Mid là gì? Tổng hợp những kiến thức về âm mid mà bạn cần biết

songnhac
Th 3 23/05/2023

Mid là một trong ba loại âm thanh quen thuộc trong hệ thống âm thanh của dàn karaoke. Bên cạnh âm Mid, ta có thêm âm Bass và âm Treble. Tuy nhiên nhiều người vẫn khá mơ hồ về khái niệm Mid là gì và thường nhầm lẫn chúng với các âm còn lại.

Bài viết này, Sóng nhạc sẽ chia sẻ đến bạn tất tần tật những kiến thức về âm Mid mà bạn nên biết nhé!

Âm mid là gì?

Âm mid (viết tắt của Middle), nghe có vẻ khá mới lạ tuy nhiên dải âm thanh này lại là dải âm thường gặp nhất. Chúng xuất hiện ở mọi nơi từ tiếng phát ra từ đồ vật, giọng nói con người trong giao tiếp, tiếng động vật,…Âm mid là âm ở tầm trung, âm này có dải tần số từ 500 Hz - 6k Hz.

Vì ở tần số quen thuộc nên đôi tai của ta rất nhạy cảm với âm thanh tầm trung như âm mid. Và khi nghe các âm lâu dần bạn sẽ dễ phân biệt được đâu là âm mid, âm bass hay âm treble.

Phân loại âm mid trên thị trường hiện nay

Âm mid nằm trong dải tần số khá rộng từ 500 Hz - 6k Hz. Trong đó, âm mid được chia thành 3 mức cơ bản:

Âm mid cao (High mid): Từ 2k Hz - 6k Hz

Đây được xem là dải âm xuất hiện nhiều ở các nhạc cụ cơ bản có tần số từ 800 Hz đến 2k Hz. Khi âm nhạc muốn nghe rõ ràng hay không thì còn phải phụ thuộc vào âm lượng của âm Sibilance.

Trong những bài nhạc có độ sâu thì âm lượng của âm Sibilance là thứ quyết định đến tai của người nghe có cảm nhận được hay không. Đây cũng là dải âm thanh được thể hiện rõ nhất, giọng hát cảm giác chân thật vô cùng sắc sảo trong từng bản nhạc.

Âm mid trung (Mid): Từ 1k Hz - 2k Hz

Nếu tần số từ 1k Hz đến 2k Hz phát ra mạnh mẽ ở những âm thanh nhạc cụ cơ bản hay tiếng nói của con người thì ở tần số từ 2K Hz đến 4k Hz của âm trung lại phát ra những âm thanh từ nhạc cụ của kèn nghe rất chói tai. Nếu không có dải âm trung trung hoà thì bài hát khi phát ra sẽ không được trọn vẹn.

Âm mid thấp (Low mid): Từ 500 Hz - 1k Hz

Âm mid thấp là một trong những khu vực tần số có thể thay đổi âm thanh một cách nhanh chóng. Tần số này rất mạnh cho những nhạc cụ cơ bản như giutar, piano,..hay những tiếng kêu của động vật, tiếng nói của con người.

Thế nào thì được xem là âm mid đạt chuẩn chất lượng?

Âm mid chuẩn chất lượng là khi tạo ra âm thanh một cách rõ ràng, âm mượt và tròn đầy. Khi đó người nghe cảm nhận được sự ấm áp trong từng nốt nhạc. Âm mid rất dễ thấm vào tai người nghe, rõ ràng và chi tiết đến từng nốt nhạc, tạo cảm giác dễ chịu khi thưởng thức.

Những thuật ngữ thường dùng để miêu tả âm mid

  • Thuật ngữ để miêu tả âm mid hay: Âm thanh ngọt, mượt mà, đầy đặn.
  • Thuật ngữ để miêu tả âm mid dở: Âm thanh mỏng, âm thành quá dày.

Hướng dẫn điều chỉnh âm mid ở loa để hát karaoke, phát nhạc hay

Âm mid là âm thanh tầm trung nên bạn chỉ nên chỉnh chúng trên amply ở hướng 9h nhằm đảm bảo âm thanh nghe rõ ràng, phân biệt dễ dàng giữa âm trầm với âm bổng hơn. Một số loa có hai nút chỉnh âm mid là nút MID HI và nút MID Low, điều chỉnh như sau:

  • Mid HI: Chỉnh ở hướng 1h.
  • Mid Low: Chỉnh ở hướng 11h.

Mỗi thiết bị phát âm thanh sẽ được điều chỉnh theo kiểu khác nhau phụ thuộc vào các yếu tố như hãng sản xuất, điểm riêng biệt của sản phẩm. Vậy nên nếu thấy khi hát giọng có xu hướng bị chói thì bạn có thể chỉnh nút MID HI ngược theo chiều kim đồng hồ. Ngược lại, nếu bạn muốn giọng hát của mình có độ sâu và trầm lắng thì bạn chỉnh ngược chiều kim ở nút MID LOW.

Vai trò quan trọng của âm mid trong dàn âm thanh

Các bạn có thể thấy rằng hầu hết không có dàn âm thanh nào có thể thiếu âm mid. Tiêu chí bắt buộc phải có ở một bộ loa chuẩn là đủ ba âm low, mid, treble. Lí do là bởi mỗi âm là đảm nhận nhiệm vụ xử lý một dải tần số âm thanh khác nhau.

Khi không có âm mid thì lời hát, lời nói hay âm thanh phát ra từ các loại nhạc cụ gần như là không thể nghe thấy. Bản thân âm bass chỉ phụ trách những âm thanh siêu trầm đến trầm. Còn âm Treble chỉ phụ trách những âm bổng và âm thanh cực cao cho đến âm chói. Vậy nên có thể thấy khi thiếu âm mid là âm thanh sẽ không phát ra, những âm còn lại không thể thay thế âm mid được. Ba loại âm thanh này có quan hệ mật thiết với nhau và không thể tách rời.

Lời kết

Sau bài viết này chắc hẳn bạn đã trả lời được câu hỏi Mid là gì, cũng như toàn bộ những điều cần biết về âm mid. Có thể thấy, âm mid rất quan trọng và chiếm phần lớn âm thanh ở trong đời sống của chúng ta. Khi âm mid thiếu đi thì không thể có những câu nói trọn vẹn, những bài hát cảm xúc và hoàn hảo nữa.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn