Hướng Dẫn Cách Đấu Loa Hát Karaoke Chuẩn Xác Nhất

songnhac
CN 25/12/2022

Đối với các tín đồ mê âm nhạc thì việc lựa chọn những thiết bị âm thanh để có thể phối thành một dàn karaoke là khâu rất quan trọng. Tuy nhiên, để chất lượng âm thanh có được sự trọn vẹn nhất. Thì chúng ta không thể bỏ qua bước đấu loa hát karaoke. Trong bài viết này, Sóng Nhạc sẽ chia sẻ Hướng Dẫn Cách Đấu Loa Hát Karaoke Chuẩn Xác Nhất. Các bạn đừng bỏ lỡ nhé!

Cách để đấu dây loa song song và nối tiếp

Đấu loa song song, nối tiếp,… được xem là cách đấu phổ biến nhất trong hệ thống âm thanh. Trong trường hợp phối ghép nhiều thiết bị loa với nhau thì bắt buộc chúng ta phải thực hiện đấu nối, chung các thiết bị với nhau để liên kết tạo thành một dàn âm thanh hoàn chỉnh.

Sơ đồ đấu dây loa nối tiếp

Kết nối sê-ri là kết nối 2 loa trở lên với nhau theo các cực âm và dương được chỉ định. Cách đấu nối tiếp loa đúng là: Cực dương của loa này nối với cực âm của loa kia và ngược lại.

Khi thực hiện loạt kết nối loa này, chúng ta thực sự cần chú ý đến tổng trở của loa. Vì khi kết nối nhiều loa cùng lúc thì chắc chắn trở kháng sẽ tăng lên. Và để đo trở kháng tăng như thế nào ta áp dụng công thức: R= R1 + R2 + R3 +…+ Rn. Trong đó R là tổng trở của hệ thống.

so-do-dau-day-noi-tiep

Sơ đồ đấu dây loa song song 

Kết nối song song cũng là một cách cơ bản để kết hợp các thiết bị loa với nhau. Lúc này các loa được kết nối với nhau theo cùng một cực: Cực âm nối cực âm và cực dương nối cực dương. Để tạo ra những chiếc loa hoạt động đồng thời.

Khi thực hiện cách đấu song song loa này, chúng ta chỉ nên quan tâm đến tổng trở của loa: (1/R)2 = (1/R1)2 + (1/R2)2 + … + (1/Rn) )2 . R là viết tắt của tổng trở loa. còn R1, R2 đến Rn là trở kháng của mỗi loa. Việc kết nối song song các loa cũng sẽ giúp đảm bảo nguồn điện đến các loa ổn định như nhau.

so-do-dau-day-song-song

Hướng dẫn cách đấu loa hát Karaoke 

Cách đấu dây loa vào Amply

Khi đấu dây loa với Amply, cần tìm hiểu kỹ thuật chi tiết về các cổng kết nối cũng như ký hiệu trên amply để thực hiện đấu nối chính xác nhằm đảm bảo chất lượng âm thanh hoàn hảo và bảo vệ thiết bị khỏi hư hỏng. vỡ. Dưới đây là những lưu ý khi đấu dây loa với Ampli:

  • Cần tìm hiểu kỹ các cổng kết nối trên ampli trước khi kết nối với các thiết bị khác.
  • Cần chú ý đến trở kháng vì để xem các thiết bị có chênh lệch cao hay không hoặc có tương thích với nhau không.
  • Bạn nên  chọn bộ khuếch đại có công suất lớn hơn để kết nối với loa có công suất nhỏ hơn. Lựa chọn như vậy để amp có thể chịu tải dòng điện tốt và cho chất lượng âm thanh tốt nhất.
  • Nên sử dụng dây loa chất lượng cao để âm thanh sau khi kết nối được hay hơn và không ảnh hưởng đến đường truyền.
  • Khi kết nối, bạn phải bắt đầu từ cực âm trước rồi đến cực dương, nếu bạn làm ngược lại sẽ có nguy cơ làm hỏng thiết bị.
  • Phải tắt nguồn trước khi kết nối.

Hướng dẫn đấu dây loa vào Amply một cách cụ thể:

Bước 1: Đầu tiên cần kết nối loa với amply (dùng cáp HDMI hoặc dùng cáp AV để kết nối).

Bước 2: Kiểm tra chất lượng của âm thanh sau khi kết nối: Nên điều chỉnh âm thanh mức nhỏ từ từ lớn dần để kiểm tra xem âm thanh sau khi kết nối đã đúng chưa.

cách đấu nối loa karaoke chuẩn nhất

Cách đấu dây loa vào cục đẩy công suất

Những điều cần lưu ý khi trước khi thực hiện đấu dây loa với cục đẩy công suất:

  • Cần tắt nguồn trước khi kết nối main với loa hay kết nối với các thiết bị khác.
  • Phải nối chốt tiếp đất trước khi nối đất chính.
  • Tránh các yếu tố môi trường hoặc chấn động làm hỏng bộ đẩy.
  • Dây cấp điện cho hệ thống phải lớn, đủ tiết diện và đấu nối ổn định.
  • Thận trọng với các hoạt động của máy để tránh các tình huống hư hỏng.
  • Vặn volume về 0 trước khi bật nguồn và tăng từ từ tăng volume sau khi bật main khoảng 5s. Tốt nhất là giữ mức âm lượng khoảng 80-90%.
  • Cắm dây chắc chắn vào các thiết bị như nguồn điện chính. Nếu kết nối bị lỏng, âm thanh sẽ không được phát ra hoàn hảo và có thể bị rít và nhiễu.
  • Tránh để dây tín hiệu quấn quanh hoặc chạy song song với dây nguồn. Đây là một nguyên nhân chính gây ra chứng ù tai.

Hướng dẫn đấu nối dây loa vào cục đẩy công suất một cách cụ thể: 

Bước 1: Nhìn vào cục đẩy công suất và tìm đường LINEOUT của cục đẩy công suất như trong hình và đường CH.A/CH.B – INPUT của cục đẩy công suất.

Bước 2: Kết nối từ LINEOUT của cục đẩy công suất đến  CH.A/CH.B – INPUT của cục đẩy công suất như trong hình. Vẫn theo nguyên lý từ OUT.A/OUT.B từ công suất ra loa, 2 đường Link CH.A/CH.B là 2 kết nối phụ cục đẩy công suất.

Bước 3: Kiểm tra lại tất cả các chân cắm và tiến hành bật thử.

cach-dau-noi-loa-karaoke

Với bài viết này, Sóng Nhạc hy vọng sẽ giúp người dùng hiểu hơn cách đấu loa hát karaoke một cách chuẩn xác nhất. Chúc các bạn thành công! Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về vấn đề kỹ thuật, các bạn vui lòng để lại bình luận hoặc gọi đến HOTLINE: 1900 63 63 18 để được hỗ trợ một cách nhanh nhất nhé!

Showroom và Trung Tâm Bảo Hành 1: 124 Lý Thường Kiệt, Phường 7, Quận 10, TP.HCM

Trung Tâm Bảo Hành 2: Số 3, Hồ Học Lãm, Phường 16, Quận 8, TP.HCM

SÓNG NHẠC Tưng bừng khai trương TRUNG TÂM CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG tại 124 Lý Thường Kiệt, P7, Q10, TP. HCM

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn