Loa cộng hưởng là gì? Đặc điểm và phân loại

songnhac
Th 2 16/10/2023

Loa cộng hưởng có lẽ là một khái niệm khá mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên nó đã xuất hiện khá lâu trên thị trường âm thanh thế giới. Loa cộng hưởng là một thành phần quan trọng trong hệ thống âm thanh và đa phương tiện, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về chúng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Sóng Nhạc tìm hiểu về loa cộng hưởng là gì cũng như đặc điểm của chúng nhé.

Loa cộng hưởng là gì?

Loa cộng hưởng được tích hợp công nghệ rung độc đáo và lõi rung để biến các bề mặt rắn như kim loại, kính hay gỗ,… thành vật thể phát ra âm thanh trực tiếp. Tùy thuộc vào chất liệu rắn được nhà sản xuất sử dụng mà chất lượng âm thanh sẽ khác nhau.

Cấu tạo của loa cộng hưởng

Tùy theo từng dòng loa, thương hiệu và hãng sản xuất mà loa cộng hưởng có những bộ phận khác nhau. Hầu hết các loa cộng hưởng sẽ có cấu tạo chủ yếu gồm các bộ phận sau:

  • Vỏ ngoài là hộp loa.
  • Khung xương.
  • Lõi rung.
  • Màng loa cộng hưởng.

Phân loại loa cộng hưởng

Loa cộng hưởng rung

Loa cộng hưởng rung là loại được sử dụng phổ biến nhất, hoạt động theo nguyên lý biến các bề mặt tiếp xúc thành màn loa. Tạo ra âm thanh bằng cách sử dụng các rung động cơ học. Các hãng âm thanh nổi tiếng đều ứng dụng công nghệ cộng hưởng để tạo ra loa cộng hưởng rung vì mang đến chất lượng âm thanh tốt nhất.

Loa sub cộng hưởng

Loa sub cộng hưởng là loa được chế tạo đặc biệt để thêm âm trầm cho hệ thống. Tuy nhiên, hiện nay loại này chỉ được sản xuất ở loa nhỏ vì cơ chế kiểm soát âm trầm vẫn còn khá hạn chế, loa siêu trầm dành cho hệ thống lớn như khán phòng, sân khấu cũng chưa có. 

Loa cộng hưởng từ

Loa cộng hưởng từ thường sử dụng từ tính để cộng hưởng nên sẽ sử dụng màng kim loại có tính chất từ cao. Nhưng loại loa này cũng ít được sử dụng hơn so với dòng loa cộng hưởng rung.

Công dụng của loa cộng hưởng

  • Trải nghiệm âm thanh tuyệt vời, thú vị: Bạn có thể đặt loa trên bất kỳ bề mặt rắn chắc nào, chúng đều có thể phát ra âm thanh. Bạn có thể đặt loa trên bàn, trên sàn và thưởng thức những âm thanh khác nhau. Bề mặt rắn càng đa dạng thì bạn sẽ càng có nhiều trải nghiệm âm thanh thú vị.
  • Thoải mái khám phá âm thanh chất lượng cao, đúng kỹ thuật: Nếu bạn muốn nghe nhạc trữ tình, hãy đặt loa trên bề mặt gỗ để tạo ra âm thanh ấm áp, giàu âm trầm. Nếu muốn loa phát ra âm thanh trong trẻo, hấp dẫn, hãy đặt loa lên bề mặt kim loại để có âm thanh sắc nét, mạnh mẽ.
  • Âm trầm sâu hơn và hay hơn: Nhờ khả năng cộng hưởng tần số thấp giúp tăng cường âm trầm giúp bạn cảm nhận được chất lượng âm thanh tốt hơn.

Cách sử dụng loa cộng hưởng

Hầu hết các loa cộng hưởng đều không chơi tốt những dòng nhạc có nhịp độ nhanh như giao hưởng hay rock vì khi không kiểm soát tốt âm trầm rất dễ khiến âm trầm bị rè. Tất nhiên, không phải dòng loa nào cũng như vậy bởi có rất nhiều hãng sản xuất loa cộng hưởng chất lượng rất tốt mang đến sự hoàn hảo trong âm thanh.

Loa cộng hưởng sẽ sử dụng nguồn điện từ thiết bị phát nhạc như máy tính, điện thoại hoặc nguồn riêng của loa. Đối với nhiều dòng máy, bạn chỉ cần lắp thẻ nhớ trực tiếp vào để phát nhạc. Nhìn chung việc sử dụng loa cộng hưởng cực kỳ đơn giản.

Những thương hiệu loa cộng hưởng phổ biến 

Loa bass cộng hưởng Harman Kardon

Nếu nói về những thương hiệu loa cộng hưởng chất lượng thì không thể không nhắc đến loa bass cộng hưởng Harman Kardon. Đây là một trong những thương hiệu nổi tiếng đến từ Mỹ, đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm loa nghe nhạc, loa bluetooth mini hay loa trang trí có chất lượng hoàn hảo.

Có rất nhiều sản phẩm Harman Kardon được trang bị công nghệ cộng hưởng để cho ra loa bass cộng hưởng Harman Kardon mang đến chất lượng âm thanh tuyệt vời và phục vụ tốt nhu cầu người dùng.

Loa cộng hưởng JBL

JBL là một trong những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới và quen thuộc với người dùng Việt Nam. Công ty thành công không chỉ ở loa bluetooth mà còn ở loa cộng hưởng.

Điểm nổi bật của loa cộng hưởng JBL thu hút được nhiều người dùng là do chất lượng tốt, đa dạng về sự lựa chọn và thiết kế độc đáo, bắt mắt. Ngoài ra, các dòng sản phẩm của thương hiệu còn sử dụng màng loa cộng hưởng để mang lại chất lượng âm thanh tốt hơn mà vẫn giữ được thiết kế cực kỳ nhỏ gọn.

Loa cộng hưởng Sony

Loa cộng hưởng Sony là thương hiệu có sức cạnh tranh không hề kém cạnh JBL và Harman Kardon. Sony là thương hiệu nổi tiếng về các thiết bị điện tử thông minh, luôn đáp ứng tối ưu nhu cầu của khách hàng.

Dòng loa này có ưu điểm vượt trội là mang lại chất lượng âm thanh chính xác với âm cao cực sáng và âm trầm chắc chắn. Ngoài ra, thiết kế của loa rất độc đáo, hiện đại và sang trọng.

Kết luận

Tóm lại, Với sự phát triển liên tục của công nghệ âm thanh, loa cộng hưởng không ngừng hoàn thiện để mang đến trải nghiệm âm nhạc tốt hơn cho mọi người. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn loa cộng hưởng là gì cũng như những trải nghiệm tuyệt vời mà loa cộng hưởng mang lại.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn