Midrange là gì? Đặc tính của midrange trong âm thanh

songnhac
Th 4 20/09/2023

Midrange là một yếu tố quan trọng trong hệ thống âm thanh, đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa các tần số âm thanh thấp (bass) và cao (treble). Để hiểu rõ hơn về midrange là gì và tầm quan trọng của nó trong trải nghiệm nghe nhạc. Hãy cùng Sóng Nhạc tìm hiểu cấu tạo và vai trò của nó trong hệ thống âm thanh.

Midrange là gì?

Midrange là một loại loa trong hệ thống âm thanh, dùng để tái tạo các tần số âm trung trong dải tần số âm thanh. Tần số tầm trung thường nằm trong khoảng từ 300 Hz đến 5000 Hz và là một phần quan trọng của âm nhạc và âm thanh.

Loa midrange được sử dụng trong nhiều thiết bị âm thanh khác nhau như loa bookshelf, loa siêu trầm, loa vệ tinh, loa siêu trầm và loa âm trần. Loa midrange thường được thiết kế có cấu trúc thon gọn và có kích thước từ 4 inch đến 8 inch.

Cấu tạo của midrange

Màng loa

Được làm từ nhiều chất liệu như nhựa, giấy, kim loại,… và là một trong những bộ phận quan trọng của loa, loa mid nghe hay hay không phụ thuộc một phần vào chất lượng màng loa, bởi độ rung của loa màng có nhiều ảnh hưởng. đến mức phát ra âm thanh.

Khung sườn

Phần gắn kết các bộ phận, linh kiện khác của loa, được làm từ nhựa, nhôm hoặc sắt. Tuy không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng âm thanh nhưng nếu khung hình quá lớn rất dễ gây ra hiện tượng phản xạ trực tiếp ở màng loa.

Viền nhún

Được làm từ giấy (hoặc vải) gấp lại với màng loa, giúp loa luôn kín khít và linh hoạt.

Màng nhện

Thiết kế giống như lò xo trong loa, giúp thu và truyền tín hiệu, góp phần quyết định chất lượng âm thanh tổng thể.

Nam châm

Cấu trúc nam châm ở loa mid bao gồm nam châm cực mạnh và vòng bi giúp phần nổi di chuyển dễ dàng và cân bằng. Cấu trúc nam châm có thể được làm bằng các vật liệu như ferrite, neodymium hoặc samarium-coban, đặc biệt là Neodymium.

Cuộn dây đồng

Gồm một lõi hình trụ và được quấn bằng dây đồng (có thể tráng nhôm) xung quanh và đặt trong một khe hở từ tính. Khoảng cách càng nhỏ thì mật độ từ càng cao và chất lượng âm thanh càng to và rõ hơn.

Ngoài ra, số vòng dây của cuộn dây đồng, hay hình tròn, vuông hay dẹt đều ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Đặc biệt là những tần số thấp đi qua. Tụ điện cho phép tần số cao đi qua. Một tụ điện mắc nối tiếp với một cuộn dây đồng sẽ hạn chế tần số cao và thấp đi vào loa, thường dùng cho loa Mid.

Phân biệt 3 dải tần âm thanh của loa trung

Loa mid bao gồm 3 dải âm, mỗi dải âm tương ứng với từng dải tần từ 800Hz đến 6kHz. Và 3 dải âm này sẽ đảm nhận vai trò xử lý tín hiệu đầu vào, sau đó đưa âm thanh đến tai người nghe.

Âm cao (High Mid): ~ 2kHz – 6kHz

Âm cao là dải âm cuối cùng mà một loa tầm trung cần xử lý tín hiệu đầu vào để đưa âm thanh ra ngoài và đến tai người nghe. Âm cao này thậm chí còn thể hiện và phát ra mạnh mẽ âm thanh của các nhạc cụ cơ bản hơn ở tần số từ 800Hz đến 2kHz. Nhạc nghe rõ hay không phụ thuộc chủ yếu vào âm lượng của âm Sibilance.

Ở những bài hát có chiều sâu, âm lượng của âm Sibilance này sẽ quyết định để người nghe cảm nhận được độ sâu của từng nốt nhạc, từng ca từ. Đây cũng là dải âm thể hiện rõ nhất chất giọng sắc nét, chân thực của từng ca sĩ trong bản nhạc. Việc bạn cảm nhận giọng ca sĩ này có hay hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào dải âm cao.

Âm trung (Mid): ~ 1kHz – 2kH

Dải âm trung là dải âm có thể nói bằng nửa loa mid khi tần số nằm ở dải âm trung. Nếu tần số từ 1kHz đến 2kHz là tần số phát ra mạnh mẽ âm thanh của các nhạc cụ cơ bản hay giọng nói của con người thì ở tần số từ 2kHz đến 4kHz, dải trung phát ra âm thanh như tiếng kèn chói tai.

Nhưng nếu thiếu dải âm trung này thì loa tầm trung sẽ không thể hoàn thiện vì không thể phát được trọn vẹn âm thanh trong từng bài hát.

Âm thấp (Low mid): ~ 500Hz – 1kHz

Dải trầm là một trong những vùng tần số có thể thay đổi âm thanh nhanh chóng. Đây là tần số rất mạnh dành cho các nhạc cụ cơ bản như guitar, piano,… hay các âm thanh như tiếng động vật hay giọng nói của con người.

Công dụng của Midrange

Giống như chức năng đặc trưng của loa Bass và loa Treble, loa Mid cũng đóng một vai trò riêng biệt trong hệ thống âm thanh. Như sau:

  • Cải thiện chất lượng âm thanh, giúp bạn nghe rõ hơn chất lượng âm thanh (hoặc giọng nói) trong âm nhạc và nhạc cụ.
  • Nếu không có loa Mid thì chúng ta gần như không thể nghe được lời nói, lời bài hát hay âm thanh của nhạc cụ.

Bởi vì trong một hệ thống âm thanh, loa Treble đảm nhận âm treble (âm thanh cao), loa Bass đảm nhiệm âm trầm đến âm trầm, những âm thanh này tai chúng ta thường không thể nghe rõ. Vì vậy, loa Mid có tác dụng cân bằng âm thanh phát ra từ 2 loại loa này, từ đó giúp bạn thưởng thức âm thanh một cách trọn vẹn hơn.

Kết luận

Tóm lại, midrange là một thành phần quan trọng không thể thiếu trong hệ thống âm thanh. Với khả năng tối ưu hóa nó trong hệ thống âm thanh của bạn có thể mang lại một trải nghiệm nghe nhạc đỉnh cao. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn biết được midrange là gì để có thể sử dụng một cách hợp lý.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn