Loa Center là gì? Cách đấu dây loa Center Karaoke chi tiết

songnhac
Th 3 23/05/2023

Thuật ngữ loa center còn khá xa lạ đối với người tiêu dùng. Thông thường thì người ta nghe nhiều đến loa bass và loa treble nhiều hơn trong dàn hệ thống âm thanh. Tuy nhiên, loại loa center rất quen thuộc và trong thuật ngữ Việt Nam được gọi là “loa cái” - loa chính.

Vậy thì loa center có đặc điểm gì và điểm khác biệt giữa loại loa này với loa bass và loa treble là gì? Hãy cùng Sóng nhạc tìm hiệu trong bài viết dưới đây nhé!

Loa center là gì?

Loa center hay tiếng Việt được gọi là loa trung tâm, loa chính hay loa cái,…Đây là thiết bị có tầm quan trọng nhất trong hệ thống âm thanh vòm. Thông thường kích thước của loa center khá lớn nhưng vẫn đảm bảo được sự tiện lợi và tính linh hoạt trong quá trình lắp đặt và sử dụng.

Hầu hết các âm thanh chính quan trọng đều sẽ được xử lí và đi qua loa center. Loại loa này có chức năng điều chỉnh và nâng cao chất lượng bằng một số hiệu ứng âm thanh. Bên cạnh đó, loa center có tính năng lọc bỏ những tạp âm khiến âm thanh trở nên tròn đầy, rõ tiếng và sống động hơn. Khi lắp đặt loa center ở hệ thống tivi nhà bạn sẽ đem lại những cảm giác chất lượng khi xem các bộ phim bom tấn hay nghe nhạc thư giãn và giải trí sau những ngày dài làm việc mệt mỏi.

Cấu tạo chính của loa center

Thùng loa của dòng loa karaoke này được làm từ chất liệu gỗ ván MDF. Bên trong thùng là các loa con được ngăn cách bởi vách ngăn. Ngoài ra còn có bông cách âm bên cùng với hai bản mạch điện tử nhằm mang lại độ bền cao cho sản phẩm. Cũng như khuếch đại âm thanh vốn có của loa trở nên chân thật, sống động hơn.

Trong khi đó, thiết kế bề mặt bên ngoài của loa cũng được đầu tư khá nhiều. Những đường vân gỗ được sơn phủ bóng hiện đại tạo cảm giác cổ điển mang tính thẩm mỹ cao. Màu sắc nhã nhặn giúp loa center có thể dễ dàng phối hợp với những thiết bị khác trong hệ thống âm thanh.

Loa center có vai trò gì đối với hệ thống âm thanh?

Lý do loa center được xem là thiết bị quan trọng không thể thiếu trong hệ thống dàn âm thanh khi lắp đặt bao gồm những chi tiết sau:

Khả năng cân bằng âm thanh giữa loa trái và loa phải

Loại loa này được ứng dụng phổ biến trong hệ thống âm thanh vòm. Có thể kể đến những nơi thường áp dụng hệ thống âm thanh vòm là rạp chiếu phim hay hội trường lớn. Lý do là vì loa center quyết định đến 70% chất lượng âm thanh của nội dung hiển thị trên màn hình và kèm theo một số lợi âm khác khiến âm thanh phát ra hay hơn. Chẳng hạn như loa center có khả năng tạo ra tín hiệu âm thanh và phân tích chúng rồi truyền đến loa vệ tinh xung quanh tạo hiệu ứng âm thanh hài hoà cho người nghe.

Có thể tích hợp với amply rất tiện lợi

Phần lớn thì loa center trên thị trường được tích hợp chung với amply giúp người nghe tiết kiệm đáng kể chi phí và sử dụng trực tiếp dễ dàng. Bên cạnh đó còn tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình lắp đặt, thiết kế tối giản. Đóng nhiều vai trò trong hệ thống âm thanh

Đối với dàn âm thanh 2.1 trở lên thì loa center đóng vai trò như chiếc loa âm trần và loa sub vậy. Tuy nhiên đối với dàn âm thanh 5.1 thì dòng loa này lại giữ nhiệm vụ chính là chuyên tạo hiệu ứng âm thanh. Trong một số trường hợp, thậm chí có thể điều khiển cả một hệ thống âm thanh.

Cách lắp đặt loa center đúng cách mà lại nhanh chóng

Sau khi tiếp nhận những thông tin phía trên chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về loa center cũng như vai trò quan trọng của loại loa này đối với hệ thống âm thanh. Cách lắp đặt loa center cho hệ thống tivi tại nhà bạn cũng rất dễ dàng chỉ với những bước sau:

Bước 1: Xác định vị trí bạn sẽ lắp loa center

Loa sẽ được đặt ở chính giữa hệ thống âm thanh, cụ thể là ở dưới tivi và đối diện người xem. Bên cạnh đó thì các loa vệ tinh sẽ được bố trí xung quanh khu vực người xem sao cho đảm bảo được tính thẩm mỹ mà âm thanh lại được phân bố đồng đều góp phần tạo ra âm thanh chất lượng.

Bước 2: Lựa chọn dây loa chất lượng và amply

Chuẩn bị một dây loa chắc chắn sẽ có lợi về lâu dài và đáp ứng được khả năng truyền tải điện cho loa tốt hơn. Ngoài ra, dây loa cũng phải đáp ứng được cả hai thiết bị loa với amply.

Bước 3: Lắp đặt loa center

Bạn ngắt hết các nguồn điện ở hệ thống âm thanh và điều chỉnh các nút về lại mức số 0. Sau đó bạn lại lấy 1 đầu dây loa để đấu vào 2 cổng của amply.

Kết luận

Loa center đóng vai trò rất quan trọng đối với hệ thống dàn âm thanh. Nếu thiếu loa center thì có thể nói là mất đi bộ não của hệ thống loa vậy. Bởi vì nó sẽ là trung tâm điều khiển và phân phối âm thanh sao cho hệ thống âm thanh phát ra đồng đều và mang hiệu ứng cho người nghe. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn