sử dụng phổ biến trên các thiết bị TV hiện đại và nhiều thiết bị điện tử khác. Cổng Optical đảm bảo truyền tải tín hiệu âm thanh tới loa với tốc độ mượt mà và ổn định.

Bên cạnh đó, khi kết nối Ampli hoặc amply công suất vào cổng kết nối Optical sẽ cho khả năng tái tạo âm thanh tốt hơn. Cáp quang được xem là cổng kết nối tối ưu khi mang lại chất lượng âm thanh tốt nhất trong hệ thống âm thanh.

Nhược điểm cổng Optical

Cáp kết nối quang cho chất lượng âm thanh tương đối tốt nhưng không đảm bảo truyền tải hình ảnh sắc nét. Ngoài ra, Optical không thể truyền tải âm thanh ở các định dạng như Dolby TrueHD hay DTS HD Master Audio.

Cách kết nối dàn âm thanh với cổng optical của TV

Thông thường, cáp quang sẽ được cắm vào phía sau tivi, nơi cần kết nối cổng tivi và cổng thiết bị âm thanh. Để kết nối dàn âm thanh với cổng quang tivi, bạn cần thực hiện như sau:

Bước 1: Đầu tiên bạn cần chuẩn bị một sợi cáp Optical chính hãng, chất lượng, sau đó cắm trực tiếp thiết bị vào cổng quang trên tivi và cổng quang trên amply karaoke hoặc amply kỹ thuật số trong dàn âm thanh. Tiếp theo, hãy bật nguồn điện của thiết bị âm thanh đó.

Bước 2: Bạn nhấn nút chia sẻ trên thiết bị, thông thường nút chia sẻ sẽ được thiết kế dưới dạng hình chữ nhật có mũi tên hoặc nút trên remote.

Bước 3: Nút chia sẻ sáng lên nghĩa là bạn đã kết nối thành công giữa Tivi và dàn âm thanh.

Xem thêm bài viết: Cổng Aux là gì? Ưu điểm và cách sử dụng cổng Aux trên Amply

Những lưu ý khi sử dụng cổng optical

Hầu hết các sản phẩm tivi thông minh thế hệ mới đều được trang bị cổng Optical. Tuy nhiên, bạn vẫn nên xác nhận xem sản phẩm mình muốn mua có cổng kết nối âm thanh này hay không trước tiên.

Không phải thiết bị âm thanh nào cũng có cổng kết nối Optical với Tivi. Vì vậy mọi người cần kiểm tra khả năng tương thích giữa các thiết bị này và TV của mình.

Sử dụng cổng Optical đúng cách để không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Tuyệt đối không dùng vật sắc nhọn tác động vào cổng kết nối âm thanh.

Trường hợp cổng Optical bị hỏng thì mọi người nên sửa chữa sớm để có thể truyền âm thanh từ tivi đến máy phát một cách hiệu quả.

Kết luận

Tóm lại, Với khả năng truyền tải dữ liệu với tốc độ cao và độ ổn định, cổng optical giúp tạo nên sự kết nối hiệu quả giữa các thiết bị với nhau. Sử dụng cổng optical đúng cách có thể đảm bảo kết nối an toàn, đồng thời giúp giảm thiểu sự cố và giảm thất thoát dữ liệu. Hy vọng qua bài viết trên giúp bạn hiểu rõ hơn cổng optical là gì và ưu nhược điểm của chúng nhé.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn