Nên dùng nâng tiếng hay lọc xì cho dàn Karaoke

songnhac
Th 6 08/09/2023

Lọc xì và máy nâng tiếng là 2 thiết bị hỗ trợ dàn hệ thống âm thanh chuyên nghiệp. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng sử dụng cả 2 thiết bị. Vậy dùng thiết bị nào sẽ giúp cho dàn karaoke hay hơn. Trong bài viết dưới đây, Sóng Nhạc sẽ giúp bạn biết được nên dùng nâng tiếng hay lọc xì cho dàn karaoke của mình nhé.

Máy nâng tiếng là gì?

Máy nâng tiếng hay còn gọi là nâng tiếng là thiết bị có chức năng xử lý tín hiệu âm thanh đầu vào trong hệ thống karaoke. Mục đích là để tăng hoặc giảm một dải tần số nhất định, góp phần đảm bảo tín hiệu trở nên mạnh mẽ và sắc nét hơn. Đó là nhờ khả năng cân bằng và bù tần số giúp âm thanh trở nên tròn trịa và hoàn hảo hơn. Giúp người nghe thưởng thức âm thanh hay hơn, đầy đủ và mượt mà hơn từng giai điệu, ca từ.

Lọc xì là gì?

Lọc xì hay còn gọi là Equalizer (EQ), là thiết bị âm thanh dùng để điều chỉnh các tần số quan trọng và không thể thiếu đối với một hệ thống âm thanh. Trên mỗi Mixer, người dùng có thể thấy ba nút bấm cho phép điều chỉnh tần số từ thấp đến cao. Tuy nhiên, với bộ lọc, nó cho phép người dùng thực hiện những điều chỉnh chi tiết hơn, từ đó giúp chất lượng âm thanh nghe hay hơn, trong trẻo và rõ ràng hơn.

Nên dùng nâng tiếng hay lọc xì cho dàn karaoke

Tùy vào hệ thống bạn đang sử dụng và không phải trường hợp nào cũng có thể sử dụng được 2 thiết bị này.

  • Trường hợp 1: Trong dàn âm thanh của bạn có các thiết bị sau: Vang cơ + Mixer + Power Mixer, có thể kết hợp với Lọc xì để nâng cấp và cải thiện việc cân chỉnh âm thanh chuyên nghiệp hơn.
  • Trường hợp 2: Hệ thống âm thanh sử dụng: Vang số + Main công suất bạn không nên sử dụng thêm lọc xì vì vang số đã tích hợp sẵn thanh EQ cho micro và nhạc, lúc này bạn chỉ cần chỉnh trên laptop là được hiệu quả tốt.

Còn việc lên giọng thì dễ dàng hơn, không phức tạp như EQ khi sử dụng vì nó ít tính năng hơn và chỉ hỗ trợ bass + treble cho hệ thống âm thanh nên có thể kết hợp với nhiều thiết bị âm thanh khác.

Sản phẩm Lọc xì là thiết bị âm thanh được sử dụng cho các hệ thống âm thanh chuyên nghiệp, cao cấp. Nó có nhiều tính năng hơn một bộ tăng cường giọng nói. Khó điều chỉnh hơn một chút nhưng nó mang lại âm thanh chất lượng hoàn hảo.

Từ đó có thể thấy thiết bị nâng tiếng sử dụng đơn giản hơn nhưng lại có tính năng điều chỉnh thấp hơn so với bộ lọc tiếng ồn. Nếu bạn muốn hướng tới âm thanh chuyên nghiệp, đẳng cấp, đầu tư hệ thống karaoke gia đình, hệ thống karaoke kinh doanh hay live show biểu diễn trên sân khấu lớn thì nên chọn Lọc xì.

Công dụng của nâng tiếng

  • Nâng tiếng giúp nâng cao chất lượng giọng hát với tác động sâu sắc ở từng dải tần. Nếu dải tần nào yếu hoặc bị méo thì chúng ta có thể điều chỉnh tăng hoặc giảm. Nguyên lý hoạt động của nâng cao giọng nói là tự động lựa chọn các dải tần số bị suy giảm để xử lý và thêm, bớt, sau đó hòa trộn vào tổng thể đầu ra của âm thanh.
  • Hỗ trợ thanh nhạc trong các trường hợp mệt mỏi, suy nhược, hụt hơi hoặc không hát được một số đoạn
  • Bạn có thể thoải mái cắt giảm hoặc điều chỉnh tăng giảm Bass, Mid, Treble riêng biệt nhưng thông thường người ta chỉ cắt bass cho đường xuống loa siêu trầm.
  • Hỗ trợ loa karaoke có độ nhạy thấp, thu âm không tốt, trường hợp âm thanh bị rè, bí khiến âm thanh sáng và khỏe hơn.

Công dụng của lọc xì

Bộ lọc được thiết kế để cân bằng dải âm của nhạc cũng như micro theo yêu cầu của người dùng. Căn chỉnh các dải Bass, Mid, Treble ở mức tối ưu tuyệt đối để người dùng cảm nhận được sự khác biệt giữa âm thanh trước và sau khi sử dụng. Sử dụng bộ lọc xì sẽ cực kỳ hiệu quả đối với những loa có độ nhạy cao, độ chênh lệch sẽ lớn hơn, các dải tần sẽ rộng hơn rất nhiều.

Kết luận

Tóm lại, việc sử dụng lọc xì và nâng tiếng sẽ phụ thuộc vào mục đích sử dụng dàn karaoke. Bạn cũng có thể tham khảo thêm những đặc điểm, công dụng của từng loại mà lựa chọn cho phù hợp. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn lựa chọn đúng thiết bị cho hệ thống karaoke của mình.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn