Sự lan rộng và phổ biến của nhạc Bolero trên toàn thế giới

songnhac
Th 2 08/04/2024

Ngày 5/12/2023, theo đề nghị của Cuba và Mexico, UNESCO đã chính thức tôn vinh nghệ thuật Bolero thành Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Bolero hiện nay không chỉ là một loại hình nghệ thuật mà còn mang sự pha trộn giữa nhiều nền văn hóa và ngôn ngữ, sự kết hợp giữa văn hóa châu Âu, bản sắc Mỹ Latin và nhịp điệu Châu Phi.

 

Nguồn gốc của Bolero ở đâu?

Tên gọi Bolero bắt nguồn từ một vũ công tên Sebastián Cerezo sáng tạo ra. Đây là một vũ điệu truyền thống tại Tây Ban Nha, khai sinh vào cuối thế kỷ XVIII, nó trở nên thịnh hành vào những năm 1759 - 1788.

 

 

Bất kể vũ điệu nào cũng cần đến tiếng nhạc, nghệ sĩ tây ban cầm cổ điển Fernando Ferrandiere là người đầu tiên sáng tác nhạc cho vũ điệu bolero. Tuy nhiên, thời ngay nay, các giai điệu Bolero vẫn mang âm hưởng riêng, khác biệt hẳn với những gì chúng ta nghe ngày nay. 

 

Sự lan rộng và phổ biến của nhạc Bolero trên toàn thế giới

Dòng nhạc Bolero bắt nguồn từ loại thanh nhạc, khiêu vũ và nhạc cụ tại thành phố Santiago de Cuba vào cuối thế kỉ XIX. Hầu hết các nhà nghiên cứu đều cho rằng, dòng nhạc này có nguồn gốc từ điệu nhạc trova, thể loại nhạc “ du ca” của Tây Ban Nha. Dần dần, nhạc Bolero lan rộng và phổ biến trên toàn thế giới.

 

 

Cha đẻ của dòng nhạc này tại Cuba là nghệ sĩ Pepe Sánchez. Ông chính là người chủ xướng cũng như định hình phong cách đặc trưng cho dòng nhạc này. Theo nhiều chuyên gia, bản nhạc Bolero đầu tiên trên thế giới được sáng tác vào năm 1883 cho chính Pepe Sánchez sáng tác với tựa đề “ Me Entristezcas, Mujer” hay còn gọi là ‘’Tristezas’’ (Những nỗi buồn).

Với giai điệu nhẹ nhàng, đậm chất thơ, những bài hát Bolero nhanh chóng được yêu thích và phổ biến. Sự thành công của dòng nhạc này còn vượt ranh giới biển cả tới Mexico. Bản nhạc Bolero đầu tiên nổi tiếng khắp Nam Mỹ là bài Lágrimas Negras do nhạc sĩ Miguel Matamoros sáng tác năm 1929. Bản ghi âm bài hát này đã phá kỷ lục với hơn một triệu bản bán ra.

Sự hấp dẫn của dòng nhạc giúp Bolero lan tỏa và du nhập vào các quốc đảo ở cùng Caribe, xuống đến cả Nam Mỹ như Colombia, Brazil, Argentina, Ecuador…

Năm 1930 được coi là thời kỳ hoàng kim của Bolero tại các nước Mỹ Lantin với sự ra đời của hàng loạt các ca khúc nổi tiếng cũng như ca sĩ như Antonio Machin, nhóm nhạc Los Panchos, Lucho Gatica…

 

Sự phát triển của nhạc Bolero tại Việt Nam

Vào thập niên 50, dòng nhạc Bolero bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Có thể nói, Bolero đã thay đổi tất nhiều từ nhịp điệu đến ca từ để phù hợp hơn với thị yếu của người Việt. Thập niên 60 có thể gọi là thời kỳ hoàng kim, giai đoạn đỉnh cao sáng tác Bolero, khi có hàng loạt các sản phẩm ra đời được đông đảo khán giả yêu thích. Thậm chí đến ngày nay, bạn vẫn còn nghe những giai điệu này khắp các đường lớn hay ngõ nhỏ của thành phố.

 

 

Bài hát Bolero đầu tiên tại Việt Nam được cho là bài Nắng Chiều của nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn. Thế hệ nhạc sĩ tiên phong cho dòng nhạc này có thể kể đến như: Lam Phương, Trúc Phương, Châu Kỳ, Y Vân…

Bolero Việt Nam  mang giai điệu nhẹ nhàng, lời ca đời thường, gần gũi, mộc mạc, dễ nghe, dễ thuộc. Các chủ đề viết cho dòng nhạc này đa dạng như tình yêu đôi lứa,  tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước… Các bài hát Bolero đã đi vào lòng người, được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Dòng nhạc này cũng đã làm nên tên tuổi của hàng loạt các ca sĩ như Chế Linh, Thanh Tuyền, Hương Lan, Giao Linh… Cho đến ngày nay, nhiều chương trình thực tế tìm kiếm tài năng Bolero được sản xuất thường xuyên, các liveshow luôn cháy vé.

 

 

Nhạc Bolero đã lan rộng và phổ biến trên toàn thế giới. Nó vẫn giữ được sức sống mạnh mẽ, mang nét riêng và đồng hành cùng bao thế hệ người Việt. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu được phần nào về dòng nhạc này.

 

Nếu bạn muốn mua các thiết bị âm thanh để nghe nhạc Bolero vậy đến ngay Sóng Nhạc để được lựa chọn những sản phẩm chất lượng cao, uy tín và được tư vấn hỗ trợ miễn phí với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực âm thanh chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn