Hướng dẫn sử dụng bàn mixer một cách chi tiết

songnhac
Th 6 17/02/2023

Trong dàn âm thanh chuyên nghiệp hay những dàn karaoke gia đình thì không thể nào thiếu mixer. Mixer điều chỉnh cho âm thanh nghe được mượt mà và bắt tay hơn. Nhận các tín hiệu âm thanh vào và xử lý, sau đó cho ra một tín hiệu hoàn chỉnh duy nhất, rồi đưa vào máy khuếch đại. 

Vậy bạn có biết cách chỉnh mixer sao cho chuyên nghiệp chưa? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn sử dụng bàn mixer một cách chi tiết nhất.

Cắm dây và chuẩn bị mixer

Vui lòng kết nối micrô và nhạc cụ theo thứ tự phù hợp nhất với từng người. Nhưng lưu ý rằng micrô phải ở trong một nhóm và nhạc cụ trong một nhóm.

Tất cả các micrô cắm vào giắc XLR. Nếu micro là loại dynamic thì không mở PHANTOM power. Nhưng nếu micrô là loại tụ điện, vui lòng bật PHANTOM và cắm nó vào đầu vào XLR để hoạt động.

Cắm thiết bị vào giắc cắm 6 mm. Sau đó kết nối Gửi hiệu ứng của MICER với INPUT của Hiệu ứng và OUTPUT của Hiệu ứng với Return của bộ trộn.

Kết nối L/R master với Equalizer. Kết nối Aux out 1 - 2 với hệ thống loa-ampli test.

Nếu mixer của bạn là Subgroup, hãy chia chúng thành các nhóm (ví dụ: Ca là nhóm 1,2; nhạc cụ là nhóm 3,4; Trống là nhóm 5,6…)

Điều chỉnh tất cả Tăng (cắt) về vị trí nhỏ nhất (tối đa bên trái), kéo tất cả các bộ chỉnh âm lượng về mức tối thiểu đặt Equalizer của từng dòng (Hi, Mid, Lo) về 0 (vị trí ở giữa). Và Aux, Effect, Monitor….để vị trí nhỏ nhất

Edit Pan của các kênh ngay chính giữa. Nếu bạn đang cắm âm thanh nổi vào kênh 2, hãy chỉnh kênh 1 ở phía xa bên trái, chỉnh kênh 2 ở phía bên phải.

Xem thêm bài viết:

Chỉnh gain và volume

Tăng Master LR lên 0dB và Subgroup lên -3 dB. Trong giai đoạn thử nghiệm, bạn làm theo các bước sau:

  • Bạn sẽ đẩy Fader lên - 6 dB
  • Mong muốn của ca sĩ / nhạc sĩ để thử trung bình và to nhất
  • Tăng Gain thật chậm cho đến khi đèn Clip bắt đầu hiển thị màu đỏ. Lúc này, bạn có thể giảm xuống chút ít, ngay cả ở mức âm thanh to nhất cũng không để báo động đỏ.

Chỉnh chất tiếng

Vị trí 0dB: Không ảnh hưởng, Rẽ phải, tăng. Rẽ trái, giảm

LO: Thường cố định ở 80Hz hoặc 100Hz : Tăng/giảm âm trầm. Giúp âm thanh có "lực", ấm áp, đầy đặn nhưng nếu quá nhiều sẽ khiến âm thanh bị tối, không trong, ù.

MID: Thường cố định ở 800 Hz, 1kHz hoặc 2 kHz. Tăng/giảm âm trung. Giúp âm thanh phát ra trong trẻo, trung thực nhưng nếu tăng quá cao sẽ khiến âm bị chói, rè… Còn nếu tăng quá thấp sẽ khiến âm thanh bị nhòe, không nghe rõ từng chi tiết.

HI: Thường cố định ở 8kHz hoặc 12kHz:

Tăng/giảm cao. Các chữ cái có "s, x, gi, tr, ch", hihat, chũm chọe bị ảnh hưởng rất nhiều bởi nút này.

TẦN SỐ MID CHO MÁY TRỘN

Đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chỉnh sửa âm thanh thì Mixer 3 tone là sự lựa chọn thích hợp nhất. Chỉ khi bạn thực sự hiểu bản chất của từng tần số, hãy chọn một EQ có phần Tần số.

Tần số (Freq): thường là Mid Freq, nút này cho phép bạn thay đổi tần số của phần Mid (tiếng Trung) từ 200Hz xuống 5kHz.

Nút này sẽ hoàn toàn không có tác dụng nếu bạn để nút Mid ở giữa (0dB). Nếu bạn tăng nút Mid thêm 6 dB, bạn đã tăng tần số được xác định bởi nút Mid Freq thêm 6 dB. Và ngược lại.

+9dB, sau đó xoay núm Mid Freq từ trái sang phải từ từ, lắng nghe để tìm tần số nghe TUYỆT VỜI nhất. Sau đó, chỉ cần sử dụng nút Giữa để cắt tần số đó.

Chỉnh loa kiểm tra

Yêu cầu nhạc công tiếp tục thử, tăng nút Aux (cái mà bạn dùng để kết nối với amp + hệ thống loa kiểm tra) cho đến khi nhạc công cảm thấy hài lòng. Lưu ý, Aux để kết nối Màn hình phải là Aux.

Chỉnh effect

1. Điều chỉnh Hiệu ứng Gửi trong bản chính thành 0 dB, Hiệu ứng Trả về trong bản chính thành 0 dB.

2.Tăng hiệu ứng của kênh từ từ cho đến khi bạn hài lòng.

CHÚ Ý

Đèn đầu vào của hiệu ứng chỉ được phép có màu xanh lục. KHÔNG có màu đỏ trong bất kỳ trường hợp nào.

Hiệu ứng chỉ được phép nhỏ hơn âm thanh thực (tuy nhiên, kể cả trong trường hợp nghe gần quá mức)

Sau khi hoàn thành 1 kênh, tiếp tục đến kênh tiếp theo…

Sau khi bạn đã thử từng kênh, hãy yêu cầu ban nhạc chơi một vài bài hát. Điều chỉnh giọng hát và nhạc cụ sao cho hài hòa hơn (dùng fader để chỉnh âm lượng, không cần chỉnh các nút gain nếu không cần thiết)

Kết luận

Tóm lại, dàn âm thanh sẽ không hoạt động tốt nếu như không có mixer. Chính vì vậy, bạn cần biết cách chỉnh mixer sao cho chuyên nghiệp. Để có thể đưa ra những bài hát với âm thanh chất lượng cao. Giúp mang lại một trải nghiệm hát karaoke tuyệt vời. Hy vọng qua bài viết hướng dẫn sử dụng bàn mixer một cách chi tiết đã giúp bạn biết cách chỉnh mixer sao cho chuyên nghiệp.

Showroom và Trung Tâm Bảo Hành: 124 Lý Thường Kiệt, Phường 7, Quận 10, TP.HCM

Trung Tâm Bảo Hành 2: Số 3 Hồ Học Lãm, Phường 16, Quận 8, TP.HCM

Hoặc bạn có thể liên hệ đến Hotline: 1900 63 63 18 để đăng ký tư vấn và trải nghiệm sớm nhất.

SÓNG NHẠC Tưng bừng khai trương TRUNG TÂM CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG tại 124 Lý Thường Kiệt, P7, Q10, TP. HCM

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn