Cách kết nối amply với tivi đơn giản và nhanh chóng

songnhac
Th 2 22/05/2023

Amply hay được biết đến là thiết bị phổ biến trong các hệ thống âm thanh. Chức năng cơ bản của Amply là nâng cao chất lượng âm thanh cho người nghe được trải nghiệm tốt hơn thông thường. Bạn hoàn toàn có thể kết nối amply với tivi của mình để có trải nghiệm xem phim hoặc truyền hình tuyệt vời. 

Bài viết này, hãy cùng Sóng nhạc tìm hiểu về cách kết nối amply với tivi chi tiết, đơn giản và nhanh chóng nhé!

Amply là gì?

Amply là thiết bị có chứng năng nhận vào tín hiệu âm thành từ các nguồn phát như tivi, điện thoại hay máy tính,…Sau đó xử lý tín hiệu âm thanh đó và gửi ra loa.

Amly bao gồm 5 loại, được phân chia theo cấu hình và mục đích sử dụng:

  • Amply khuếch đại (Pre-ampli): Thường được sử dụng để nắn các tín hiệu DAC những khả năng khuếch đại âm thanh chưa thực sự hiệu quả.
  • Amply công suất (Power ampli): Có chức năng khuếch đại âm thanh đủ lớn nhằm phù hợp với hoạt động và âm lượng của loa.
  • Ampli tích hợp (Integrated ampli): Được cấu tạo bởi sự kiến hợp giữa ampli công suất và amply khuếch đại.
  • Monoblock ampli: Có chức năng xử lí hai kênh âm thanh stereo độc lập từ trái qua phải.
  • Dual mono ampli: Được cấu tạo với hai ampli monoblock nhưng dùng chung một vỏ.

Lợi ích khi kết nối Amply với tivi

Khi kết nối tivi với amply sẽ mạng lại cho bạn trải nghiệm tốt hơn khi nghe nhạc hay xem những bộ phim bom tấn, âm thanh sống động như ngoài rạp.

Ngoài ra bạn có thể kết nối amply với tivi để hát karaoke với âm thanh chuẩn, hay và có thể thoải mái tổ chức tiệc tùng.

Cách kết nối tivi với amply thông qua bluetooth

Bước 1: Bật bluetooth trên amply.

Bước 2: Chọn mục “Cài đặt” > Nhấn mục “Loa TV”. Nhấn nút di chuyển lên để hiện “Danh sách loa” và nhấn chọn.

Bước 3: Trên tivi của bạn lúc này sẽ liệt kê tên các thiết bị có thể kết nối đang ở gần. Khi tivi đã hiện tên amly thì bạn nhấn chọn và chọn thêm mục “Ghép đôi và kết nối” để hai thiết bị có thể ghép đôi với nhau.

Bước 4: Khi đã kết nối, tivi sẽ thông báo lại cho bạn để xác nhận có đồng ý ghép đôi không. Bạn nhấn OK để hoàn tất thao tác là thành công rồi nhé!

Cách kết nối tivi với amply thông qua dây cáp

Kết nối âm thanh qua cổng HDMI (ARC)

Loại cổng HDMI (ARC) khá quen thuộc và được lắp đặt ở hầu hết các loại tivi từ đời cũ đến đời mới. Sử dụng dây cáp đầu HDMI giúp cho việc kết nối âm thanh giữa ampli với tivi trở nên nhanh chóng, tiện lợi hơn nhiều.

Tuy vậy, điều kiện cơ bản để bạn có thể áp dụng cách làm này đó là cả hai thiết bị amply và tivi đều phải có cổng HDMI (ARC). Hai cổng này đồng thời cho phép âm thanh xuất ngược ra loa, amply (nếu chỉ là cổng HDMI thường thì sẽ không áp dụng được)

Để kết nối TV với amply, bạn thực hiện các thao tác sau:

  • Bước 1: Tìm chính xác cổng HDMI (ARC) ở trên tivi của bạn. Sau đó cắm một đầu dây cáp HDMI vào trong cổng đó.
  • Bước 2: Cắm đầu dây còn lại của HDMI vào cổng HDMI trên amply và hoàn thành công đoạn kết nối thiết bị.

Sử dụng cáp AV (dây jack màu trắng — đỏ)

Cáp AV (hay bạn thường gọi là jack trắng — đỏ) có tên gọi khác là cáp bông sen. Loại cáp này có chức năng truyền tải tín hiệu âm thanh qua 2 dây âm thanh có đầu màu đỏ và màu trắng gắn với hai cổng màu tương ứng.

Để có thể kết nối âm thanh giữa ampli với tivi, bạn thực hiện những thao tác sau:

Bước 1: Tìm hai cổng gắn cáp AV ở trên tivi, chỗ có cổng kí hiệu AUDIO OUT (với hai cổng tương ứng màu đỏ và màu trắng).

Bước 2: Cắm 2 đầu dây màu đỏ và màu trắng vào cổng AUDIO IN trên amply (nguồn âm thanh vào) và hai đầu tương tự vào cổng AUDIO OUT trên tivi (nguồn âm thanh ra).

Kết nối âm thanh qua cổng Optical

Optical là kết nối cho phép tivi xuất âm thanh chất lượng cao qua amply hoặc loa, truyền qua amply sẽ tiến hành tái tạo các âm thanh. kỹ thuật số theo chiều sâu một cách chân thực, sống động nhất.

Để có thể truyền tải âm thanh từ tivi đến amply thông qua Optical, ta tiến hành những bước sau:

Bước 1: Cắm đúng đầu dây cáp Optical vào Digital Audio Out (Optical) ở trên tivi.

Bước 2: Cắm đầu dây của dây Optical còn lại vào cổng Optical trên amply.

Kết nối trường hợp tivi có cổng Optical nhưng amply lại không có

Thực tế, một số thiết bị hỗ trợ âm thành bên ngoài như amply sẽ không có cổng Optical. Trường hợp nếu amply của nhà bạn hoặc trường hợp tivi không có cổng Optical, ngoài dây cáp Optical hai đầu, bạn phải mua thêm một bộ chuyển đổi đầu (Digital to Analog Audio) bao gồm hai đầu:

  • Đầu Input để kết nối với tivi qua cổng Optical hay Coaxial.
  • Đầu ra Output sẽ là dây jack đầu trắng — đỏ.

Sử dụng jack cắm 3.5mm

Sử dụng jack 3.5mm để kết nối tivi với amply là một trong những cách được nhiều người chọn vì nó đơn giản mà lại dễ thực hiện. Hầu hết amply và tivi ngày nay đều có cổng để gắn loại jack này.

Bạn kết nối tivi với amply thông qua jack cắm 3.5mm bằng cách gắn một đầu vào cổng có kí hiệu AUDIO OUT tương tự trên tivi và amply là xong.

Cách kết nối tivi với amply để hát karaoke chuẩn nhất

Thông qua những cách kết nối vừa rồi, bạn hoàn toàn có thể kết nối amply với tivi để hát karaoke trong những bữa nhạc tiệc tùng vui vẻ cùng người thân, bạn bè. Tuỳ theo loại tivi mà nhà bạn đang sử dụng, có thể là tivi hãng Samsung, TLC, Sony, LG,… dễ dàng và nhanh chóng. Sau đây là cách điều chỉnh amply karaoke đạt âm thanh đúng chuẩn.

Bước 1: Chỉnh kênh MASTER

Bạn bắt đầu bằng việc cắm micro vào amply. Tiếp theo, vặn các nút LO,MID, HI xoay về vị trí giữa (12h) và xoay nút VOL micro về mức 11h.

Bước 2: Điều chỉnh micro

Chỉnh nút PAN (hoặc BAL) ở mức 12h. Thử micro bằng cách thử nói vào micro xem âm thanh phát ra loa ở mức vừa đủ chưa.

Điều chỉnh nút LOW bằng cách đọc các số “1”, “4”, “7” với âm trầm vừa đủ. Nếu thấy chưa đủ âm trầm, khi hát sẽ âm thanh sẽ bị ù. Bạn chỉnh tiếng trầm xuôi theo chiều kim đồng hồ, khi nào nhận thấy tiếng trầm bị vỡ thì mùi lại. Thông thường nút LO sẽ được chỉnh ở mức 11 - 12h.

Điều chỉnh âm TREBLE bằng cách đọc các số “6”, “9”. Tương tự như khi kiểm tra âm trầm, bạn nói thử vào mic sao cho tiếng Treble vừa đủ, không thừa dẫn đến âm thanh bị xé vỡ ở dài cao. Nếu như bạn chỉnh nút theo chiều kim đồng hồ mà tiếng Treble bị xé thì bạn lùi nút ngược lạ. Thông thường nút HI sẽ được chỉnh ở góc 10h.

Điều chỉnh nút MID. ĐỌc âm chưa từng thử “2”, “3”, “5”, “8”. Vừa nói thử vừa điều chỉnh sao cho âm “2” và “8” không bị trần, âm “3” không bị vỡ là vừa chuẩn. Thông thường nút MID sẽ ở góc 12h - 1h.

Bước 3: Chỉnh ECHO

Nếu bạn muốn khi hát giọng của mình được vang vọng thì có thể điều chỉnh nút ECHO (tiếng vang) cho phù hợp. Cách điều chỉnh khác là đơn giản, bạn chỉ cần xoay nút vặn theo hướng dẫn sau:

  • Nút LO: Góc 10h để độ lặp tiếng của ECHO không quá nặng.
  • Nút HI: Góc 11h - 12h.
  • RPT (điều chỉnh độ lặp tiếng): Góc 12h (độ lặp khoảng 6 lần). Đối với những người đã có giọng hát tốt, chỉ cần chỉnh ở mức 11h.
  • DYL: Góc 12h. Nếu khi hát nhận thấy tiếng hát chậm hơn so với nhạc thì tăng lên ở góc 12h30 hoặc 13h. Ngược lại nếu muốn tiếng micro chậm hơn thì xoay theo hướng ngược.

Lời kết

Sau bài viết này của Sóng nhạc, chắc hẳn bạn đã hiểu được cách kết nối tivi với amply sao cho nhanh chóng và hiệu quả nhất. Tuỳ theo loại tivi hay amply mà bạn đang sử dụng, bạn có thể lựa chọn ra cách kết nối phù hợp nhất. Chúc bạn thành công nhé!

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn