UHD là gì? Đặc điểm của tivi UHD

songnhac
Th 6 01/12/2023

UHD là viết tắt của Ultra High Definition, một công nghệ hiển thị hình ảnh đỉnh cao đang ngày càng trở nên phổ biến trong thế giới của các sản phẩm điện tử, đặc biệt là trong lĩnh vực truyền hình và tivi. Trong bài viết dưới đây, Sóng Nhạc sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn khái niệm UHD là gì và những đặc điểm nổi bật của TIVI UHD. Cách mà nó mang lại trải nghiệm hình ảnh vô cùng sống động và chân thực cho người xem nhé.

UHD là gì?

UHD hay còn gọi là Ultra HD được viết tắt là Ultra High Definition với độ phân giải siêu cao. UHD dùng để chỉ độ phân giải lớn hơn 2K hay còn gọi là hai chuẩn hình ảnh Ultra HD 4K (2160p) và Ultra HD 8K (4320p) theo quy định mới của Liên minh Viễn thông Quốc tế.

  • 4K UHD (2160p): rộng 3.840 pixel và cao 2.160 pixel với 8,29 megapixel. Độ phân giải của dòng này cao gấp 4 lần so với độ phân giải 1920 x 1080 pixel (2,07 megapixel) thường thấy ở các màn hình Full HD.
  • 8K UHD (4320p): Có chiều rộng 7.680 pixel và chiều cao 4.320 pixel (33,18 megapixel). Độ phân giải 8K UHD cao gấp 16 lần so với pixel của TV Full HD thông thường.

Đặc điểm của TIVI UHD

Công nghệ UHD được trang bị số điểm ảnh gấp 4 lần so với màn hình thông thường về độ sắc nét trên từng khu vực, mang đến cho người xem trải nghiệm hình ảnh cực kỳ chân thực và sống động.

Một số công nghệ nổi bật của màn hình UHD cho hình ảnh sắc nét như:

  • Auto Depth Enhancer: Công nghệ này có chức năng chia hình ảnh thành nhiều lớp khác nhau như tiền cảnh, giữa và hậu cảnh. Từ đó, công nghệ sẽ điều chỉnh tăng độ tương phản khác nhau để tạo ra hình ảnh có chiều sâu, sống động trên màn hình.
  • PurColor: Công nghệ PurColor có thể điều chỉnh với hơn 192 màu và điểm lấy mẫu cao hơn gấp 4 lần so với những TV thông thường. Chất lượng của hình ảnh ngày càng được nâng cao để tạo được độ nét cao.
  • Upscaling: Chức năng này còn có khả năng xử lý được hình ảnh và nhận dạng tín hiệu. Khi hình ảnh đạt chất lượng HD hoặc SD, Upscaling sẽ được chuyển sang bộ lọc giảm nhiễu để tạo ra điểm ảnh sắc nét cao gấp 4 lần màn hình. thông thường.
  • UHD Dimming: Đây là dòng công nghệ mới giúp người dùng có được hình ảnh rõ nét hơn với độ tương phản và chất lượng siêu sắc nét của UHD.

Độ phân giải 4K là gì?

4K hay còn gọi là Ultra HD - Đây là công nghệ giúp người dùng có cảm giác chân thực khi xem với nhiều pixel nhỏ và khả năng nâng cấp chất lượng video từ TV, máy chiếu,… lên gần chuẩn 4K. 

Hiện nay, công nghệ 4K được sử dụng rộng rãi trong các gia đình, mang đến trải nghiệm rạp hát tại nhà.

Điểm nổi bật của độ phân giải 4K

Độ phân giải 4K đã mang đến cho người dùng chất lượng hình ảnh video được nâng cấp đáng kể kết hợp với màn hình lớn giúp người dùng hạn chế khả năng hiển thị của màn hình.

Độ sâu và các cạnh trên màn hình trở nên mượt mà với độ phân giải 4K với khả năng làm mới màn hình nhanh.

Tivi 4K là gì?

TV 4K là TV có độ phân giải màn hình 4K với chiều rộng 3.840 pixel và chiều cao 2.160 pixel với tổng số khoảng 8,3 triệu pixel (8,3MP).

TV 4K có chất lượng hình ảnh cao gấp 4 lần so với TV Full HD (1920 x 1080) truyền thống. Vì vậy, chất lượng hình ảnh của TV 4K rất sống động và chi tiết hơn nhờ mật độ điểm ảnh.

Trên TV 4K thường có các nội dung như truyền phát thông tin 4K, dịch vụ phát trực tuyến 4K, đầu phát 4K và đĩa Blu-ray 4K cho đến video UGC sử dụng camera 4K để ghi hoặc có thể là điện thoại thông minh 4K.

Sự khác nhau giữa TIVI HD, FULL HD và TIVI 4K

Trên thực tế, chúng ta rất khó phân biệt được tivi 4K, Full HD và HD nhưng khi nhìn vào kích thước màn hình tivi để phân biệt các dòng:

  • Đối với TV HD 40 inch, hình ảnh tạo ra sẽ bị mờ và mất nét trên màn hình vì điểm ảnh quá thấp không đáp ứng được nhu cầu của TV 40 inch. Đối với độ phân giải HD chỉ phù hợp với những TV có kích thước từ 32 inch trở xuống.
  • Tivi Full HD phù hợp với những chiếc tivi có kích thước từ 45 inch trở xuống. Nếu bạn chọn mua TV Full HD có kích thước 60 inch thì những ô nhỏ xíu do độ phân giải Full HD không thể đáp ứng được.
  • Chiếc TV 100 inch độ phân giải 4K sẽ mang đến cho người dùng trải nghiệm với chất lượng hình ảnh cực kỳ sắc nét với 8,3 triệu điểm ảnh đủ sức bao phủ màn hình cho hình ảnh liền mạch và chân thực hơn.

Kết luận

Tóm lại, Với độ phân giải siêu cao và khả năng tái tạo màu sắc tinh tế, tivi UHD đã mở ra một thế giới mới của trải nghiệm giải trí tại nhà. Việc thưởng thức nội dung với độ chi tiết và sắc thái đặc sắc này không chỉ là việc đơn giản là xem, mà là trải nghiệm thực sự đưa người xem đến gần hơn với thế giới ảo. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về UHD là gì và những đặc điểm nổi bật của công nghệ này.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn