Midi là gì? Đặc trưng nổi bật của file Midi

songnhac
Th 6 03/11/2023

Midi là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực âm nhạc số, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Trong bài viết này, cùng Sóng Nhạc sẽ khám phá rõ hơn Midi là gì và tìm hiểu về những đặc điểm quan trọng của file Midi nhé.

MIDI là gì?

MIDI (Musical Instrument Digital Interface) là một loại định dạng tệp nhạc được sử dụng để lưu trữ và truyền dữ liệu âm nhạc giữa các thiết bị âm nhạc bằng tiêu chuẩn MIDI. Tệp MIDI không chứa âm thanh thực mà chứa dữ liệu về việc phát nhạc như gõ, cao độ,...

Tệp MIDI có thể được sử dụng để tạo bản nhạc trong phần mềm âm nhạc, chạy trên thiết bị MIDI hoặc được sử dụng để truyền dữ liệu giữa các thiết bị MIDI khác nhau. Nó cũng có thể được chuyển đổi sang các định dạng nhạc khác, chẳng hạn như MP3, WAV hoặc AIFF, để phát trên các thiết bị không hỗ trợ MIDI.

Xem thêm bài viết: MP3 là gì? Phân biệt mp3 và mp4

Những đặc trưng nổi bật của file MIDI

Giao thức MIDI được thiết kế để truyền các sự kiện âm nhạc như nốt nhạc, thời lượng, nhịp độ, v.v. Thông tin này được ghi lại dưới dạng dữ liệu kỹ thuật số, giúp các thiết bị âm nhạc có thể hiểu và phát lại các sự kiện âm nhạc một cách chính xác.

MIDI có thể kết nối các thiết bị âm nhạc với nhau bằng nhiều phương tiện khác nhau như cáp MIDI vật lý, cáp USB hoặc kết nối không dây.

MIDI không phải là định dạng âm thanh mà là một tệp lưu trữ dữ liệu âm nhạc. Dữ liệu MIDI được chuẩn hóa thành các sắp xếp số giúp các thiết bị hiểu thông tin về nốt, độ dài, cao độ, v.v. và tái tạo âm thanh một cách chính xác.

MIDI là một tiêu chuẩn âm nhạc được chấp nhận rộng rãi trên toàn cầu và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như sản xuất âm nhạc, biểu diễn trực tiếp và học nhạc.

Với những đặc điểm riêng biệt, MIDI đã trở thành một công nghệ quan trọng trong ngành công nghiệp âm nhạc, cho phép các nhạc sĩ, nhà sản xuất và người chơi kết nối và điều khiển nhiều thiết bị âm nhạc khác nhau một cách dễ dàng. Linh hoạt và thuận tiện.

Xem thêm bài viết: SNR là gì? Ảnh hưởng của SNR trong âm thanh

Lợi ích khi sử dụng file MIDI

  • Tiện lợi: MIDI có thể sử dụng giữa các thiết bị âm nhạc, với tốc độ truyền dữ liệu nhanh và độ chính xác cao. Không chỉ được sử dụng trên điện thoại di động, MIDI còn được ứng dụng với nhiều loại nhạc cụ điện tử khác như: Keyboard, Saxophone, Guitar điện,...
  • Tiết kiệm dung lượng: Tệp MIDI chỉ yêu cầu dung lượng rất nhỏ để lưu trữ so với các định dạng âm thanh như MP3 hoặc WAV. Vì chỉ ghi âm nhạc nên các file MIDI thường có dung lượng rất nhỏ, rất phù hợp để lưu trữ và tạo âm thanh, MIDI sẽ hoạt động được với các thiết bị phát nhạc.
  • Dễ sử dụng với phần mềm âm nhạc: MIDI có thể được sử dụng trong phần mềm âm nhạc để tạo ra những bản nhạc hoàn chỉnh.
  • Khả năng chỉnh sửa: Bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa các bản nhạc MIDI bằng cách sửa đổi dữ liệu MIDI mà không thực sự chỉnh sửa âm thanh.
  • Cải thiện chức năng âm nhạc: MIDI cung cấp nhiều tính năng, chẳng hạn như tạo âm sắc với nhiều loại nhạc cụ, tạo hiệu ứng âm thanh và cải thiện hiệu suất âm nhạc.

Ứng dụng của MIDI trong thiết bị âm thanh

Công nghệ MIDI đã góp phần đáng kể vào việc ứng dụng âm thanh vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Với những thiết bị có cổng giao tiếp với nhạc cụ, âm thanh MIDI có rất nhiều ứng dụng, đặc biệt là trong các thiết bị điện tử có thể tương tác với nhau thông qua giao thức MIDI.

Điều khiển nhạc cụ

Điểm đặc biệt của nhạc cụ điện tử là chúng không tạo ra dữ liệu âm thanh mà các thiết bị có thể hiểu được mà tạo ra các nốt nhạc. Với giao thức MIDI, các thiết bị có thể tương tác với nhau và giải mã chính xác âm thanh của nhạc cụ. MIDI cho phép điều khiển các thiết bị như Synthesizer, Drum machine và Sampler, giao tiếp với Keyboard, Mixer và Sequencer, Equalizer.

Sản xuất âm nhạc theo ý muốn

Với công nghệ MIDI, người dùng có thể tự tạo ra bản nhạc hoàn chỉnh của mình thông qua phần mềm nghe nhạc, ngay cả khi không cần biết chơi một loại nhạc cụ nào đó, bạn vẫn có thể tạo ra những bản nhạc cực hay. Bạn có thể sử dụng phần mềm nghe nhạc để tạo ra những nốt nhạc theo ý muốn và thỏa sức sáng tạo.

Sử dụng nhạc cụ trực tiếp trong hệ thống âm thanh

Ngoài ra, giao thức MIDI còn cho phép các thiết bị xử lý âm thanh nhận và hiểu tín hiệu âm thanh từ các nhạc cụ, cho phép chúng ta sử dụng nhạc cụ trực tiếp trên các sân khấu chuyên nghiệp. Không chỉ vậy, MIDI còn có thể dùng để điều khiển âm thanh, ánh sáng sân khấu thông qua kết nối MIDI. Sử dụng MIDI, người dùng có thể linh hoạt điều khiển âm thanh, ánh sáng trong các buổi biểu diễn trực tiếp.

Kết luận

Tóm lại, File MIDI được xem là một ngôn ngữ để giúp các thiết bị điện tử giao tiếp với nhau và tao đổi thông tin. Cũng như File MIDI được dùng để tạo ra những bản nhạc ở trong các phần mềm âm nhạc khác. Với những thông trên, hy vọng Sóng Nhạc đã giúp bạn hiểu rõ hơn MIDI là gì và ứng dụng của chúng nhé.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn