Cách kết nối loa với TV đơn giản và nhanh chóng

songnhac
Th 7 20/05/2023

Thông thường, khi bạn mua tivi sẵn thiết bị đã có loa phát âm thanh. Tuỳ vào hãng tivi và loại tivi mà mức độ loa sẽ có chất lượng khác nhau. Tuy nhiên, để chất lượng âm thanh tốt hơn đem lại trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người xem, người dùng có xu hướng kết nối tivi với loa ngoài. Với loa chuyên dụng, bass và hệ thống truyền âm của chúng được đầu tư nhiều hơn so với loa tivi, bạn sẽ được tận hưởng những bộ phim giải trí bom tấn và những bài hát yêu thích chân thực. 

Bài viết này, chúng mình sẽ hướng dẫn bạn cách kết nối loa với tivi đơn giản và nhanh chóng nhé!

7 cách kết nối tivi với loa ngoài nhanh chóng

Kết nối tivi với loa bằng jack âm thanh trắng — đỏ

Tương tự với jack 3.5mm, cách sử dụng jack trắng — đỏ cũng rất dễ dàng và phổ biến. Bạn tiến hành kết nối bằng cách:

  • Cắm dây âm thanh (có hai màu trắng và đỏ) vào cổng AUDIO IN trên loa tương ứng với cổng màu đỏ và trắng.
  • Tiếp theo, sử dụng đầu dây còn lại của jack để cắm vào cổng AUDIO OUT của tivi với màu tương ứng.
  • Cuối cùng thao tác trên tivi chọn xuất đầu ra âm thanh hoặc chọn mục loa.

Kết nối loa karaoke với tivi qua jack cắm 3.5mm

Cách kết nối này khá truyền thống và phổ biến với hầu hết các loại loa. Cắm jack là cách đơn giản nhất để kết nối tivi với loa ngoài. Phần lớn jack cắm trên các thiết bị điện tử như máy tính, tivi hay điện thoại đều sở hữu kích thước 3.5mm.

Để kết nối jack cắm với loa bạn chỉ lấy đầu một đầu USB cắm vào tivi (thường có kí hiệu AUDIO OUT), sau đó đầu còn lại kết nối với loa rồi thao tác chọn xuất âm thanh trên tivi là được.

    Kết nối không dây Sound Bar

    Kết nối không dây với thiết bị loa Sound Bar khá đơn giản, trước khi hực hiện bạn nên kiểm tra kĩ xem tivi của bạn có thể kết nối wifi hay bluetooth ngoài cổng HDMI hay USB quen thuộc hay không? Nếu có thể kết nối thông qua wifi hay bluetooth thì thực hiện các bước sau đây:

    Bước 1: Bật tivi lên và đồng thời bật loa Sound Bar

    Bước 2: Kết nối hai thiết bị trên thông qua Wifi hoặc Bluetooth.

    Bước 3: Cài đặt ngõ âm thanh từ tivi sang hệ thống âm thanh.

    Kết nối TV với loa qua cổng HDMI (ARC)

    Nếu như tivi nhà bạn có cổng kết nối HDMI (ARC), bạn có thể kết nối cổng này với loa để có thể phát âm thanh, bằng cách: 

    • Đầu tiên, bạn sử dụng sợi cáp HDMI sao cho một đầu dây HDMI cắm vào cổng HDMI (ARC) ở trên tivi. Đầu dây còn lại cắm vào cổng HDMI OUT (có ARC) ở trên loa.
    • Sau đó, bạn nhấn nút SOUNCE, INPUT hoặc nút có biểu tượng hình mũi tên để tiến hành lựa chọn dữ liệu đầu vào trên tivi là cổng HDMI.

    Kết nối tivi với loa bằng WiSA

    Để kết nối bằng WiSA, bạn cần kiểm tra tivi của bạn có được hỗ trợ từ WiSA không? WiSA là viết tắt của Wireless Speaker and Audio Association). Phần mềm firmware trên tivi sẽ giao tiếp với cổng USB - cổng cho phép tivi truyền âm thanh qua hệ thống loa. Sau khi cắm dây từ loa vào cổng dongle, bạn vào phần Cài đặt âm thanh trên tivi chọn Sound Out rồi chọn cổng xuất âm thanh là WiSA Speakers.

    Những cách kết nối trên hoàn toàn dễ dàng và là cách kết nối loa với tivi Samsung, LG, Sony,…các loại tivi hiện đại ngày này hầu như có thể kết nối được với loa bằng vô vàn cách khác nhau, thuận tiện nhất vẫn là thông qua Bluetooth.

    Kết nối với loa bluetooth

    Hầu hết, các loại mẫu tivi hiện đại ngày nay như: Samsung, LG, Sony,… đều có khả năng kết nối bluetooth. Từ đó thao tác kết nối tivi với loa ngoài cũng đơn giản và tiện lợi hơn rất nhiều.

    Cách kết nối này cũng tương tự như cách bạn kết nối bluetooth trên điện thoại vậy. Đầu tiên bật đồng thời tivi và loa lên, sau đó bật bluetooth ở trên tivi và kết nối với loa là được.

    Kết nối thông qua cổng Optical

    Cổng Optical là cổng được sử dụng để kết nối giữa tivi với dàn âm thanh (hệ thống âm thanh như Karaoke). Thông qua sợi cáp tín hiệu kỹ thuật số (hay còn gọi là sợi cáp quang). Vì vậy nên bạn hãy kiểm tra trên tivi và loa của bạn xem có cổng Optical hay không. Kí hiệu trên cổng thường được ghi là DIGITAL AUDIO OUT (OPTICAL) trước khi thực hiện thao tác cắm dây kết nối.

    Hướng dẫn kết nối loa thanh Samsung với tivi Samsung bằng TV Sound Connect.

    Kiểm tra thông tin trước khi kết nối

    Khi kết nối loa thanh với tivi bằng TV Sound Connect bạn nên kiểm tra các thiết bị kết nối trước:

    • Tivi Samsung phải được phát hành sau năm 2013, lí do là vì tính năng này chỉ tích hợp với tivi sản xuất sau năm 2013.
    • Tivi được kết nối với Wifi.
    • Tivi và loa thanh của bạn phải cùng kết nối với một bộ định tuyến hay còn gọi là tần số không dây.

    Kết nối Wifi cho loa thanh

    Bước 1: Nhấn nút nguồn ở mặt sau của loa thanh để mở loa hoặc nếu loa bạn có điều khiển từ xa thì hoàn toàn có thể thao tác trên chúng dễ dàng.

    Bước 2: Kết nối loa của bạn với cùng Wifi mà tivi của bạn đang kết nối.

    Bước 3: Cài đặt ứng dụng SmartThings trên thiết bị di động của bạn và mở ứng dụng.

    Bước 4: Chọn biểu tượng dấu cộng (+) trên giao diện ứng dụng SmartThings, sau đó chọn Device (Thiết bị).

    Bước 5: Chọn AV rồi chọn thương hiệu loa thanh mà bạn muốn kết nối. Chọn Start (Bắt đầu). Lựa vị trí và phòng sau đó ứng dụng sẽ tìm đến loa và kết nối.

    Kết nối loa với tivi Samsung

    Bước 1: Kích hoạt chức năng TV Sound Connect trên loa. Bạn nhấn vào nút có biểu tượng chia sẻ để mở chức năng TV Sound Connect trên loa thanh của Samsung. Hoặc bạn có thể bấm nút TV Sound Connect ngay trên điều khiển, nếu thấy nhấp nháy đèn màu xanh lá có nghĩa là chức năng này đã được kích hoạt.

    Bước 2: Nhấn vào nút Menu trên điều khiển để chọn Cài đặt -> Chọn mục Âm thanh.

    Bước 3: Chọn mục Cài đặt loa.

    Bước 4: Chọn mục Thêm thiết bị -> Kích hoạt nút Mở 

    Bước 5: Khi hoàn tất kết nối, tivi sẽ xuất hiện thông báo Đã tìm thấy thiết bị. Lúc này bạn có thể nhấn nút Có để kết nối -> Bấm OK

    Một số lưu ý khi kết nối tivi với loa ngoài

    Nên trang bị các kiến thức cơ bản cần thiết

    Khi kết nối loa với tivi đòi hỏi bạn phải am hiểu một số kiến thức căn bản về hai loại thiết bị này. Từ đó, công đoạn kết nối cũng dễ dàng thao tác hơn, bạn sẽ xác định được các cổng kết nối một cách nhanh chóng mà không cần nhiều thời gian để tìm hiểu.

    Lựa chọn cách thức kết nối phù hợp với tivi của mình

    Tuỳ vào dòng tivi mà bạn đang sử dụng mà cổng kết nối cũng sẽ được trang bị khác nhau. Bạn nên tìm hiểu kỹ về các thông số kỹ thuật về tivi của mình. Từ đây cũng chọn được hình thức kết nối phù hợp để âm thanh đảm bảo được truyền tải ra ngoài tốt nhất.

    Xác định cổng âm thanh với jack cắm chính xác

    Khi cắm jack để kết nối loa với tivi, bạn cần xác định rõ lỗ cắm thích hợp. Tìm hiểu các thông số kĩ thuật và kí hiệu ghi ở cổng để cắm jack đúng nhất. Bạn cần chú ý cổng ra — cổng vào để cắm dây phù hợp, tránh tình trạng cắm sai cổng dẫn đến hỏng thiết bị không mong muốn.

    Điều chỉnh âm lượng giữa loa và tivi cho phù hợp

    Khi đã thành công kết nối loa với tivi thì bạn nên điều chỉnh âm lượng loa phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Đầu tiên di chuyển âm lượng về mức trung bình — nhỏ, sau đó mới dần dần chỉnh âm lượng lên cao. Tránh tình trạng vừa mở loa âm lượng quá to khiến loa bị cháy hay tai của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng khi nghe.

    Kết lại

    Sau bài viết này của Sóng nhạc, hi vọng bạn đã nắm được cách để kết nối loa với tivi đơn giản mà lại nhanh chóng. Bên cạnh đó, đừng quên những lưu ý để quá trình kết nối suôn sẻ và dễ dàng nhé!

    Bài viết liên quan
    Viết bình luận của bạn