Bolero là gì? Tìm hiểu về dòng nhạc bolero

songnhac
Th 7 04/11/2023

Bolero là một thể loại nhạc đặc biệt, có nguồn gốc từ Tây Ban Nha và đã lan rộng khắp thế giới, đặc biệt là ở các nước Latin. Thể loại nhạc này nổi tiếng với sự lãng mạn và cảm xúc sâu sắc của âm nhạc và lời bài hát. Tuy bolero xuất phát từ nền văn hóa Tây Ban Nha, nhưng khi được du nhập vào Việt Nam. Nó đã thay đổi và thích nghi hơn với văn hóa âm nhạc Việt. Trong bài viết dưới đây, Sóng Nhạc sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn khái niệm bolero là gì và đặc điểm của chúng nhé.

Bolero là gì?

Bolero là tên thuật ngữ tiếng Tây Ban Nha. Nhạc Bolero trước đây cũng có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, gần đây du nhập vào Mỹ Latinh rồi lan sang Việt Nam.

Từ những năm 1950, nhạc Bolero bắt đầu phổ biến ở miền Nam Việt Nam và trở thành một thể loại âm nhạc đại chúng. Sửa đổi cho phù hợp với cách phát âm tiếng Việt, từ giai điệu cho đến cách viết lời bài hát vừa dễ hát vừa dễ thuộc.

Vì giai điệu Bolero được sử dụng nhiều trong các ca khúc nhạc Vàng nên ở miền Nam nhiều người vẫn lầm tưởng nhạc Bolero là nhạc Vàng và người ta thường dùng hai thuật ngữ này thay thế cho nhau.

Bolero còn có thể kết hợp với một số thể loại nhạc truyền thống Việt Nam như: Cải lương, Vọng cổ và đặc biệt một số ca khúc còn phù hợp với giai điệu nhạc trẻ hiện đại.

Xem thêm bài viết: Nhạc ballad là gì? Đặc điểm của thể loại nhạc ballad

Lịch sử hình thành dòng nhạc bolero

Với những thông tin ban đầu trên, bolero là một thể loại nhạc xuất hiện ở Tây Ban Nha và được phát triển thêm bởi một vũ công người Tây Ban Nha tên là Sebastián Cerezo vào năm 1780 và tất nhiên vào thời điểm đó, khái niệm nhạc bolero vẫn chưa xuất hiện. Tuy nhiên, vào thời điểm này, bolero xuất hiện như một điệu nhảy phù hợp với múa ba lê cổ điển.

Quá trình hình thành của bolero bắt đầu ở Tây Ban Nha sau đó du nhập vào châu Mỹ Latinh và dần lan rộng và du nhập vào Việt Nam, tuy nhiên ở nước ta vẫn chưa có một khái niệm chính xác nào. về khái niệm ý nghĩa của bolero. Tuy nhiên, cho đến nay, người ta vẫn thường ví nhạc bolero là một bản nhạc buồn, tâm trạng.

Nhạc Bolero lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam vào những năm 1950 và vẫn được ưa chuộng nhất ở khu vực phía Nam. Cùng với đó, nhạc Bolero khi vào Việt Nam vẫn mang đặc điểm nhịp quay, quay chậm. được sử dụng rộng rãi như một bài hát khiêu vũ của Tây Ban Nha.

Đặc điểm của dòng nhạc bolero

Nhịp điệu chậm: Bolero có nhịp điệu thường chậm và êm dịu, được đánh giá ở mức từ 60-80 nhịp/phút. Những ca khúc Bolero thường có giai điệu mượt mà, nhẹ nhàng, thể hiện tình yêu sâu sắc hay những cảm xúc đau đớn.

Lời bài hát giàu cảm xúc: Lời bài hát Bolero thường được viết bằng ngôn ngữ giàu cảm xúc và lãng mạn. Nội dung bài hát thường xoay quanh các chủ đề như tình yêu, đau khổ, lãng mạn, cô đơn và những câu chuyện tình buồn.

Âm nhạc đa dạng: Bolero được trình diễn bởi các nhạc sĩ thuộc nhiều phong cách khác nhau, tạo nên một dòng nhạc đa dạng và phong phú. Điển hình là các nhạc sĩ Cuba đã đưa Bolero lên một tầm cao mới với những phong cách như Son Bolero, Bolero Cha Cha, Bolero Mambo.

Sử dụng nhiều nhạc cụ: Dòng nhạc Bolero thường sử dụng những nhạc cụ như đàn guitar, piano, đàn violin, saxophone, trumpet kết hợp với bộ gõ nhịp. Tuy nhiên, nhạc sĩ cũng có thể sử dụng nhiều loại nhạc cụ khác nhau để tạo nên sự đa dạng trong âm thanh của dòng nhạc này.

Tác phẩm nổi tiếng: Bolero đã cho ra đời nhiều tác phẩm âm nhạc nổi tiếng như Bolero của Ravel, Besame Mucho của Consuelo Velázquez, Sabor a Mí của Álvaro Carrillo và Historia de un Amor của Carlos Eleta Almarán. Ở Việt Nam có những tác phẩm nổi tiếng như:Một Mai Giã Từ Vũ Khí, Chiều Tây Đô, Tàu Đêm Năm Cũ, LK Qua Cơn Mê, Chuyện Tình Hoa Trắng, Giọt Buồn Không Tên, Chuyến Đi Về Sáng,...

Xem thêm bài viết: Nhạc jazz là gì? Các thể loại nhạc Jazz

Nhạc bolero đối với đời sống hiện nay

Trong thế giới âm nhạc, Bolero là một thể loại gây nhiều tranh cãi, bởi một số người cho rằng đây là dòng nhạc rẻ tiền, trong khi nhiều người vẫn yêu thích và công chúng vẫn yêu thích. Bolero có rất nhiều ca khúc hay và lượng người theo nó vẫn tồn tại đông đảo trong cuộc sống hiện nay, trong đó có giới trẻ.

Dù những năm gần đây giới trẻ du nhập nhiều thể loại nhạc nước ngoài nhưng Bolero vẫn có chỗ đứng trong lòng giới trẻ, trung niên và người già. Dòng nhạc này đã tạo nên một thị trường sản phẩm văn hóa và thu hút được nhiều người hâm mộ yêu mến. Nhạc sĩ nên viết những ca khúc có giá trị khác, thay vì chỉ phê phán Bolero.

Dù là dòng nhạc “sến súa” nhưng nó vẫn là món ăn tinh thần trong làng âm nhạc. Nhiều người đến với Bolero như một cách hoài niệm, tìm kiếm sự hòa hợp tâm hồn, khi mà ngày nay, nhạc trẻ đã quá nhạt nhẽo, lố bịch, những câu văn cục mịch, phản cảm.

Kết luận

Tóm lại, Bolero đã trở thành một phần quan trọng của nền văn hóa âm nhạc Việt. Đem đến những giai điệu và lời bài hát sâu sắc, thể hiện những cảm xúc chân thành và tình yêu đích thực. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhạc bolero là gì và những giá trị mà dòng nhạc bolero mang lại nhé.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn