Tone nhạc là gì? Cách chọn tone nhạc phù hợp

songnhac
Th 4 06/09/2023

Đối với những ai yêu âm nhạc cũng đã từng nghe đến "tone cao", "tone thấp", "nâng tone", "hạ tone",... Nhưng vẫn chưa biết chính xác tone là gì và cách chọn tone nhạc sao cho phù hợp. Để có những trải nghiệm âm thanh tuyệt vời. Trong bài viết dưới đây, Sóng Nhạc sẽ giúp bạn định nghĩa được tone nhạc là gì nhé.

Tone nhạc là gì?

Tone nhạc được hiểu là âm sắc của bản nhạc, thường được định nghĩa là cao độ của một điệu thức cụ thể. Tùy theo từng bản nhạc mà chúng có thể có giai điệu vui tươi hay giọng ấm áp, nhẹ nhàng... Người ta thường cho rằng có 30 loại giọng khác nhau được sắp xếp thành từng cặp giọng thứ và giọng trưởng song song.

Cách xác định tone bài hát

Bước 1: Chú ý các dấu ở đầu bài để xác định cặp âm song song có thể là âm chính của bài hát.

Bước 2: Sau khi xem key signature, để xác định được giai điệu nhạc chính xác nhất, bạn sẽ cần chú ý đến một vài yếu tố quan trọng khác như:

  • Các điểm nhấn không đều xuất hiện trong bản nhạc.
  • Thanh mở đầu và kết thúc của bản nhạc (không tính ô nhịp lấy đà). Thông thường, những ô nhịp này là âm chủ đạo, giai điệu âm nhạc chính của bài hát.
  • Bạn có thể xác định giai điệu âm nhạc dễ dàng hơn nếu bài hát đã có hợp âm đi kèm. Thông thường trong những trường hợp như vậy, bài hát kết thúc bằng hợp âm chủ đạo, cũng là giai điệu chính của bài hát.

Bước 3: Chú ý nếu sau khóa âm có dấu thăng thì lấy dấu thăng cuối cùng tăng lên một bậc để được giọng Trưởng. Từ đó xét 15 cặp âm để suy ra phím thứ song song.

Cách xác định tone giọng hát

Việc xác định tông giọng của một người không quá phức tạp, tương tự như việc xác định tông giọng của một bài hát. Bạn chỉ cần chuẩn bị một loại nhạc cụ có âm vực chuẩn như piano, organ, guitar…

Sau đó, bạn bắt đầu hát từ những nốt có âm vực trung bình và tăng dần cho đến khi đạt đến nốt cao nhất có thể hát mà vẫn giữ được độ tròn trịa và hay. Đó sẽ là âm vực cao hơn của bạn.

Tương tự, để xác định cao độ thấp hơn bạn cũng làm theo hướng ngược lại. Hát thấp dần cho đến khi chạm tới nốt thấp nhất mà bạn vẫn có thể nghe rõ âm thanh, âm thanh vẫn tròn và chắc. Đó sẽ là quãng giọng thấp hơn của bạn. Khoảng cách giữa hai quãng đó là quãng giọng của bạn.

Sau khi đã xác định được quãng giọng của mình, bạn có thể tìm kiếm những bài hát sử dụng các nốt trong quãng đó để có thể hát hay từng chữ trong bài hát. Việc tìm được những bài hát phù hợp với quãng giọng của mình sẽ giúp bạn thể hiện tốt hơn và trải nghiệm ca hát tốt hơn.

Lệch tone là gì?

Lệch tone là trường hợp không hát được cao độ hoặc lệch cao độ chung, hát không đúng tone và các cặp trưởng, thứ của bài hát. Điều này sẽ dẫn đến các nốt trong bài hát không được trình bày và ngữ điệu chính xác. Nguyên nhân hát lạc giai điệu có thể là do bạn chọn bài hát không phù hợp với quãng giọng. Bài hát được chọn có thể có âm vực rộng, cao hoặc thấp hơn khả năng âm sắc của bạn.

Cách hát đúng tone giọng

Lấy hơi từ bụng

Hít thở bằng bụng sẽ giúp bạn hít thở sâu hơn, từ đó giúp bạn không bị hụt hơi khi hát, điều này có thể dẫn đến sai sót trong việc bắt đúng giai điệu của bài hát.

Đầu tiên bạn cần điều hòa hơi thở khi hát. Khi hít vào, hãy hít một hơi thật sâu và tưởng tượng bạn đang lăn một quả bóng từ ngực xuống bụng. Khi bạn hít vào, bụng bạn nở ra và ngực bạn co lại hoàn toàn. Khi bạn thở ra thì ngược lại. Hãy luyện tập thường xuyên cho đến khi nó trở thành thói quen.

Hát mở âm

Nuốt tiếng mất tiếng khi hát xảy ra khá nhiều ở một số ca sĩ, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hát sai giai điệu. Vì vậy, học cách mở âm bằng cách há to miệng khi hát những nốt cao cũng sẽ giúp câu văn rõ ràng hơn, phát âm chính xác hơn. Luyện tập từ nốt thấp đến nốt cao để âm thanh mở ra dần dần.

Làm mềm hàm dưới

Hàm dưới cử động không nhịp nhàng cũng là nguyên nhân khiến bài hát bị lệch tông và giọng hát thiếu linh hoạt. Hàm dưới và trên bổ sung cho nhau vì khi hàm dưới mềm thì khe hở hàm trên có thể nâng lên được. Vì vậy, bạn cần luyện tập cử động hàm dưới nhiều lần khi hát và nói. Từ đó bạn sẽ hát đúng giai điệu hơn.

Điều chỉnh âm lượng của giọng hát

Bạn có thể dùng tai để nghe âm lượng phát ra khi hát những nốt cao, nốt thấp để âm thanh phát ra không to cũng không nhỏ, di chuyển giữa 2 nốt một cách nhẹ nhàng, luyện tập theo bài hát. Hát mẫu và hát theo để điều chỉnh cũng là một ý tưởng hay. Nếu bạn luyện tập chăm chỉ, âm điệu sai sẽ cải thiện.

Kết luận

Tóm lại, tone nhạc không chỉ là một phần không thể thiếu trong quá trình sáng tác âm nhạc mà còn là một yếu tố quan trọng trong việc truyền đạt cảm xúc và thông điệp âm nhạc đến người nghe. Việc chọn tone nhạc phù hợp là một nhiệm vụ quan trọng và đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn rõ hơn về khái niệm "tone nhạc" và cách áp dụng nó trong quá trình sáng tác âm nhạc của bạn.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn