Cách kết nối micro không dây với loa nhanh chóng, đơn giản

songnhac
Th 3 23/05/2023

Micro không dây là thiết bị không thể thiếu trong một dàn karaoke. Để hát karaoke thì hai thiết bị cơ bản mà bạn cần nhất đó chính là loa kéo và micro. Để thuận tiện khi di chuyển và sử dụng, người ra có xu hướng sử dụng micro không dây nhiều hơn micro có dây truyền thống.

Vậy thì làm sao để kết nối micro với loa phục vụ cho nhu cầu ca hát và giải trí? Bài viết này, Sóng nhạc sẽ hướng dẫn cho bạn cách kết nối micro không dây với loa một cách nhanh chóng và đơn giản nhất nhé!

Micro không dây có điểm gì tiện hơn so với micro thông thường?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại micro từ các hãng sản xuất khác nhau, đa dạng từ kiểu dáng cho đến giá cả phù hợp với nhu cầu khác nhau của người dùng. Bên cạnh những thương hiệu vốn nổi tiếng lâu đời thì cũng có những thương hiệu mới có tiềm năng và áp dụng nhiều khoa học tiên tiến đáp ứng xu thế phát triển của xã hội.

Nếu xét về mặt cộng nghệ thì micro không dây được chia làm hai loại chính là micro VHF và micro UHF:

  • Micro VHF: Độ phủ sóng từ thấp - trung bình phù hợp để sử dụng cho gia đình hay các quán, không gian nhỏ. Tầm phủ sóng của loại micro này khoảng 50m tính từ Anten đầu thu. Đổi lại, giá thành của loại micro này cũng mềm hơn giao động trong vài trăm ngàn đồng.
  • Micro UHF: Độ phủ sóng lớn phù hợp để sử dụng ở hội trường lớn, các nhà hàng tiệc cưới hay sự kiện tầm cỡ, các chương trình truyền hình, nhà hát lớn với khả năng truyền âm lên đến hàng tăm mét. Giá thành của loại mic này khá cao dao động vài vài đến vài chục triệu đồng.

Cấu tạo của micro không dây

Mỗi micro không dây đều có cấu tạo chính gồm 2 phần: Phần bên ngoài và phần bên trong của micro.

  • Cấu tạo phần bên ngoài: Bao gồm phần tay cầm khi hát. Ở trên thân micro có công tắc để tắt/mở. Có một số loại micro được thiết kế nút nguồn nằm ở vị trí khác tuỳ thuộc vào nhà sản xuất. Phần đầu hình cầu có chụp tròn bằng lưới sắt hoặc nhựa, đảm bảo tránh va đập vỡ micro. Phần cuối là chỗ để thay pin và lắp pin.
  • Cấu tạo bên trong: Có một lõi chính của micro, phần này bao gồm màng rung, một cuộn dây và nam châm. Micro không dây bên trong hoạt động theo nguyên lý từ trường, sinh ra dòng điện cảm ứng dao động với tốc độ v và dao động với âm thanh, sinh ra suất điện động âm cảm ứng. Sóng âm thanh từ bên ngoài sẽ làm màng micro rung theo tần số âm thanh. Sự rung động dưới tác dụng của từ trường sẽ sinh ra dòng điện xoay chiều và đi theo đường truyền dải băng tần với amply để được khuếch đại âm thanh.

Cách kết nối micro không dây với loa

Bước 1: Khởi động micro không dây

Lúc này bạn nhấn giữ nút Power từ 2-3s để mở micro lên cho đến khi đèn sáng. Khi đó là micro đã được bật lên và sẵn sàng hoạt động.

Bước 2: Khởi động loa

Bạn nhấn nút nguồn ở loa để khởi động loa. Một số kí hiệu thường thấy trên loa bạn nên lưu ý để có thể hiểu rõ hơn:

  • Nút bật/tắt nguồn loa
  • Cổng sạc loa
  • Cổng gắn micro có dây kích thước khoảng 6.5 mm
  • Nơi nối nguồn ắc quy 12V

Bước 3: Lúc này bạn chờ cho micro bắt sóng tự động với loa là có thể sử dụng.

Bật mí cách khắc phục lỗi loa không bắt được tần số của micro không dây

Bước 1: Bạn tắt nguồn loa bằng cách nhấn giữ nút nguồn.

Bước 2: Thao tác tương tự, nhấn giữ nút Power trên micro để tắt micro.

Bước 3: Khởi động lại micro.

Bước 4: Mở lại nguồn của loa.

Bước 5: Đưa micro lại gần loa và bấm vào nút nhỏ thì micro sẽ tự động dò sóng lại và kết nối với loa.

Một số lỗi khi kết nối loa với micro không dây và cách khắc phục

Khi kết nối micro không dây với loa, bạn sẽ thường gặp phải những lỗi cơ bản sau:

  • Khi micro hết pin hoặc chưa lắp đủ pin: Bạn lưu ý kí hiệu báo pin ở trên màn hình LCD nhỏ của micro.
  • Loa không ở cùng tần số với micro: Bạn nhất nút SET trên micro để chuyển đổi từ kênh CH sang một tần số khác và thử lại.

Kết luận

Việc hiểu rõ về micro không dây và biết được cách kết nối micro không dây với loa sẽ giúp công đoạn thao tác của bạn nhanh hơn nhiều lần. Tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng của mình mà bạn có thể lựa chọn loại micro với tầm giá phù hợp. Chỉ cần vài thao tác đơn giản theo hướng dẫn trên, bạn sẽ dễ dàng kết nối micro không dây với loa để hát karaoke thoải mái vui chơi và giải trí cùng bạn bè, người thân của mình.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn