Loa bass là gì? Cấu tạo loa bass và cách chọn mua đúng nhu cầu trong 1 dàn karaoke

songnhac
Th 2 01/04/2024

Loa bass là gì? Cấu tạo loa bass và cách chọn mua loa như nào cho phù hợp, đúng nhu cầu trong 1 dàn karaoke? Cùng Sóng nhạc tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Loa bass là cụm từ bạn nghe nhiều khi chọn mua dàn karaoke. Chúng là một trong những yếu tố quan trọng giúp người dùng trải nghiệm âm thanh hoàn hảo hơn Nhưng bạn đã biết loa bass là gì chưa? Cấu tạo loa bass như thế nào? và cách chọn mua đúng nhu cầu trong 1 dàn karaoke. Cùng Sóng nhạc tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

 

Loa bass là gì? 

Loa bass hay còn gọi là loa trầm hay loa dải trầm, là loại được cấu tạo thấp để tái tạo thấp, thường nằm trong khoảng 20Hz đến khoảng 250 HZ giúp âm thanh trầm ấm, chắc chắn và mạnh mẽ hơn.

 Đây cũng là dụng cụ giúp âm thanh sống động, cân bằng hệ thống âm thanh trong dàn karaoke của bạn. Ngược lại khi loa bass không đủ chất lượng và tiêu chuẩn sẽ làm âm thanh bị ù, nặng nề, nghe cảm giác khó chịu.

 

Loa bass được cấu tạo như thế nào?

Cấu tạo của loa bass khá đơn giản khi nhìn từ bên ngoài, nhưng bên trong chúng có nhiều chi tiết phức tạp, cụ thể như:

  • Khung bass: Đây là bộ phận được làm từ kim loại, dùng để kết nối các thành phần của loa lại với nhau, có nhiệm vụ làm giá đỡ bảo vệ các bộ phận bên trong. Phụ thuộc vào thiết kế của từng nhà sản xuất mà phần đằng sau loa có thể bị kín hoặc đẻ hở.
  • Màng loa: Bộ phận quan trọng nhất của bass loa giúp tạo ra âm thanh. Có khá nhiều chất lượng được sử dụng làm màng loa như giấy, kim loại, nhựa…Tuy nhiên, mỗi loại khác nhau sẽ đem lại những âm thanh khác nhau. Khi rung màng loa, âm thanh sẽ được tạo ra chính vì vậy có thể nói chất lượng màng loa quyết định âm thanh loa của bạn có tốt hay không.
  • Mạng nhện: được ví như lò xo trong củ loa rời. Khi có tín hiệu, mạng nhận di chuyển nhanh sau đó quay về vị trí cũ cần bằng cho đến khi nhận tín hiệu tiếp theo.
  • Nam châm: được đặt cố định ngay phía sau cùng với đầu nhọn của loa, chúng có dạng hình tròn. Vai trò chính của nam châm là kết hợp cùng các bộ phận khác tạo nên xung động âm thanh từ các dòng điện từ di chuyển liên tục. 
  • Coil loa (côn loa): được đặt trong từ trường cực mạnh của nam châm. Côn loa gồm một ống hình trụ được quấn quanh dây đồng. Côn loa tác động trực tiếp đến màng loa để tạo nên sóng âm truyền đến tai người nghe.
  • Viền núm (vân loa): có tác dụng giữ hơi, tạo ra độ mềm dẻo cho màng loa. Khi bạn mua loa chỉ cần kiểm tra viền nhún cũng có thể đánh giá chất lượng âm của chúng. Viền nhún được làm từ giấy, cao su hoặc mút mềm giúp màng bass mềm và có độ mềm, mượt hơn.

 

 

Nguyên lý hoạt động, ứng dụng của loa bass trong đời sống

Khi nhận tín hiệu điện từ máy chủ, dòng điện tác động lên côn loa, làm rung nón loa tạo ra âm thanh. Tấn số cao thấp tạo ra âm thanh cao trầm tương đồng. Tùy vào chất liệu, các thiết kế, kích thước tạo nên chất lượng âm thanh khác nhau. 

Trên thị trường hiện nay, các thiết bị âm thanh ngày càng được thiết kế hiện đại hơn, loa bass được dùng nhiều ở hội trường, sân khấu ngoài trời, phòng thu, phòng karaoke… nhờ công suất loa lớn.

 

No photo description available.

 

Phân loại các loại loa bass

Dựa trên tần số, loa bass được chia làm 3 loại chính, bao gồm:

  • Low bass (deep bass): bass có dải tần số từ 20Hz - 80Hz
  • Mid bass (bass trung): có dải tần số từ 80Hz - 320Hz
  • Upper bass (high bass): có dải tần số từ 320Hz - 500Hz

Nhiều người nhầm tưởng tiếng bass càng to thì âm thanh càng hay nhưng thực tế lại ngược lại âm càng to thì âm thanh càng đục hơn, lùng bùng, không rõ ràng. Âm bass nghe chắc chắn, tròn trị khi thể hiện những âm thanh có tần số thấp, âm lượng không quá cao.

 

May be an image of speaker and text

 

Cách chọn mua loa bass đúng nhu cầu trong 1 dàn karaoke

Dựa vào diện tích không gian sử dụng

Tùy vào diện tích  không gian khác nhau mà bạn nên lựa chọn kích thước loa bass khác nhau.

  • Đối với sân khấu, hội trường, sử dụng ngoài không gian rộng trên 30m2: Bạn nên tìm hiểu và lựa chọn loa bass có đường kính trên 40cm. Loa này thường có công suất lớn, khả năng khuếch đại âm thanh mạnh mẽ và đồng đều.
  • Kinh doanh quy mô nhỏ, diện tích từ 20 - 30m2: Bạn nên lựa chọn loa có đường kính 30cm, với kích thước này sẽ đáp ứng đủ nhu cầu giải trí với âm trầm mạnh mẽ, hài hòa không lấn át những âm thanh khác.
  • Sử dụng cho phòng karaoke gia đình diện tích 15m2 - 20m2: Nên sử dụng loa có đường kính 20cm hoặc 25cm phù hợp với không gian nhỏ và nhu cầu giải trí của hộ gia đình.

 

Dựa vào thể loại nhạc

Mỗi thể loại nhạc sẽ yêu cầu loại loa khác nhau, cần thể hiện chất âm riêng. Loa bass lớn có độ khuếch tán âm lớn sẽ phù hợp với các dòng nhạc sôi động như nhạc sàn, dance, remix, EDM. Còn đối với dòng loa nhỏ sẽ phù hợp với loại nhẹ nhàng như jazz, acoustic.

Trên đây là thông tin cụ thể về loa bass là gì? Cấu tạo loa bass và cách chọn mua đúng nhu cầu trong 1 dàn karaoke. Hy vọng, bài viết cung cấp đủ thông tin, giúp bạn chọn được đúng dòng loa karaoke phù hợp với nhu cầu của mình. Nếu cần tư vấn, mua các thiết bị karaoke, bạn hãy liên hệ ngay với Sóng nhạc để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé.

 

Lý do vì sao nên chọn công ty Sóng Nhạc:

Hàng chính hãng chất lượng cao

Chúng tôi cam kết chỉ cung cấp các sản phẩm chính hãng, đảm bảo chất lượng cao nhất cho khách hàng. Sự tin cậy và uy tín trong việc chọn lựa sản phẩm là tiêu chí hàng đầu mà chúng tôi luôn đặt lên hàng đầu.

Dịch vụ bảo hành, hậu mãi chuẩn 5 sao

Chúng tôi hiểu rằng việc hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi của khách hàng sau khi mua hàng là rất quan trọng. Với dịch vụ bảo hành và hậu mãi đạt chuẩn 5 sao, chúng tôi cam kết sẽ luôn lắng nghe và giải quyết mọi vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Trên 30 năm chuyên môn trong lĩnh vực âm thanh

Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành, chúng tôi tự tin khẳng định mình là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực âm thanh. Kiến thức chuyên môn sâu rộng và kinh nghiệm thực tiễn là cơ sở vững chắc giúp chúng tôi mang đến các giải pháp và sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

Khi chọn công ty Sóng Nhạc, bạn không chỉ đơn thuần mua sản phẩm, mà còn được trải nghiệm sự chuyên nghiệp, tin cậy và sự chăm sóc tận tình từ đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi.

 

Xem thêm: 

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn