Cách hát đúng tone như ca sĩ chuyên nghiệp

songnhac
Th 2 11/09/2023

Đối với những ai đam mê ca hát, đều luôn muốn thể hiện hết mình với bài hát yêu thích của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ có khả năng hát hay, hát đúng nhịp. Chính vì thế, để giúp cho tất cả mọi người ai cũng có thể hát hay mà đúng nhịp. Sóng Nhạc sẽ chia sẻ cho bạn cách hát đúng tone như ca sĩ chuyên nghiệp nhé.

Nguyên nhân lệch tone khi hát

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn hát lệch tone, nhưng nguyên nhân khiến mọi người thường làm là sử dụng giọng cổ. Bởi vì, khi hát bằng giọng cổ, giọng hát của bạn sẽ như bị mắc kẹt bên trong và không thể thoát ra được. Điều này sẽ khiến giọng hát của bạn bị lạc nhịp.

Đối với nam giới, hát hay với giọng khàn sẽ khiến bạn khó lên được những nốt cao hoặc bị lạc giọng. Còn với phụ nữ, việc sử dụng giọng nữ cũng sẽ khiến giọng nói không thể phát ra được. Đó cũng chính là lý do khiến con gái khó lên cao, lên cao mà lộ liễu lại dẫn đến lệch tông.

Xem thêm bài viết: Cách hát hay cho nữ: Bí quyết rèn luyện giọng hát đẹp cho nữ

Cách hát đúng tone như ca sĩ

Lấy hơi từ bụng

Để học cách thở từ bụng, bạn cần biết cách điều hòa hơi thở. Bạn nên thở đều đặn để khi hít vào, bụng nở ra, lồng ngực co lại, còn khi thở ra thì ngược lại. Nếu thực hiện thường xuyên, bạn sẽ thành thói quen và biết cách điều chỉnh nhịp thở đều đặn.

Tiếp theo, bạn học cách thở từ bụng. Bạn có thể điều chỉnh sao cho khi hít vào, hơi thở sẽ chảy xuống bụng bằng cách tập hít vào rồi phát ra âm thanh “thổi” từ miệng cho đến khi hết hơi. Bằng cách này, dần dần bạn sẽ có hơi thở bằng bụng khỏe và hát hay hơn, tránh bị lạc nhịp.

Đứng đúng tư thế

Không chỉ cần luyện giọng hay mà còn phụ thuộc vào các yếu tố xung quanh, trong đó yếu tố quan trọng là tư thế. Hầu hết các giáo viên dạy hát sẽ khuyên bạn nên đứng thay vì ngồi để có được âm thanh tốt nhất. Ngồi có thể gây xẹp cơ và ngăn cản nhịp thở thích hợp.

  • Giữ đầu và vai của bạn thẳng hàng. Hãy hình dung cột sống của bạn như một đường thẳng kéo dài đến đỉnh đầu.
  • Thư giãn hàm và di chuyển lưỡi về phía miệng.
  • Vai cũng cần được thả lỏng.
  • Nâng hàm và kéo vòm miệng ra sau, như thể bạn sắp ngáp. Làm như vậy có thể mở cổ họng và hít vào nhiều hơn.
  • Nếu bạn phải dùng lực khi đứng đúng cách, hãy di chuyển lưng, vai và đầu vào tường.

Hát mở âm

Để mở giọng, đầu tiên bạn nên tự tin há to miệng khi hát cao, điều này không những giúp bạn tự tin hơn mà còn phát âm chuẩn hơn. Bạn nên học hát những nốt thấp trước, sau đó mới đến những nốt trung. Khi đã quen rồi thì bạn nên mở rộng lên những nốt cao hơn thì âm thanh của bạn sẽ vang lên.

Không nên hát quá to

Có nhiều người sinh ra đã nói to và điều đó dẫn đến hát to. Vì đã quen nên khi hát cũng làm như vậy và giọng bị méo. Bạn cần khắc phục ngay điều này nếu muốn hát hay hơn bằng cách học nói nhẹ nhàng hơn. Bạn nên thực hành bằng cách nói chuyện với mọi người mỗi ngày. Khi nghe được giọng hát, bạn có thể lên cao, xuống thấp, di chuyển nhịp nhàng và cải thiện tình trạng hát lạc nhịp.

Luyện tập thường xuyên

Thông thường, khi hát một bài hát, ca sĩ phải tập đi tập lại hàng trăm nghìn lần. Nhưng với những người không chuyên như tôi và bạn thì chỉ cần luyện tập ở mức độ vừa phải thôi. Bạn có thể luyện tập bằng cách hát karaoke online hoặc hát karaoke trên máy tính. Nếu muốn hát thường xuyên và chuyên nghiệp, bạn có thể mua dàn karaoke tại nhà để tự luyện tập và hát thường xuyên hơn cùng bạn bè.

Xem thêm bài viết: Bí quyết hát đúng nhịp đơn giản và hiệu quả

Những lưu ý khi luyện hát đúng tone

Hát bằng chính giọng của mình: Đừng nghĩ rằng giọng hát của mình không hay mà hãy cố gắng “bắt chước” giọng của người khác. Tuyệt đối không ép mình phải hát theo gió hay hát những nốt cao, vì điều này sẽ gây khó chịu cho người nghe.

Giọng điệu linh hoạt: Hãy cố gắng luyện tập đều đặn và chăm chỉ mỗi ngày để đạt được thành công như hát được những nốt cao rồi tự nhiên đi xuống những nốt trầm.

Hạn chế hát lệch tông: Bạn có thể học một số kỹ thuật để hát hay hơn, nhưng những kỹ thuật này sẽ khiến bài hát của bạn nghe thiếu tự nhiên và giọng bạn sẽ bị lạc nhịp, khiến bài hát mất tự nhiên, thậm chí trở thành “thảm họa”.

Bài tập rung: Rung môi và thổi không khí qua môi, động tác này sẽ khiến môi bạn va chạm và rung lên. Âm thanh tương tự như br và được tạo ra khi bạn lạnh. Nếu môi bạn căng khi thở ra, chúng sẽ không rung. Vì vậy, bạn nên cố gắng thả lỏng môi, nếu không hiệu quả hãy đẩy khóe miệng về phía mũi trong khi thực hiện.

Uống nhiều nước: Uống nhiều nước sẽ tăng khả năng bôi trơn và giữ ẩm cho dây thanh âm, giúp dây thanh đóng mở dễ dàng hơn khi hát. Không sử dụng đồ uống có đường, caffeine và rượu khi tập hát. Cố gắng uống 2-3 lít nước mỗi ngày để giúp cải thiện dây thanh âm. Hơn nữa, nó sẽ làm giảm tình trạng viêm họng khi thời tiết thay đổi.

Kết luận

Tóm lại, khi hát đúng tone đúng nhịp sẽ giúp cho người hát tự tin thể hiện trọn vẹn bài hát, cũng như giúp người nghe tận hưởng được những giai điệu của ca khúc. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hát đúng tone và đúng nhịp cũng như thỏa sức thể hiện niềm đam mê của mình nhé.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn