Tìm hiểu về các loại nhạc cụ phương Tây

songnhac
Th 4 18/10/2023

Âm nhạc phương Tây là một phần quan trọng của văn hóa và nghệ thuật thế giới, đặc biệt là trong các nền văn hóa phát triển ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Một yếu tố quan trọng trong việc tạo nên những giai điệu tuyệt vời này chính là sự đa dạng và phong phú của các loại nhạc cụ phương Tây. Trong bài viết dưới đây, Sóng Nhạc sẽ cùng bạn tìm hiểu về các loại nhạc cụ phương Tây phổ biến.

Các loại nhạc cụ phương Tây

Piano

Được mệnh danh là vua của các loại nhạc cụ, đàn piano luôn nằm trong danh sách những loại nhạc cụ được ưa chuộng nhất thế giới. Loại nhạc cụ này xuất hiện vào khoảng thế kỷ 16-17, tiền thân của nó là đàn harpsichord.

Cơ chế tạo ra âm thanh của đàn piano là nhờ sự đánh vào dây thép bằng búa bọc nỉ. Những rung động này sẽ được truyền qua các ngựa đàn tới soundboard và khuếch đại chúng.

Âm thanh piano rất du dương, dễ đi vào lòng người nên có thể tích hợp để chơi nhạc cổ điển và nhạc thính phòng. Chơi đàn piano mang lại sự cao quý và sang trọng cho người nghệ sĩ.

Guitar

Đàn guitar là một nhạc cụ dây tóc, được phân loại là một loại hợp âm, có từ 4 đến 18 dây, thường là 6 dây. Âm thanh được phát qua thân gỗ hoặc nhựa rỗng hoặc qua bộ khuếch đại điện và loa. Nó thường được chơi bằng cách gảy hoặc gảy dây bằng một tay trong khi tay kia ấn dây dọc theo phím đàn - những dải nâng lên làm thay đổi âm sắc của âm thanh.

Đàn guitar được chia làm 2 loại: đàn guitar cổ điển và đàn guitar hiện đại.

  • Đàn guitar cổ điển có dây làm bằng nylon. Phần cổ đàn được thiết kế to hơn, thường được chơi bằng đầu ngón tay và móng tay. Loại đàn guitar này được sử dụng để độc tấu các tác phẩm cổ điển hoặc hòa tấu với các nhạc cụ khác.
  • Những cây đàn guitar hiện đại (Acoustic Guitars) đã được cải tiến với dây sắt và cần đàn nhỏ hơn và dài hơn. Loại nhạc cụ này được chơi bằng cả phím và ngón tay và thường được sử dụng để biểu diễn nhiều thể loại nhạc khác nhau, đặc biệt là nhạc Pop.

Saxophone

Kèn saxophone hay còn gọi là sax thuộc họ nhạc cụ woodwind. Nó thường được làm bằng đồng thau và được chơi bằng thân cây sậy bằng gỗ, tương tự như kèn clarinet. Giống như kèn clarinet, kèn saxophone có một lỗ trên bánh răng mà người chơi vận hành bằng hệ thống đòn bẩy chính. Khi nhạc sĩ nhấn một phím, một miếng đệm sẽ che hoặc nâng lên một lỗ, do đó làm giảm hoặc nâng cao độ.

Trumpet

Các nhạc cụ giống như kèn Trumpet từng được sử dụng làm thiết bị phát tín hiệu trong trận chiến hoặc săn bắn, với các ví dụ có niên đại từ năm 1500 trước Công nguyên, sử dụng sừng động vật hoặc vỏ ốc xà cừ. Van kèn hiện đại đã phát triển hơn bất kỳ nhạc cụ nào khác vẫn đang được sử dụng.

Kèn Trumpet là một nhạc cụ bằng đồng chỉ được công nhận là một nhạc cụ vào cuối thế kỷ 14 hoặc đầu thế kỷ 15. Cha của Mozart, Leopold, và anh trai của Haydn, Michael đã viết những bản hòa tấu dành riêng cho kèn vào nửa sau thế kỷ 18.

Harmonica

Harmonica là một loại nhạc cụ hơi được sử dụng trong nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, đặc biệt là Jazz, Blues, Pop, Folk, country... Loại nhạc cụ này còn được nhiều người coi là đàn piano bỏ túi.

Thiết kế của Harmonica rất nhỏ gọn nên bạn có thể mang đi bất cứ đâu. Khi chơi kèn harmonica, bạn phải có khả năng kiểm soát được sức mạnh của hơi thở và có một số kỹ năng xử lý âm nhạc.

Đàn Celesta

Celesta sử dụng bàn phím tương tự đàn piano. Loại nhạc cụ này có nguồn gốc từ "harmonium". Âm thanh phát ra từ Celesta có độ tinh khiết cao, giống như âm thanh của một chiếc chuông nhỏ, tạo cảm giác thiên đường.

Khi sử dụng Celesta, các nghệ sĩ nhận thấy rằng họ tạo ra hiệu ứng tốt nhất khi âm thanh được phát trên nền nhạc đàn hạc và piano. Tuy nhiên, cường độ âm thanh của Celesta khá nhỏ nên có rất ít bản concerto được viết cho nhạc cụ này.

Trong âm nhạc hiện đại, Celesta không chỉ được sử dụng trong nhạc cổ điển mà còn được sử dụng trong các dòng nhạc Rock, pop, Jazz...

Trống

Trống là loại nhạc cụ phù hợp với giới trẻ năng động và cá tính. Giúp bạn khẳng định phong cách riêng của mình. Thông qua các hình thức chơi trống, bạn có thể nổi loạn, hoặc cũng có thể rất hiền lành. Âm thanh của trống không du dương nhưng khỏe, ấm và rất cao.

Một bộ trống thường có nhiều trống, mỗi trống có một vai trò khác nhau. Yêu cầu khi chơi trống là bạn phải có đủ sức khỏe mới có thể chơi hay và chơi được lâu. Bởi khi chơi phải sử dụng toàn bộ cơ thể, cả tay và chân phải hoạt động liên tục.

Bộ String

Đây là bốn loại nhạc cụ thường được chơi trong nhạc giao hưởng: violin, viola, cello và contrabass. Đặc biệt, loại nhạc cụ dây này có hình dáng và cách chơi rất giống nhau.

  • Đàn violin hay còn gọi là violin là loại đàn nhỏ nhất trong các loại nhạc cụ dây. Người chơi violin tạo ra âm thanh bằng cách kéo hoặc gảy nhạc cụ bằng tay phải hoặc nhấn các nốt bằng tay trái. Loại nhạc cụ dây này được sử dụng trong nhiều thể loại âm nhạc như jazz, cổ điển, nhạc dân gian, nhạc rock...
  • Viola, còn được gọi là violin bass, lớn hơn violin nhưng nhỏ hơn cello. Nhạc cụ này có khả năng tạo ra những nốt trầm mà đàn violin không thể làm được.
  • Đàn cello hay còn gọi là cello được chơi bằng cách dùng cung kéo ngang dây đàn, làm dây đàn rung lên và tạo ra âm thanh. Do kích thước lớn nên nhạc sĩ sẽ ngồi trên ghế và giữ cây đàn cello giữa hai chân.
  • Contrabass còn được gọi là đàn violin vĩ đại vì nó là loại đàn lớn nhất trong các loại nhạc cụ dây. Khi chơi nhạc cụ này, người nghệ sĩ sẽ đứng và dùng cung kéo ngang dây đàn để tạo ra âm thanh.

Kết luận

Tìm hiểu về các loại nhạc cụ phương Tây đã giúp chúng ta nhìn thấy sự đa dạng và phong phú trong thế giới âm nhạc, cũng như giá trị văn hóa mà chúng mang lại. Mỗi loại nhạc cụ đều có những đặc điểm độc đáo, âm thanh riêng, và ảnh hưởng trong lịch sử âm nhạc. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại nhạc cụ này cũng như sử dụng sao cho phù hợp.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn