Lịch sử và nguồn gốc của nhạc Bolero - Bạn đã biết chưa?

songnhac
Th 2 08/04/2024

Bolero đã trở thành dòng nhạc quen thuộc của nhiều thế hệ người Việt. Với ca từ sâu lắng, da diết, nhạc bolero cuốn hút người nghe trong từng giai điệu và hoài niệm. Những năm gần đây, ngày càng có nhiều các bạn trẻ yêu thích và tìm hiểu về dòng nhạc này. Vậy bạn đã biết nhạc Bolero là gì chưa? Cùng Sóng Nhạc tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

 

Nguồn gốc của dòng nhạc Bolero

Bolero là thuật ngữ bắt nguồn từ điệu nhảy dân tộc của người Tây Ban Nha. Sau khoảng 1 thế kỷ, nó được du nhập sang khu vực Mỹ Latinh đặc biệt là Cuba. Nó cũng nhanh chóng lan truyền sang Việt Nam.

 

 

Từ khoảng thập niên 1950, dòng nhạc Bolero bắt đầu thịnh hành ở Việt Nam, và nhanh chóng trở thành dòng nhạc được ưa chuộng. Các bài hát, giai điệu được biến tấu khác nhiều để phù hợp với các phát âm của người Việt, lời các ca khúc được viết dễ hát và dễ thuộc.

Phần lớn các giai điệu Bolero được sử dụng và kết hợp với các ca khúc nhạc Vàng nên rất nhiều người lầm tưởng nhạc Bolero và nhạc Vàng là một và sử dụng 2 thuật ngữ này hoán đổi cho nhau. Tuy nhiên với các giai điệu Bolero còn có thể kết hợp với các dòng nhạc truyền thống như Cải lương, vọng cổ và thậm chí là nhạc trẻ hiện đại. Hiện nay, cũng có rất nhiều các bạn trẻ chọn cover lại các ca khúc nổi tiếng hiện nay theo giai điệu Bolero và tạo nên các cơn sốt trong âm nhạc.

 

Lịch sử hình thành của dòng nhạc Bolero

Cha đẻ của dòng nhạc Bolero là một vũ công người Tây Ban Nha tên là Sebastián Cerezo.  Vì được sáng tạo từ một vũ công nên thời gian đầu, Bolero xuất hiện như một điệu nhảy thích hợp với những bản Ballet cổ điển. 

Khi sang đến Mỹ La tinh, dòng nhạc này đã được Jose Pepe Sanchez phát triển nổi tiếng và phổ biến khắp nơi. Tại đây, Bolero trở thành nhạc nền thịnh hành cho các vũ điệu rumba, mambo, tango, chachacha…

Nhạc sĩ Y Vũ từng chia sẻ, khi du nhập vào Việt Nam, Bolero mang nhiều đặc trưng giống với giai điệu ca vọng cổ miền Nam với nhịp điệu xoay vần, âm điệu chậm rãi. Càng về sau, nhạc Bolero đã được biến tấu nhiều hơn để phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Bolero du nhập Việt Nam những năm 1950, bài hát đầu tiên cho dòng nhạc này có thể kể đến ca khúc “ Nắng chiều” của nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn. Dòng nhạc này cũng góp phần xây dựng nên tên tuổi của hàng loạt các ca sĩ như Lệ Quyên, Quang Linh, Phi Nhung, Tuấn Vũ… Cùng với sự phát triển của dòng nhạc này, hàng loạt các gameshow được tổ chức như Solo cùng Bolero, Thần tượng Bolero…

 

 

Đặc điểm dễ nhận biết của dòng nhạc Bolero

Dòng nhạc Bolero đã trở nên phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới. Dưới đây là một số đặc điểm cơ bản của dòng nhạc Bolero:

  • Nhịp điệu chậm: Đặc trưng của dòng nhạc này đó chính là nhịp điệu chậm và êm dịu. Nhiều bài hát có ca từ nhẹ nhàng thể hiện chuyện tình yêu sâu sắc, đầy đủ những cung bậc cảm xúc.
  • Lời ca sâu lắng, đầy tình cảm: Nguồn cảm hứng sáng tác nhạc Bolero phần lớn là từ các câu chuyện tình chính vì vậy, ngôn từ trong các bài hát nhạc Bolero cũng đầy tình cảm, khổ đau, cô đơn, lãng mạn, nhớ nhung, day dứt trong chính những câu chuyện tình yêu đó.
  • Âm nhạc đa dạng: Giai điệu Bolero có thể kết hợp với nhiều dòng nhạc khác nhau và tạo ra nhiều phong cách. Chúng mang tính đa dạng, hấp dẫn người nghe.
  • Sử dụng được với nhiều dụng cụ: Bolero được sử dụng với nhiều dụng cụ khác nhau như guitar, piano, trumpet, violin, thậm chí là các bộ gõ…Nhiều tác giả kết hợp các loại dụng cụ khác nhau tạo nên sự đa dạng về âm thanh trong dòng nhạc này.

 

 

Vì sao nhạc Bolero cuốn hút người nghe?

Bolero làm say đắm lòng người nhớ giai điệu ca từ tính tứ ngọt ngào, đầy sâu lắng. Nhạc Bolero còn có nhịp điệu du dương, da diết, và dễ dàng kết hợp với những dòng nhạc khác. Dù là dòng nhạc “ sến” nhưng Bolero vẫn luôn có chỗ đứng trong lòng người hâm mộ, vẫn làm cho bao tâm hồn nhức nhối suy ngẫm, làm bao người hâm mộ thổn thức say đắm, dù có trải qua bao thăng trầm của dòng thời gian.

 

 

Giờ thì bạn đã biết lịch sử và nguồn gốc của nhạc Bolero rồi chứ? Bolero vẫn luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu trong làng âm nhạc Việt. Và ngày càng có nhiều người tìm đến dòng nhạc này để cảm nhận được ý nghĩa trong từng giai điệu và ca từ. 

 

Với kinh nghiệm hơn 30 năm trong nghề, Sóng Nhạc luôn cung cấp những sản phẩm chất lượng, nỗ lực không ngừng để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Nếu bạn có nhu cầu sở hữu, test âm thanh với bất kỳ sản phẩm âm thanh nào có thể đến với Sóng Nhạc để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn