Hướng dẫn cách khắc phục giọng hát yếu hiệu quả

songnhac
Th 2 02/10/2023

Đối với những người yêu âm nhạc, có một giọng hát hay giúp bạn tự tin thể hiện những ca khúc mình yêu thích. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu một giọng hát yếu sẽ khiến bạn tự ti không dám thể hiện niềm đam mê của mình. Vậy làm thế nào để khắc phục giọng hát yếu? Trong bài viết dưới đây, Sóng Nhạc sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục giọng hát yếu một cách hiệu quả.

Nguyên nhân gây ra giọng hát yếu

Giọng hát yếu có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, như sau:

  • La hét, sử dụng thanh quản quá mức: Điều này làm cho thanh quản bị mệt mỏi, viêm hoặc tổn thương.
  • Uống không đủ nước: Nước giúp bôi trơn dây thanh quản và giảm va đập khi phát âm1. Nếu thiếu nước, dây thanh quản sẽ khô và dễ bị kích thích.
  • Uống cà phê, bia rượu, đồ uống có cồn: Các chất này gây kích thích và làm mất nước dây thanh quản. Chúng cũng có thể gây trào ngược dạ dày thực quản, làm ảnh hưởng đến thanh quản.
  • Hút thuốc lá: Thuốc lá chứa nhiều chất độc hại, làm kích thích và tổn thương dây thanh quản. Hút thuốc lá lâu dần có thể làm teo dây thanh quản hoặc gây ung thư vòm họng.

Cách khắc phục giọng hát yếu

Luyện tập bằng cách thổi nến

Phương pháp khắc phục giọng hát yếu bằng cách tập thổi nến được nhiều người áp dụng vì dễ dàng, đơn giản và không tốn kém, ai cũng có thể làm được.

Thắp một ngọn nến và để cách xa bạn khoảng 50cm, nhớ thắp ở nơi thoáng gió để nến không bị tắt.

Tập trung sức lực và hít một hơi thật sâu, dùng miệng thổi nến với lực đều để nến rung và nghiêng một góc cố định. Tiếp tục thổi cho đến khi dứt hơi. Sau đó lặp lại quá trình thổi nến một lần nữa. Luyện tập khoảng 15-20 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn tăng cường nội lực, hơi thở kéo dài hơn, khả năng thở tốt sẽ giúp ích cho bạn. Có được giọng hát khỏe và hay hơn mỗi ngày.

Nếu tiếp tục thực hiện trong khoảng một tháng, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong giọng hát, biết thở tốt hơn và giữ hơi thở cân bằng mỗi khi hát.

Luyện tập cao độ bằng đàn

Nếu bạn sở hữu một chiếc Piano hoặc Guitar, bạn có thể sử dụng nó để luyện cao độ Mi-Na và cải thiện giọng hát một cách hiệu quả. Khi luyện tập âm Mi-Ma cùng với piano, giọng hát và cao độ của bạn sẽ ngày càng chính xác hơn. Giữ răng miệng sạch sẽ, đồng thời bạn có thể uống nước chanh và mật ong để giúp giữ ấm thanh quản trước khi tập thể dục. Tốt nhất nên tập khoảng 15 phút mỗi sáng.

Khi luyện thanh với đàn guitar, 3 nốt trầm nhất là Mi, Fa, Sol các bạn cần luyện tập như sau:

  • Sol – Fa- Mi lần lượt được phát âm là Mi i ì – Ma a à.
  • Tiếp tục tăng thêm nửa cung và lặp lại mi ma như trên.
  • Hãy cố gắng luyện tập càng nhiều càng tốt.

Ngụp nước

Để cải thiện giọng nói yếu, ngâm trong nước được cho là khá hiệu quả và có thể thực hiện tại nhà mà không tốn kém. Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị một chậu nước lớn và đổ đầy nước, sau đó đặt lên một chiếc ghế có chiều cao ngang bằng với bạn đang đứng mà không cần phải cúi đầu quá thấp (để tránh bị mỏi).

Tiếp theo, bạn cần hít một hơi thật sâu rồi nhúng đầu xuống nước đồng thời há miệng hát vần I và A, cố gắng hát trôi chảy nhất có thể. Trước khi thực hiện cần đảm bảo không có yếu tố xung quanh để tránh bị sặc nước khi tập luyện. Với phương pháp này, chỉ sau một thời gian ngắn giọng nói của bạn sẽ trở nên rõ ràng và khỏe khoắn hơn đáng kể nhưng bạn cần phải kiên trì và thực hiện liên tục 2 lần/ngày.

Thổi giấy 

Nếu không thể ngâm mình trong nước hàng ngày, bạn vẫn có thể lựa chọn nhiều giải pháp khác và thổi giấy là cách dễ thực hiện và nên được ưu tiên. Để làm điều này, bạn chỉ cần chuẩn bị một mảnh giấy và đặt nó lên bàn cách miệng khoảng 25 cm.

Cố gắng tập trung hơi thở để làm cho một góc của tờ giấy chuyển động ổn định mà không làm chệch hướng chuyển động. Tiếp theo, tăng dần lực thổi để góc giấy bị ảnh hưởng tăng dần và di chuyển nhanh hơn. Thực hành như vậy trong 15 đến 20 phút mỗi ngày để cải thiện lực thổi.

Những điều cần lưu ý khi cải thiện giọng hát yếu

Phân phối hơi thở và kỹ thuật hợp lý: để có thể làm hài lòng khán giả, bạn cần nghiên cứu kỹ bài hát mình sắp biểu diễn. Từ đó, hãy cố gắng phân bổ hơi thở và kỹ thuật của mình một cách hợp lý nhất.

Giữ hơi thở đều đặn: điều này rất quan trọng khi bạn nhấn những nốt cao hơn trong một bài hát. Cách khắc phục giọng hát yếu này có thể giúp hài hòa âm thanh và âm lượng và tạo ra những màn trình diễn tốt nhất.

Sử dụng khẩu hình miệng đúng cách: việc mở rộng miệng khi hát là vô cùng quan trọng. Bạn cần phải mở miệng cả bên trong lẫn bên ngoài. Tránh mở miệng theo chiều ngang, điều này sẽ khiến giọng nói của bạn vô cùng méo mó và khó nghe. Một mẹo để luyện tập khắc phục giọng hát yếu này là tập ngáp. Bạn thậm chí có thể mím môi lại với nhau.

Kết luận

Tóm lại, việc khắc phục giọng hát yếu là một quá trình đòi hỏi kiên trì và bền bỉ, nhưng bạn hoàn toàn có thể cải thiện được. Bằng cách tuân thủ các hướng dẫn và thực hành đều đặn, bạn có thể cải thiện khả năng hát của mình một cách đáng kể. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn biết được cách khắc phục giọng hát của mình nhé.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn