Cổng Aux là gì? Ưu điểm và cách sử dụng cổng Aux trên Amply

songnhac
Th 4 23/08/2023

Cổng Aux đóng một vai trò quan trọng trong thiết bị âm thanh, giúp kết nối các thiết bị như amply, loa karaoke, tivi,... lại với nhau. Với khả năng chấp nhận nhiều nguồn âm thanh khác nhau, người dùng có thể dễ dàng thay đổi nguồn phát nhạc mà không cần phải thay đổi dây cáp hoặc cấu hình phức tạp. Trong bài viết dưới đây, Sóng Nhạc sẽ nói rõ hơn cho bạn biết được cổng Aux là gì cũng như ưu điểm và cách sử dụng chúng trên Amply nhé.

Cổng Aux là gì?

Auxiliary Port là cổng kết nối hỗ trợ kết nối các thiết bị ngoài cổng kết nối chính mà chúng ta thường sử dụng. Cổng Aux thường được tích hợp trên amply hoặc các thiết bị âm thanh khác như loa, thiết bị ngoại vi trên ô tô, loa bluetooth, máy nghe nhạc, amply,..

Cổng Aux là gì

Cổng Aux thường có jack 3.5mm hoặc đôi khi là 6.35mm (jack cắm tai nghe tiêu chuẩn), cho phép truyền tải tín hiệu âm thanh với chất lượng tốt. Điểm mạnh của cổng Aux nằm ở tính linh hoạt, cho phép kết nối với nhiều nguồn âm thanh khác nhau, từ thiết bị cầm tay nhỏ gọn đến máy tính, đầu DVD hay bất kỳ nguồn âm thanh nào khác có cổng tương thích. thích hơn.

Cổng Aux trên amply là gì?

Cổng AUX trên ampli là cổng truyền tín hiệu âm thanh giữa các thiết bị với nhau. Hoạt động dựa trên các ký hiệu như cổng Aux In hay cổng Aux Out tượng trưng cho việc truyền tải tín hiệu tương ứng cho âm thanh vào và ra.

Cách sử dụng cổng Aux trên Amply

Để có thể kết nối với TV, người dùng cần sử dụng dây Aux (dây âm thanh 3,5 mm). Trong quá trình kết nối phải tuân thủ thông qua 2 cổng Aux trên amply và 2 cổng L – R ở phần AV OUT trên Tivi. Hiện nay có thể kết nối amply qua tivi của các hãng như: Sony, LG, Samsung,...

Nguyên tắc để có thể kết nối dây đúng cách và tránh các sự cố về điện là kết nối song song đúng màu sắc và ký hiệu dây trên các cổng của TV và amp. Ở một số amp ta thường thấy lỗ Aux màu đỏ và lỗ Aux màu trắng được thiết kế song song, có ghi chú Aux In và Aux Out bên dưới rất tiện lợi khi sử dụng.

Cổng Aux muốn sử dụng dễ dàng phải có jack 2 đầu 3.5mm. Sau khi đã chuẩn bị xong một jack cắm chất lượng, bạn cắm từ từ một đầu vào đúng cổng AUX trên amply, đầu jack cắm còn lại sẽ cắm vào thiết bị mà bạn cần kết nối với amply. Vì hầu hết các amp, jack cắm đều có thiết kế khá thông minh nên sẽ rất dễ thao tác.

Cách sử dụng cổng Aux qua loa 

Kết nối điện thoại với loa qua cổng Aux

Điện thoại có thể kết nối được với loa thông qua cổng AUX. Bạn cần phải có 1 cáp âm thanh nổi có jack cắm 3.5 mm ở một đầu để có thể tiến hành kết nối.

  • Bước 1: Cắm cáp điện thoại vào cổng AUX IN ở phía sau loa.
  • Bước 2: Sau đó bật loa và nhấn AUX
  • Bước 3: Điều chỉnh âm lượng của điện thoại tới gần mức tối đa. Sau đó, Điều chỉnh mức âm lượng bằng nút âm lượng của loa.

Loa sẽ tự ngắt kết nối nếu điện thoại ngừng phát âm thanh trong 30 phút.

Kết nối điện thoại với loa trên xe ô tô

Để kết nối điện thoại với loa ô tô, cũng sử dụng cáp âm thanh nổi có jack 3,5 m mở một đầu để có thể thực hiện kết nối.

  • Bước 1: Cắm đầu nối vào jack tai nghe trên điện thoại.
  • Bước 2: Bật loa ô tô. Đèn báo Aux bật sáng tức là đã kết nối điện thoại với loa ô tô thành công.
  • Bước 3: Điều chỉnh âm lượng và các thông số trên loa để thưởng thức âm nhạc.

Ưu điểm của cổng Aux trên amply

Chất lượng âm thanh tốt

Cổng Aux trên amp cho phép truyền tải tín hiệu âm thanh không nén, giúp đảm bảo chất lượng âm thanh cao và trung thực. Với cổng Aux, bạn có thể trải nghiệm âm thanh rõ ràng, chi tiết và mạnh mẽ từ nhiều nguồn âm thanh khác nhau.

Phổ biến và đa năng

Cổng Aux là chuẩn kết nối rất phổ biến và được hỗ trợ trên nhiều thiết bị âm thanh, bao gồm điện thoại di động, máy tính, máy nghe nhạc, máy nghe nhạc cầm tay, v.v. nhiều thiết bị khác. Điều này tạo ra sự linh hoạt tuyệt vời và khả năng kết nối dễ dàng với nhiều nguồn âm thanh khác nhau mà bạn có theo ý muốn.

Không cần Internet

Sử dụng cổng AUX không cần kết nối Internet. Có nghĩa là bạn có thể thưởng thức được âm nhạc từ những thiết bị lưu trữ cục bộ của mình mà không cần phụ thuộc vào internet hoặc dịch vụ trực tuyến. Đây là một lợi ích quan trọng cho những người muốn nghe nhạc mà không phụ thuộc vào kết nối Internet.

Dễ sử dụng và đơn giản

Cổng AUX được thiết kế để có thể sử dụng dễ dàng cũng như đơn giản hơn. Bạn chỉ cần kết nối cáp âm thanh từ thiết bị nguồn âm thanh với cổng AUX trên amp và chọn nguồn âm thanh trên amp. Quá trình kết nối này thường diễn ra rất nhanh chóng và không yêu cầu nhiều thiết lập phức tạp.

Kết nối trực tiếp

Sử dụng cổng Aux thì bạn có thể kết nối trực tiếp vòa từ thiết bị âm thanh nguồn đến amply mà không cần qua bất kỳ trung gian hay chuyển đổi tín hiệu nào.

Kết luận

Tóm lại, cổng Aux đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng khả năng kết nối âm thanh và tối ưu hóa trải nghiệm nghe nhạc của chúng ta. Với khả năng kết nối nhiều nguồn âm thanh khác nhau một cách dễ dàng và tiện lợi, cổng Aux trên amply đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc tạo nên không gian âm nhạc phong phú và đa dạng. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ được cổng Aux là gì và cách sử dụng sao cho đúng và an toàn.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn