Treble là gì? Cách chỉnh treble đúng kỹ thuật

songnhac
Th 6 08/03/2024

Treble là gì?

Treble, hay còn gọi là âm cao, Là âm thanh có âm tần cao (dao động trong khoảng 6kHz – 20kHz) chỉ định tinh chỉnh cho tiếng bổng, là một trong những dải tần quan trọng trong âm thanh. Nó mang đến sự trong trẻo, sáng rõ và chi tiết cho bản nhạc. Vượt khỏi giới hạn của âm bass trầm bổng, âm treble như một vũ công đầy tinh tế, dẫn dắt cảm xúc người nghe vào những nốt cao huyền ảo. Âm treble mang đến sự trong trẻo, sáng rõ và chi tiết cho bản nhạc, tựa như tiếng leng keng thanh tao của kim loại hay tiếng hát thánh thót, cao vút. Trái ngược với âm bass trầm ấm, âm treble là điểm nhấn tạo nên sự sống động và sôi động cho âm thanh.

Cấu tạo sinh học của tai và não bộ giới hạn khả năng nghe của con người ở mức tần số 20kHz. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh rằng chúng ta vẫn có thể cảm nhận được những âm thanh siêu âm (trên 20kHz) dù không trực tiếp nghe thấy. Khi nhận được tần số siêu âm, cảm xúc của con người được thăng hoa hơn, làm cho chúng ta cảm thấy phấn khích, sôi động và thậm chí là "phiêu" theo giai điệu.

Nắm bắt được điều này, nhiều hãng sản xuất loa uy tín trên thế giới đã tiên phong tạo ra những dòng loa có thể phát ra tần số lên đến 30kHz. Nhờ đó, những thính giả khó tính nhất cũng có thể trải nghiệm cảm giác âm nhạc thăng hoa, bứt phá khỏi giới hạn của thính giác thông thường.

 

 

Vai trò của treble

Tiếng treble là yếu tố không thể vắng mặt trong các dàn âm thanh. Tầm quan trọng của nó được khẳng định ở chỗ nếu thiếu đi thiết bị này thì bản nhạc phát ra sẽ mất đi âm sắc, độ bay bổng đồng nghĩa với việc chất lượng âm thanh không còn được hay nữa.

  • Tạo sự trong trẻo và sáng rõ cho bản nhạc: Âm treble giúp người nghe cảm nhận được sự rõ ràng của các nhạc cụ, đặc biệt là những nhạc cụ có âm thanh cao như sáo, violin, cymbal.
  • Tăng cường độ chi tiết: Âm treble giúp người nghe phân biệt được các âm thanh nhỏ, tạo nên sự đa dạng và phong phú cho bản nhạc.
  • Mang đến cảm giác sôi động và hứng khởi: Âm treble mạnh mẽ có thể tạo cảm giác sôi động và hứng khởi cho người nghe, đặc biệt trong các thể loại nhạc dance, rock, EDM.

 

Cách chỉnh treble đúng kỹ thuật

Cách chỉnh âm bass, mid, treble qua amply

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại amply với thiết kế khác nhau, nhưng nhìn chung, chúng đều được tích hợp 2 nút điều chỉnh LO và HI. LO sẽ là nút điều chỉnh bass, HI sẽ là nút điều chỉnh treble. Nút LO và HI sẽ xuất hiện ở 3 khu vực đó là Mic, ECHO, MUSIC.

Để điều chỉnh tiếng treble trong âm thanh bạn sẽ để ý đến các nút có trên Amply và chỉnh nó từ từ. Mỗi khu vực chỉnh Mic, Echo hay khu vực chỉnh Music sẽ đều sẽ có các nút HI và LO:

  • Khu vực MIC: bạn điều chỉnh 2 nút là LO và HI tương đương với điều chỉnh Bass và chỉnh loa tép, khi điều chỉnh khu vực Mic cần kết hợp với Micro và thử giọng sao cho âm thanh phát ra rõ ràng.
  • Khu vực ECHO: Xoay chỉnh nút LO và HI tăng giảm sao cho phù hợp khi nghe.
  • Khu vực MUSIC: bạn cần mở nhạc để điều chỉnh 2 nút LO và HI. Khi nhạc phát ra thì bạn lắng nghe bản nhạc đó và điều chỉnh.
  • Với nút LO và HI nằm ở vị trí Master thì nút đó sẽ điều chỉnh tổng thể cả micro lẫn bài hát.

 

Cách chỉnh âm bass, mid, treble qua loa

Ngoài điều chỉnh âm bass, mid, treble qua amply thì bạn có thể điều chỉnh qua loa, vô cùng thuận tiện, chỉ cần nhìn các ký hiệu được tích hợp trên loa là có thể dễ dàng nhận biết.

Với các âm bass, giọng nữ thường yếu nên điều chỉnh âm bass giảm, còn giọng nam cao hơn nên điều chỉnh âm bass cao. Đối với việc chỉnh âm treble thì ngược lại, giọng nữ nên điều chỉnh cao, còn giọng nam điều chỉnh thấp hơn. Chỉnh treble đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn có trải nghiệm nghe nhạc tốt nhất. Hãy thử nghiệm và điều chỉnh âm treble cho đến khi bạn tìm thấy âm thanh mà bạn yêu thích.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau khi chỉnh treble:

  • Tránh chỉnh treble quá cao: Âm treble quá cao có thể gây méo tiếng và ảnh hưởng đến thính giác của bạn.
  • Chỉnh treble phù hợp với không gian nghe nhạc: Âm treble có thể bị ảnh hưởng bởi không gian nghe nhạc. Ví dụ, trong một căn phòng nhỏ, âm treble có thể bị dội lại và gây khó chịu.
  • Chỉnh treble theo từng thể loại nhạc: Mỗi thể loại nhạc có đặc điểm âm thanh riêng. Ví dụ, nhạc pop thường có âm treble mạnh mẽ, trong khi nhạc trữ tình lại có âm treble nhẹ nhàng, tinh tế. Hãy điều chỉnh âm treble phù hợp với từng thể loại nhạc để có trải nghiệm nghe nhạc tốt nhất.

Hy vọng những thông tin Sóng Nhạc đã cung cấp ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về âm treble và cách chỉnh treble đúng kỹ thuật.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn