Các loại giắc cắm loa phổ biến hiện nay

songnhac
Th 4 11/10/2023

Trong hệ thống âm thanh, giắc cắm loa đóng một vai trò rất quan trọng trong việc kết nối các thiết bị âm thanh lại với nhau. Giắc cắm loa mang đến sự linh hoạt va tích hợp vượt trội để đáp ứng nhu cầu âm nhạc cũng như giải trí của mọi người. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại giắc cắm khác nhau phù hợp với nhiều loại thiết bị âm thanh. Hãy cùng Sóng Nhạc tìm hiểu các loại giắc cắm loa sử dụng phổ biến nhé.

Giắc cắm loa là gì?

Giắc cắm loa là phụ kiện đi dây không thể thiếu trong hệ thống âm thanh, đặc biệt khi bạn muốn kết nối các thiết bị với nhau. Hầu hết các giắc cắm loa thường được làm từ những chất liệu như đồng, hợp kim đồng, hay bằng vàng,...

Công dụng của jack âm thanh:

  • Nhằm kết nối các thiết bị âm thanh lại với nhau.
  • Đảm bảo cho tín hiệu âm thanh được tốt nhất khi truyền đi
  • Giúp người dùng có thể mở rộng kết nối, ví dụ như kết nối amply với loa hay kết nối loa với TV.
  • Các đầu giắc cắm loa thường được hàn hoặc cố định lại bằng dây để dễ dàng thực hiện nhiệm vụ kết nối tín hiệu.

Các loại giắc cắm loa hiện nay

Giắc tín hiệu 6 ly

Giắc tín hiệu 6mm hay còn gọi là jack tín hiệu 1/4" được sử dụng chủ yếu để kết nối với các nhạc cụ như: guitar, keyboard, micro, tai nghe... trong hệ thống âm thanh. Với sự phát triển của các thiết bị âm thanh, âm nhạc Hệ thống thiết bị, jack tín hiệu 6mm cũng được chia làm 2 loại: mono và stereo để phù hợp với đặc điểm của từng trường hợp cụ thể.

  • Giắc cắm loa mono 6mm (TS): Đầu jack có 2 cực, một cực là thân máy (Sleeve) thường được hàn với giáp và cực này tiếp xúc với mạch nối đất của thiết bị. Cực thứ hai là (Tip) nằm ở đầu nhọn ngoài cùng dùng để hàn mạch truyền tín hiệu, thường dùng cho các mạch truyền tín hiệu mono hoặc không cân bằng.
  • Giắc loa stereo 6mm (TRS): Giắc tín hiệu 6mm viết tắt là TRS (từ các từ Tip, Ring, Handle) thường được sử dụng để chèn dây tín hiệu, âm thanh nổi hoặc mạch cân bằng. Phụ kiện được cấu tạo gồm 3 phần chính: Vòng là mạch dây tín hiệu có cực âm, Tay áo được hàn vào mạch nối đất, Tip là mạch ngoài được hàn vào mạch tín hiệu có cực âm.

Giắc cắm loa Canon

Jack Canon hay còn gọi là XLR là một trong những loại jack loa được sử dụng phổ biến nhất. Chúng có chức năng kết nối các thiết bị như mixer, Equalizer,… với amply.

Giắc âm thanh của Canon có 3 chân hàn:

  • Chân thứ 1: Hàn trên dây thép bọc thép
  • Chân thứ 2: Hàn vào dây có cực dương (+)
  • Chân thứ 3: Hàn vào dây có cực âm (+)

Giắc cắm loa Speakon

Loại jack Speakon này thường được sử dụng để kết nối power ampli, amply và loa. Nếu như trước đây, phía sau loa hay amply đều có tích hợp các cột điện để chúng ta đi dây loa vào và vận hành thì ngày nay, các nhà nghiên cứu đã tạo ra jack loa Speakon với những ưu điểm sau: Nổi bật gồm:

  • Đảm bảo an toàn tuyệt đối
  • Dễ dàng sử dụng cho người mới bắt đầu chưa có kinh nghiệm
  • Kết nối chắc chắn, không bị rơi ra trong quá trình sử dụng
  • Có thể kết nối 2 – 3 đường tùy vào kỹ thuật âm thanh của mỗi người

Giắc cắm loa bắp chuối

Jack loa hình quả chuối có lẽ là cái tên lạ nhất trong số các loại jack loa mà chúng tôi đề cập ở trên. Sở dĩ gọi là jack loa quả chuối là vì thiết kế đầu cắm phình ra ở giữa khá giống hình quả chuối.

Ưu điểm của loại jack loa này là:

  • Cách sử dụng đơn giản: chỉ cần cắm trực tiếp vào cổng kết nối là có thể sử dụng
  • Dễ dàng cài đặt hay tháo gỡ.
  • Thuận tiện trong việc test hay so sánh các thiết bị với nhau 

Giắc bông sen RCA

Đứng thứ ba trong danh sách các loại jack loa là jack tín hiệu hoa sen RCA, dùng để kết nối các thiết bị video như đầu đĩa, CD, DVD,… với bàn mixer.

Giắc cắm tín hiệu RCA hình sen được sử dụng tương đối phổ biến trong các hộ gia đình. Đặc biệt hiện nay nhu cầu hát karaoke ngày càng cao, ai cũng mong muốn sắm cho mình một dàn karaoke gia đình. Vì vậy, việc sử dụng jack cắm tín hiệu hoa sen RCA ngày càng được ưa chuộng.

Cách chọn mua giắc cắm loa phù hợp

Mỗi loại jack loa đều được thiết kế phù hợp với từng thiết bị khác nhau. Vì vậy, khi chọn mua, bạn cần dựa vào nhiều yếu tố khác nhau:

  • Thương hiệu: nhiều người dùng không quan tâm quá nhiều đến thương hiệu jack loa nhưng thực tế chúng ảnh hưởng đến chất lượng truyền tín hiệu và độ bền của thiết bị. Những loại jack cắm đến từ thương hiệu uy tín sẽ đảm bảo khả năng truyền tải âm thanh tốt nhất.
  • Jack phù hợp với thiết bị kết nối: jack dùng để kết nối loa với Ampli sẽ khác với jack dùng để kết nối Amply với bàn Mixer. Vì vậy trước khi mua bạn hãy tìm hiểu kỹ để lựa chọn cho phù hợp.
  • Chất lượng phụ kiện: để truyền tín hiệu tốt nhất và hạn chế tình trạng nhiễu, ù, bạn nên sử dụng jack loa chất lượng cao.

Kết luận

Tóm lại, giắc cắm loa đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng âm thanh và trải nghiệm giải trí của chúng ta. Để đảm bảo mang lại những trải nghiệm âm thanh tuyệt vời bạn cần lựa chọn loại giắc cắm loa sao cho phù hợp. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại giắc cắm loa để sử dụng thật đúng.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn