Cách lấy hơi khi hát để hát Karaoke hay hơn

songnhac
Th 7 20/05/2023

Bạn cảm thấy lạc lõng, buồn chán khi hát Karaoke cùng gia đình, bạn bè vì sở hữu một chất giọng không đủ khỏe, chưa đủ hay? Bạn muốn cải thiện giọng hát của mình để tự tin thể hiện bản thân trước đám đông? Đọc ngay bài viết dưới đây của Sóng Nhạc để biết cách lấy hơi khi hát giúp giọng hát trở nên rõ ràng, mượt mà và hay hơn!

Tại sao biết cách lấy hơi sẽ giúp giọng hát hay hơn?

Hầu hết những người tự ti về chất giọng của mình đều có cột hơi khá yếu và ngắn, dẫn đến việc giọng không đủ khỏe để thể hiện ca khúc mình yêu thích. Chính vì vậy, tập luyện lấy hơi thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện được vấn đề này.

Trước hết, kỹ thuật lấy hơi sẽ hỗ trợ bạn cải thiện vấn đề cột hơi yếu để tiếng hát trở nên đầy đặn, khỏe khoắn hơn, có nội lực. Bên cạnh đó, lấy hơi khi hát còn góp phần giúp bài hát khởi sắc, thể hiện được những cảm xúc, tâm tư, tình cảm của người hát, để bạn đắm chìm, “phiêu” theo từng giai điệu, lời ca.

Nguyên tắc cần nắm trong cách lấy hơi khi hát

Lấy hơi khi hát hoàn toàn khác so với lấy hơi khi nói, chính vì vậy, bạn cần nắm được một số nguyên tắc sau để đảm bảo thực hiện đúng, có hiệu quả. Trong câu nói, muốn đảm bảo nội dung, bạn chỉ cần ngắt hơi sau cụm từ, dừng lại sau một câu đủ nghĩa.

Còn trong bài hát, đôi khi có những trường hợp ngoại lệ do đặc trưng giai điệu, người hát phải ngắt câu nhiều hơn hoặc hát luôn, không ngừng sau mỗi cụm từ. Có thể nói, lấy hơi khi hát đòi hỏi sự linh hoạt, chủ động và khả năng cảm nhịp, cảm nhạc từ trung bình đến tốt.

Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là những người chưa từng học qua thanh nhạc hay không có năng khiếu bẩm sinh thì không thể tập cách lấy hơi khi hát. Bạn chỉ cần nắm vững các nguyên tắc “vàng” sau:

  • Tập lấy hơi trước mỗi câu hát để âm phát ra đều đặn, đủ khỏe, đặc biệt, ở chỗ bài hát có dấu lặng, bạn nên lấy hơi cao hơn một chút.
  • Với những câu hát dài, bạn không nên cố lấy hơi một lần rồi hát cả câu mà cần ngắt đúng lúc để lấy hơi bổ sung, tránh việc bị hụt hơi.
  • Trong quá trình hát, việc giữ hơi cũng là điều quan trọng, cần thiết, bạn không nên lấy hơi quá nhiều lần.

Điều chỉnh tư thế để biết cách lấy hơi khi hát Karaoke

Một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến luồng hơi của bạn khi hát chính là tư thế đứng. Vì vậy, để lấy hơi đúng cách, có hiệu quả, bạn cần điều chỉnh tư thế, làm sao để tăng dung tích phổi, giảm căng thẳng. Cụ thể, bạn cần đứng thoải mái, tự nhiên nhất có thể, đầu gối buông lỏng, không cố gồng; chân mở rộng ngang hông; đồng thời giữ cho ngực được thả lỏng trong quá trình hát.

Luyện tập hơi thở thường xuyên

Bạn lấy một quyển sách đặt lên bụng. Sau đó, thoải mái thả lỏng cơ thể, chỉ tập trung vào hơi thở, chú ý hít vào, thở ra bằng cơ bụng. Lúc này, nếu quan sát, bạn có thể thấy quyển sách sẽ chuyển động nhẹ lên xuống ở bụng.

Bạn có thể thực hiện lặp lại động tác này ở tư thế đứng khi đã quen. Ngoài ra, còn có bốn bước để luyện tập hơi thở hiệu quả khi đứng:

  • Đứng thẳng người, hai chân dang rộng bằng hông, ngực ưỡn lên thoải mái.
  • Bắt đầu hít sâu vào bằng mũi và thở ra bằng miệng sao cho bụng phình ra mà vẫn giữ được phần bắp thịt bụng không bị căng.
  • Để phần bắp thịt bụng co rút nhẹ khi bắt đầu xướng một âm dài ở độ cao vừa phải.
  • Vẫn giữ cho ngực ưỡn cao, cố giữ phần khung xương sườn nở ra khi xướng âm, không để ngực bị ép, ngăn luồng hơi phát ra.

Một số cách lấy hơi khi hát để hát Karaoke hay hơn

Để lấy hơi đúng cách, điều đương nhiên là bạn phải luyện tập thường xuyên. Thở bằng sườn và cơ bụng là những cách hiệu quả nhất để bạn có một hơi thở sâu, đủ tốt, đủ khỏe để tự tin thể hiện ca khúc mà mình yêu thích. Đây là phương pháp được nhiều ca sĩ chuyên nghiệp áp dụng trong quá trình luyện giọng của mình, cách thức cũng khá đơn giản, dễ thực hiện.

Nguyên tắc của phương pháp này là cơ bụng phải thả lỏng, cho phép hít đầy không khí, giảm căng thẳng cho cổ và họng khi thở ra. Để luyện tập, bạn hãy nằm dài ra sàn, có thể để một quyển sách lên bụng.

Thông thường, người ta sẽ chia thành bốn cách lấy hơi phổ biến như sau:

Lấy hơi lớn

Kiểu lấy hơi này thường được áp dụng ở những chỗ có dấu lặng, tương ứng với một phách trong nhịp độ vừa, đối với cách này, hãy lấy hơi một cách thong dong, không cần quá vội vàng.

Lấy hơi nhỏ

Thường gặp ở cuối tiết nhạc (tương tự dấu phẩy trong bài văn), đây là cách lấy hơi ngắn, nhanh, thường dưới một phách cho đến ¼ phách.

Lấy hơi trộm

Thường áp dụng trong những câu hát dài, cần lấy hơi bổ sung mà vẫn đảm bảo ngắt nhịp phù hợp, giữ được ý nghĩa của câu. Bạn cần lấy hơi thật nhanh, dứt khoát và nhẹ nhàng, không để người khác nhận ra.

Cướp hơi

Cách lấy hơi này thường xuất hiện ở những đoạn nhạc sôi nổi hoặc đoạn cao trào của bài hát. Đây là một kỹ xảo đòi hỏi trình độ khá cao, được nhiều ca sĩ áp dụng trong quá trình đi diễn, được hiểu là cách lấy hơi nhanh, mạnh mẽ. Hơn thế nữa, trong hợp ca, đây là cách để có hơi dài, các ca viên phải nối hơi bằng cách thay nhau, kẻ trước người sau lấy hơi trộm.

Một số điều lưu ý và cần tránh trong quá trình tập lấy hơi

Để có được một hơi thở sâu, đủ khỏe, đủ tốt giúp hát Karaoke hay hơn, bên cạnh việc luyện tập thường xuyên, bạn cũng cần nắm được một số điều lưu ý dưới đây:

Lấy hơi bằng mũi và miệng

Không lấy hơi chỉ bằng mũi hoặc chỉ bằng miệng, cần kết hợp lấy hơi qua cả mũi và miệng để hơi thở đều, tự nhiên, nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, ở những đoạn cao trào, đòi hỏi phải lấy hơi nhanh, cướp hơi, bạn vẫn có thể lấy bằng miệng.

Không phình bụng trước khi lấy hơi

Không nên phình bụng ra trước khi lấy hơi, điều này là sai kỹ thuật, khiến bụng căng cứng, không đủ hơi cho bài hát. Khi lấy hơi đúng cách, luồng không khí đi sâu vào bụng khiến hoành cách mô hạ xuống, đây mới là nguyên nhân khiến bụng phình ra. Trong lúc tập lấy hơi, hãy để tay dưới bụng để cảm nhận rõ hơn.

Không lấy hơi quá nhiều lần

Không nên lấy hơi quá nhiều lần trong lúc hát khiến các cơ bụng, sườn và ngực bị căng thẳng, ảnh hưởng đến việc phát âm, thậm chí gây hụt hơi. Lượng hơi lấy vào cần linh hoạt và vừa phải, phù hợp với độ dài, ngắn, mạnh, nhẹ của câu hát. Chẳng hạn, đối với những câu ngắn, hát nhấn mạnh, bạn không cần lấy hơi vào quá nhiều nhưng phải nhanh.

Lấy hơi theo từng giai đoạn phù hợp

 Không nên chờ đến lúc hết sạch hơi mới lấy hơi khác, dễ dẫn đến tình trạng đuối hơi, câu hát không đủ lực, thậm chí gây ra các biểu hiện như đỏ mặt, cổ. Thay vào đó, bạn nên thực hiện lấy hơi theo câu nhạc, nếu câu quá dài, có thể ngắt đúng chỗ để lấy hơi bổ sung, không hát cố.

Luyện tập đẩy hơi thường xuyên

Luyện tập đẩy hơi thật đều để biết cách điều tiết hơi thở sao cho phù hợp với từng câu hát. Đặc biệt, đối với những câu dài, nếu bạn đẩy hơi quá nhiều ở phần đầu thì phần cuối sẽ bị hụt, gây ngắt quãng, không liền mạch. Cách điều tiết là sử dụng hoành cách mô nâng lên dần dần với sự hỗ trợ của cơ bụng, lồng ngực vẫn căng lên tạo thành cột hơi liên tục, đều đặn từ trên xuống dưới.

Học cách kiểm soát hơi thở

Khi hát các nốt cao, thanh đới không hoàn toàn khép kín thì hơi sẽ ra nhiều hơn. Tuy nhiên, hãy luyện tập để kiểm soát hơi thở ra, không nên đẩy hơi quá mạnh, sẽ gây ảnh hưởng đến âm sắc, khiến người hát nhanh mệt, đuối sức.

Kết luận

Trong bài viết trên, Sóng Nhạc đã gửi đến bạn những bí quyết về cách lấy hơi khi hát để hát Karaoke hay hơn. Mong rằng, những kiến thức bổ ích trên sẽ hỗ trợ, giúp bạn tự tin hơn khi hát karaoke cùng gia đình, bạn bè, thỏa sức đam mê với những bản nhạc yêu thích.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn