Làm Cách Nào Để Khắc Phục Âm Thanh Loa Phát Ra Nhỏ?

songnhac
Th 6 22/07/2022

Loa phát ra âm thanh nhỏ và rè khiến người dùng có trải nghiệm không tốt trong quá trình sử dụng. Vậy làm thế nào để giải quyết vấn đề âm thanh loa nhỏ như vậy? Khi sử dụng loa, người dùng cần lưu ý điều gì để đảm bảo chất lượng và tăng tuổi thọ của loa? Thông tin về vấn đề này sẽ được chia sẻ ngay sau đây.

Loa âm thanh là gì?

Các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, tivi... thường phát ra âm thanh có cường độ thấp. Do đó, chúng ta phải kết nối các thiết bị đó với bộ loa riêng khi có nhu cầu thưởng thức âm thanh ở mức độ cao.

Loa là thiết bị truyền tải và khuếch đại âm thanh để phát ra âm thanh ở cường độ cao. Vì vậy, trong quá trình sử dụng, âm thanh nhỏ của loa ngoài khiến người dùng cảm thấy khó chịu và phiền phức.

Nguyên nhân âm thanh loa phát ra nhỏ và cách khắc phục

Bộ phận loa được cấu tạo từ nhiều bộ phận nên tình trạng âm thanh loa nhỏ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau bởi có thể các bộ phận đó đã gặp trục trặc nào đó. Hoặc do những lỗi sơ ý mà chúng ta vô tình mắc phải trong quá trình sử dụng.

Nút âm lượng và nút micro

Đầu tiên, khi cảm thấy âm thanh phát ra loa nhỏ, chúng ta cần kiểm tra núm vặn âm lượng đã được vặn đúng mức hay chưa. Nếu âm thanh đang ở mức trầm chúng ta có thể tùy chỉnh để mức âm lượng phát ra tăng giảm theo nhu cầu của mình. Một trường hợp khác có thể xảy ra là nút âm lượng bị lỏng, chúng ta không thể tăng mức độ (âm thanh phát ra) lên. Lúc này có thể gọi nhân viên bảo hành đến và khắc phục kịp thời.

Tiếp theo nếu đã kiểm tra nút âm lượng vẫn hoạt động bình thường thì chúng ta chuyển sang bước kiểm tra nút micro trên bộ loa. Vì rất có thể trong quá trình sử dụng loa, chúng ta hoặc một người nào đó đã vô tình bấm nhầm vào nút micro. Nó khiến loa không thể phát ra âm thanh hoặc âm thanh phát ra ở mức rất nhỏ, với mục đích ưu tiên sử dụng micro (nếu có).

Các cổng kết nối

Chúng ta cần xem lại các cổng kết nối để đảm bảo loa được kết nối tốt với nguồn điện để âm thanh không bị chập chờn, rè và nhỏ.

Đối với loa kết nối bằng dây thông qua các cổng kết nối với các thiết bị điện tử như tivi, laptop, điện thoại… thì chúng ta cần kiểm tra lại các đầu cắm đã được cắm đúng và chặt hay chưa. Vì rất có thể điểm kết nối bị lỏng hoặc cắm sai dẫn đến tình trạng trên.

Và đối với các thiết bị kết nối với bộ loa qua bluetooth thì chúng ta nên kiểm tra kỹ xem các thiết bị điện tử của mình có đầy đủ kết nối bluetooth với bộ loa hay không. Và trên thiết bị đó, mức âm lượng có được tắt hay không để có thể điều chỉnh lại cho hợp lý và đồng bộ.

Dung lượng pin

Nếu sử dụng một thời gian mà không sạc, pin của loa sẽ yếu đi. Khi pin yếu, âm thanh ra loa nhỏ và chập chờn. Do đó chúng ta nên kiểm tra kỹ và sạc pin kịp thời để khi sử dụng không gặp phải những sự cố khó chịu như trên.

Phần mềm và phần cứng của loa bị lỗi

Trong các bộ phận của củ loa, nơi khó vệ sinh nhất chính là màng loa. Chúng ta thường sẽ bỏ qua phần này khi vệ sinh, thậm chí là lười vệ sinh bộ loa. Vì vậy, lâu ngày phần màng loa sẽ bị bụi bám kín, dễ bị mục, rách.

Phần màng loa là phần khuếch đại âm thanh. Nên khi bị mòn và rách sẽ phát ra tiếng kêu răng rắc nhỏ. Khi gặp phải tình trạng này chúng ta chỉ còn cách mang loa đến các cơ sở bảo hành và sửa chữa.

Qua đó, người dùng chúng ta cần chú ý tránh đặt loa ở những nơi ẩm thấp, nơi nhiều gió và dễ bám bụi. Và điều quan trọng nhất là phải thường xuyên vệ sinh, lau chùi bộ loa để kéo dài thời gian sử dụng cũng như tuổi thọ của loa. Bởi việc trang bị cho mình những kiến thức để bảo quản loa là vô cùng cần thiết đối với chúng ta.

Cách bảo quản loa âm thanh

Chú ý đến nơi đặt loa

Như đã nói ở trên, chúng ta cần quan sát và chọn vị trí thích hợp để đặt và bảo quản loa trong nhà, tránh xa những nơi ẩm ướt. Không chỉ vậy, cần tránh đặt loa ở nơi có nhiệt độ cao hoặc ánh nắng trực tiếp. Nguyên nhân là do khi hoạt động, nhiệt lượng tỏa ra từ loa khá nóng, khi đặt cạnh các thiết bị tỏa nhiệt khác trong nhà sẽ càng nguy hiểm hơn, công suất và tuổi thọ sử dụng của loa sẽ giảm đi đáng kể.

Ngoài ra, gân loa được làm từ chất liệu có tính đàn hồi cao, khi bị tia cực tím từ ánh nắng trực tiếp chiếu vào sẽ dần khô, cứng và dễ bị mục nát. Khi đó loa rất nhanh hỏng và cho chất lượng âm thanh kém.

Chú ý cách sử dụng loa hằng ngày

Loa cần được "nghỉ ngơi" sau một thời gian sử dụng. Chúng ta không nên sử dụng loa đến mức quá tải, sử dụng liên tục trong nhiều giờ. Và ngược lại, nên sử dụng loa thường xuyên vài tiếng mỗi ngày để tránh màng loa bị bám bụi sau một thời gian dài không sử dụng. Vì bụi và không khí ẩm bám vào màng loa sẽ làm giảm độ bền và chất lượng âm thanh của loa.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, chúng ta cần chú ý đến các đầu kết nối không được lỏng lẻo, bị vật nặng cản trở hoặc chèn ép. Người dùng cần vặn núm âm lượng xuống mức âm thanh nhỏ nhất trước khi bật/tắt loa, để lần bật sau, âm thanh sẽ không bị quá mạnh với âm lượng lớn.

Và tất nhiên, mỗi chúng ta cần tập xây dựng thói quen lau chùi, vệ sinh loa cẩn thận. Đó là giải pháp hữu hiệu nhất để duy trì độ bền, chất lượng của loa cũng như mang lại sự sạch sẽ cho không gian sử dụng của chính chúng ta.

Xem thêm bài viết: 8 Lưu Ý Bảo Quản Dàn Karaoke Gia Đình

Sóng Nhạc – Địa chỉ cung cấp những thiết bị âm thanh uy tín hàng đầu

Sóng Nhạc là nơi cung cấp những thiết bị âm thanh vô cùng uy tín và có những chính sách bảo hành thiết bị giúp khách hàng khắc phục những vấn đề kỹ thuật của thiết bị. Nếu như âm thanh ra loa nhỏ hay gặp phải những lỗi kỹ thuật khác, sau khi tìm hiểu và khắc phục những nguyên nhân trên mà vẫn chưa được giải quyết, chúng ta có thể mang bộ loa đến bảo hành tại đây.

Những thiết bị nằm trong chính sách và thời hạn bảo hành sẽ được Sóng nhạc tận tình bảo hành và giải quyết để người dùng có được trải nghiệm tốt nhất!

Âm thanh ra loa nhỏ là tình trạng xảy ra vô cùng phổ biến và thông dụng. Tuy nhiên nếu sử dụng loa đúng cách và có cách bảo quản hợp lý thì chúng ta có thể phòng tránh vấn đề này và giúp tăng tuổi thọ của thiết bị loa trong nhà mình. Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp những thông tin hữu ích và cần thiết đến các bạn!

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn