Microphone là gì? Đặc điểm và phân loại

songnhac
Th 7 02/12/2023

Microphone là một thiết bị quan trọng trong lĩnh vực âm thanh, đóng vai trò chuyển đổi sóng âm thành tín hiệu điện. Được sử dụng rộng rãi từ các ứng dụng ghi âm cá nhân đến hệ thống âm thanh chuyên nghiệp, microphone đóng vai trò quan trọng trong việc ghi lại và truyền đạt âm thanh. Để có thể hiểu rõ hơn microphone là gì, hãy cùng Sóng Nhạc tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Microphone là gì?

Microphone hay còn gọi là MIC được xem là thiết bị hỗ trợ quá trình ghi âm, hay là thiết bị trung gian kết nối nguồn âm thanh và người nghe. Hay nói cách khác, nó là một thiết bị điện âm có khả năng cảm nhận các dao động âm thanh thành các dao động điện. Những dao động này có biên độ điện áp rất nhỏ và cần được khuếch đại để cung cấp cho loa.

Một số đặc điểm của microphone

Tính định hướng

Micro có khả năng thu và ghi âm thanh từ một hướng cụ thể dựa trên thiết kế và cấu trúc của nó. Điều này giúp xác định nguồn âm thanh và tạo hiệu ứng âm thanh định hướng, điều này rất quan trọng trong việc thu và truyền âm thanh chất lượng.

Độ nhạy

Độ nhạy của micrô đề cập đến khả năng phát hiện sóng âm thanh, được đo bằng decibel (dB). Với độ nhạy cao hơn, Microphone sẽ nhạy hơn trong việc thu được những âm thanh yếu. Điều này cực kỳ quan trọng trong việc ghi lại những âm thanh nhỏ, tinh tế hoặc trong môi trường ồn ào.

Dải tần đáp ứng

Dải tần đáp ứng của Micrô là dải tần số âm thanh mà micrô có thể nhận hoặc phát ra một cách hiệu quả, thường được đo trong khoảng từ 20Hz đến 20.000Hz. Dải tần đáp ứng xác định khả năng phát hiện sóng ở các tần số âm thanh khác nhau của Micrô. 

Micro có dải tần đáp ứng rộng có khả năng thu âm rõ ràng từ nhiều nguồn âm thanh khác nhau, trong khi dải tần hẹp hơn có thể hạn chế khả năng thu sóng âm.

Xem thêm bài viết: Cách kết nối micro không dây với amply đơn giản

Tổng trở

Tổng trở kháng của Microphone là một trong những đặc tính kỹ thuật quan trọng, đo lường trở kháng của thiết bị. Trở kháng này thường được đo bằng ohm (Ω) và quyết định khả năng tương thích của Microphone với các thiết bị âm thanh khác.

Micro có trở kháng thấp hơn sẽ có khả năng tương thích tốt hơn với các thiết bị âm thanh khác và cho chất lượng âm thanh tốt hơn. Tuy nhiên, việc lựa chọn Microphone phù hợp với trở kháng của các thiết bị kết nối là yếu tố quan trọng để đảm bảo khả năng tương thích và chất lượng âm thanh tốt nhất.

Hiệu ứng Proximity Effect

Hiệu ứng lân cận là một thông số kỹ thuật của Micrô, được mô tả bằng sự thay đổi đáng kể về cường độ âm trầm của âm thanh khi nguồn âm thanh (chẳng hạn như giọng nói) đến gần hoặc di chuyển ra khỏi Micrô. Hiệu ứng lân cận của micrô thường được sử dụng để tạo hiệu ứng âm thanh đặc biệt trong quá trình ghi âm.

Xem thêm bài viết: Cách chỉnh tần số micro hiệu quả nhanh chóng

Phân loại microphone

Micro điện động (Dynamic)

Micrô động là micrô có thể thay đổi sóng điện bằng nam châm. Micro có màng rung mỏng được kẹp xung quanh một cuộn dây đồng mỏng. Trong khối nam châm có một vòng dây đồng đặt trong khe từ trường, đặc biệt không có nguồn điện để hoạt động.

Micro Dynamic tạo ra những âm thanh ngọt ngào, nhẹ nhàng và đặc biệt có thể thu âm ở khoảng cách gần nên được nhiều ca sĩ lựa chọn hoặc có thể được các quán karaoke mua về.

Micro điện dung (Condenser)

Micro điện dung sử dụng tác dụng thay đổi điện dung để làm thay đổi sóng điện trong micro. Gồm 2 điện cực, cách nhau bởi một lớp không khí, có điện áp đặt giữa 2 điện cực. Đối với micro điện dung cần có nguồn điện để hoạt động.

Micro condenser có khả năng thu âm chính xác từ xa và có thể thu âm từ nhiều người cùng lúc trong không gian rộng nên micro condenser thường được lựa chọn sử dụng trong rạp hát, giảng đường, sân vận động hay giảng đường,…

Micro áp điện (Piezo)

Micro điện áp sử dụng một số vật phẩm để tạo ra điện áp khi micro chịu áp lực. Hiện tượng áp điện sẽ giúp âm thanh chuyển hóa thành tín hiệu và truyền đến tai người nghe.

Micro áp điện bao gồm hai loại: micro có dây và micro không dây, bao gồm micro cài áo, micro cầm tay và micro gắn trên đầu.

Micro áp điện nhờ có trở kháng lớn nên hỗ trợ khuếch đại âm thanh phát ra từ các nhạc cụ. Ngoài ra, micro điện áp còn được dùng để ghi lại âm thanh trong nước (hydrophone).

Ứng dụng của Micro

Micro Karaoke Có Dây GUINNESS BG - 68S
  • Micro được sử dụng rất nhiều trong đời sống con người hiện đại khi xung quanh có rất nhiều thiết bị điện tử.
  • Micro rời được sử dụng trong biểu diễn, micro karaoke để giải trí, phát biểu và làm mic thu âm trong phòng thu.
  • Micro được sử dụng trong các thiết bị điện thoại, máy tính bảng, laptop để ghi lại âm thanh khi trò chuyện, giao tiếp với trợ lý ảo.
  • Trên các thiết bị tai nghe, micrô được sử dụng để ghi lại cuộc trò chuyện
  • Điều khiển TV, đồng hồ thông minh, loa cũng được tích hợp để giao tiếp với trợ lý ảo…

Ngoài ra, micro cũng được nghiên cứu để tạo ra giải pháp ghi âm tốt hơn như dãy micro cho phép ghi âm ở khoảng cách lên tới 5m, điều này có thể thấy ở các thiết bị camera ghi âm tích hợp hiện nay.

Kết luận

Tóm lại, Việc hiểu rõ về đặc điểm và phân loại của chúng giúp chúng ta tận dụng hiệu suất tốt nhất từ thiết bị này. Từ microphones thông dụng trong các cuộc gọi video hằng ngày đến những loại chuyên nghiệp được sử dụng trong các phòng thu âm, đa dạng của chúng mang lại nhiều lựa chọn dành cho người sử dụng. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn microphone là gì cũng như đặc điểm của chúng.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn