Nguyên nhân loa bị sôi và cách khắc phục

songnhac
Th 4 04/10/2023

Loa bị sôi là một vấn đề phổ biến mà nhiều người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh thường gặp phải. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, từ quá tải âm thanh đến lỗi kỹ thuật trong loa karaoke. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Sóng Nhạc tìm hiểu về nguyên nhân cũng như cách khắc phục loa bị sôi nhé.

Nguyên nhân loa bị sôi

Loa DMX ES - 12+

  • Do thiếu tản nhiệt hoặc tản nhiệt tức là không có dây nối đất khiến loa bị méo hoặc sôi.
  • Nguồn điện có xung mạnh do được nối với động cơ hoặc gần các nhà máy.
  • Chiết áp âm lượng kém, tiếp xúc kém dẫn đến âm thanh sôi hoặc nổ.
  • Jack loa kém hoặc ổ cắm jack kém, gây chập điện, nếu di chuyển jack qua lại thì hiện tượng sôi sẽ dừng hoặc sôi ít hơn. Loa có độ nhạy tốt có xu hướng nhạy hơn.
  • Loa bị ồn do bạn bật micro lâu.
  • Treble quá thấp Crossover cho tần số trung bình hoặc bộ khuếch đại tải loa Treble quá lớn
  • Hệ thống loa không đủ công suất đáp ứng nhu cầu sử dụng khiến loa bị rè, thậm chí hư hỏng toàn bộ hệ thống.
  • Việc sử dụng EQ quá mức và ép loa chạy ở dải tần quá mức cũng khiến loa bị sôi, rè.
  • Amply/Power ampli không đủ tải công suất loa
  • Tín hiệu vào bảng Mixer và EQ bị quá tải trước khi xuống Power
  • Tiếp tục sử dụng loa khi có hư hỏng nhẹ chưa được sửa chữa.

Cách khắc phục loa bị sôi hiệu quả

Kiểm tra dây loa

Nếu bạn đang sử dụng dây nguồn để thay thế dây loa hoặc dây loa kém chất lượng đã bị ăn mòn, rỉ sét lâu ngày thì nên thay thế ngay. Thay vào đó hãy chọn những dây loa chính hãng, chất lượng cao, không bị ăn mòn theo thời gian.

Kiểm tra loa

Hãy kiểm tra loa theo những cách sau để đảm bảo thiết bị không bị sôi, kêu rè rè khi sử dụng:

  • Lõi màng loa bị ướt, ồn do lệch tâm
  • Đảm bảo nón loa và nam châm không tiếp xúc với nhau.
  • Kiểm tra cẩn thận các kết nối giữa nón loa với màng loa và các chân nhện xem có lỗ hở không.
  • Đảm bảo màng loa sạch sẽ và không bị rơi ra ngoài.

Kiểm tra Jack kết nối

Bạn nên kiểm tra kỹ những jack đã kết nối, đặc biệt là loại cáp AV. Ngoài ra, bạn không nên sử dụng cáp AV kém chất lượng hoặc đầu nối lỏng lẻo. Để kiểm tra bạn hãy tháo từng dây một ra để kiểm tra.

Kiểm tra dây kết nối với thiết bị micro

Lời khuyên của mình là không nên sử dụng các loại cáp micro đi kèm với thiết bị này... Đây thường là những loại cáp khuyến mại giá rẻ, khá mỏng, đầu micro lỏng lẻo và chất lượng kém. Nếu đầu nối loa quá cũ, chúng tôi khuyên bạn nên thay thế bằng đầu nối mới hơn.

Những sản phẩm loa chất lượng tại Sóng Nhạc

Loa GUINNESS GF 12 PRO

Loa Karaoke được thiết kế sang trọng, hiện đại. Với thiết kế hộp loa đơn giản, linh hoạt có thể treo ngang hoặc treo dọc giúp người dùng dễ dàng thuận tiện sắp xếp. Phù hợp với mọi không gian gia đình hoặc phòng Karaoke.

Âm thanh chân thật không bị rè nhờ loa lên đến 12 inch (3 inch), với 2 đường cấp nguồn và công suất 1000W/2CH. Ngoài ra, việc sử dụng những âm trầm cao cấp và dải tần đáp ứng được độ rộng. Giúp tạo ra âm thanh hoàn hảo không lẫn tạp âm, tạo nên những giây phút giải trí thú vị cho người dùng.

Mạch bảo vệ loa Treble tiên tiến được trang bị giúp chống cháy loa khi chúng hoạt động ở cường độ cao hoặc tiếp nhận tín hiệu đầu vào quá lớn, giúp cho loa hoạt động một cách bền bỉ hơn.

Với độ nhạy lên tới 98dB, nó có thể dễ dàng kết hợp với nhiều amply, amply công suất lớn trên thị trường để tạo nên một hệ thống âm thanh mạnh mẽ, sống động, đáp ứng nhu cầu giải trí và làm hài lòng hoàn toàn người dùng. 

Loa GUINNESS PDX-12

 

Loa Karaoke GUINNESS PDX-12 là dòng loa Toàn dải được sản xuất theo công nghệ Ý với công suất mạnh mẽ, chất lượng âm thanh sống động, độ bền cao, là sự lựa chọn tối ưu cho kinh doanh phòng karaoke, quán bar, vũ trường,…

Loa Karaoke GUINNESS PDX-12 có thiết kế hộp loa đơn giản, sang trọng, thiết kế linh hoạt. Thế nên bạn có thể treo ngang hoặc dọc. Giúp bạn thuận tiện dễ dàng sắp xếp, phù hợp với mọi không gian.

Loa 12 inch (3 inch), 2 chiều, loa có công suất 1100W/2CH cho chất lượng âm thanh tiêu chuẩn không bị méo tiếng, sử dụng âm trầm cao cấp cho âm thanh rất trong trẻo, không lẫn tạp chất, tạo nên những giây phút giải trí thú vị cho người dùng.

Thiết bị được trang bị mạch bảo vệ loa Treble tiên tiến giúp chống cháy loa khi hoạt động ở cường độ cao hoặc tín hiệu đầu vào quá lớn, giúp loa hoạt động một cách bền bỉ. Sản phẩm có dải tần đáp ứng rộng (46Hz - 20 KHz) giúp tái tạo âm thanh hoàn hảo.

Kết luận

Tóm lại, có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng loa bị sôi. Nhưng nếu bạn hiểu rõ nguyên nhân và thực hiện các biện pháp khắc phục đúng cách, bạn có thể giúp cho loa của mình hoạt động một cách trơn tru và mượt mà hơn bao giờ hết. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn biết rõ được nguyên nhân để xử lý một cách hiệu quả.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn