Loa sub là gì? Những điều cần biết về loa sub trong dàn karaoke của bạn

songnhac
Th 3 12/03/2024

Để có một dàn âm thanh hát karaoke hay thì không thể thiếu các thiết bị chính như: Amply karaoke, micro, loa karaoke và sub karaoke. Nhưng khi đầu tư một dàn karaoke chuyên nghiệp chúng ta thường chỉ quan tâm đến amply hay cục đẩy nhưng quên mất còn một thiết bị khác quan trọng không kém mà ít được để ý đến đó là loa sub. Loa sub là một thành phần quan trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc tạo ra trải nghiệm âm thanh mạnh mẽ và thú vị. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết loa sub là gì? Hãy để Sóng Nhạc giải đáp thắc mắc của bạn thông qua bài viết này nhé!

Loa sub là gì?

Loa sub tên đầy đủ là loa subwoofer hay còn gọi là loa siêu trầm, trong đó "sub" có nghĩa là dưới, và "woofer" chỉ loa có khả năng tái tạo bass mạnh mẽ. Loại loa này thường được sử dụng trong các hệ thống âm thanh, công dụng của loa sub là tái tạo các âm thanh có tần số nhỏ hay nói đơn giản hơn là các tiếng bass có tần số trong khoảng từ 20-200Hz, mang lại những âm thanh mạnh mẽ hơn cho bộ dàn âm thanh của bạn.

Khi sử dụng đúng loa sub này tích hợp với dàn âm thanh sẽ cải thiện được chất lượng của hệ thống âm thanh. Độ sâu và chiều rộng cho âm trường của âm thanh tốt hơn và có thể giảm bớt những tiếng nặng.

 

 

Cấu tạo của loa sub

Loa sub gồm có 3 bộ phận chính đó là thùng loa, lõi loa, dây kết nối. Trong phần lõi loa nhiều loa trầm gắn kết với nhau để tạo thành loa siêu trầm được đặt trong thùng loa và được làm bằng chất liệu gỗ cao cấp cùng với khả năng chống chịu cực tốt.

Loa sub sở hữu thiết kế khá đa dạng, tùy từng loại dòng loa sẽ có những chất liệu khác nhau.

 

Phân loại loa sub

Dựa theo công suất loa

Loa sub được phân chia thành 2 loại dựa theo công suất loa đó là loa sub active (sub điện) và loa sub passive (sub hơi).

Loa sub active (sub điện)

Loa sub active là loại tích hợp kết nối với hệ thống amply riêng ở ngay bên trong để tạo ra tín hiệu âm bass. Người ta thường sử dụng loa sub passive trong trường hợp amply và receiver trong hệ thống âm thanh không đáp ứng điều kiện để tạo ra âm bass.

Điều đặc biệt là bạn có thể kết nối loa sub active với hệ thống âm thanh mà không cần đến dây cáp.

Loa sub active được sản xuất và thiết kế sẵn mạch công suất trong, bạn không cần phải kết nối chúng với amply chỉ cần kết nối tín hiệu âm thanh với đầu vào là có thể sử dụng.

Loa sub passive (sub hơi)

Loa sub passive là loại loa không tích hợp kết nối với hệ thống amply bên trong, cần bổ sung thêm một amply rời hay công suất đi kèm để cung cấp thêm tín hiệu âm thanh. Khi sử dụng loa passive thì bạn cần chuẩn bị và kết nối cầu kỳ hơn loa active.

 

Dựa theo thiết kế

Dựa theo thiết kế của loa sub có 3 loại chính đó là sub đẳng áp, sub liền hộp và sub có lỗ thông hơi.

 

Loa sub đẳng áp

Loa đẳng áp này có thiết kế đặc biệt với 2 loa bass được sắp xếp ở vị trí đối xứng nhau. Với khả năng bố trí phù hợp đã tạo ra sóng âm chuyển động, va đập vào nhau. Khi dòng âm chuyển động trong không gian hẹp sinh ra sự va đập tạo ra âm bass cực mạnh, vì vậy loa sub đẳng cấp thường được sử dụng trong không gian karaoke, vũ trường,...

 

Loa sub liền hộp

Đối với dòng loa này không quá khác biệt so với các dòng loa sub khác. Loa được thiết kế với thùng loa là một khối kim loại, liền hộp kín đáo, được kết nối kèm theo woofer để kết nối ra bên ngoài.

 

Loa sub có lỗ thông hơi

Dòng loa này đặc biệt bởi thùng của loa có một lỗ nhỏ, chức năng của lỗ này để thông hơi và thông khí mạnh. Chính sự thông hơi đã tạo ra những âm trầm mạnh mẽ hơn, mang lại cho người nghe cảm giác tuyệt vời hơn. Với lỗ thông hơi này có thể được đặt ở trước hoặc sau loa.

Đối với loa sub có lỗ thông hơi được bố trí trong không gian hẹp, nhỏ thì lỗ thông hơi thường được đặt ở phía trước của loa.

 

Chức năng của loa sub

  • Tạo ra âm bass mạnh mẽ: Chức năng chính của Loa sub là tái tạo các tần số âm thanh thấp, tạo ra âm bass mạnh mẽ. Những nốt nhạc bass này thường xuất hiện trong âm nhạc và phim ảnh để làm cho âm thanh trở nên sâu và đầy màu sắc hơn. Điều này tạo ra sự rung cảm xúc và đưa trải nghiệm âm thanh lên một tầm cao mới.
  • Tách biệt tần số bass: Loa sub giúp tách biệt các tần số âm thanh bass khỏi các tần số cao hơn. Điều này có nghĩa là bạn có thể cảm nhận âm bass mạnh mẽ mà không bị làm nhiễu bởi các tần số âm thanh khác, giúp cải thiện chất lượng âm thanh tổng thể.
  • Tạo không gian trong âm nhạc: Loa trầm thêm sự chiều sâu và không gian vào âm nhạc và âm thanh. Thay vì nghe âm thanh phẳng lặng, bạn có cảm giác như mình đang đắm chìm trong một không gian âm nhạc phong phú và sôi động.
  • Cải thiện trải nghiệm người nghe: Loa sub tạo ra trải nghiệm nghe thú vị hơn, đặc biệt khi xem phim hoặc nghe nhạc. Âm thanh bass mạnh mẽ giúp bạn cảm nhận sự mạnh mẽ và cảm xúc của âm nhạc hoặc hiệu ứng âm thanh.
  • Sử dụng trong nhiều ứng dụng: Loa siêu trầm không chỉ được sử dụng trong các hệ thống âm thanh gia đình, mà còn trong các hệ thống âm thanh chuyên nghiệp, như trong các buổi biểu diễn trực tiếp, hệ thống âm thanh phòng thu, và hệ thống karaoke.

 

Kết luận

Qua bài viết này, ta có thể thấy loa sub là một phần quan trọng trong hệ thống âm thanh, tạo ra âm thanh bass mạnh mẽ và cải thiện trải nghiệm nghe âm nhạc và xem phim. Chúng làm cho âm thanh trở nên đầy đặn, sâu lắng hơn và đưa sự rung động của âm nhạc đến cơ thể bạn, tạo nên trải nghiệm âm thanh tuyệt vời.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn