Loa toàn dải là gì? Đặc điểm của loa toàn dải

songnhac
Th 6 25/08/2023

Đối với những ai là tín đồ của hệ thống âm thanh chuyên nghiệp chắc có lẽ đã từng nghe đến loa toàn dải. Với thiết kế đặc trưng, loa toàn dải kết hợp các bộ phận và công nghệ tiên tiến để đảm bảo rằng mọi tần số âm thanh đều được tái hiện một cách chân thực. Trong bài viết dưới đây, Sóng Nhạc sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về Loa toàn dải là gì cũng như những đặc điểm nổi bật của dòng loa này nhé.

Loa toàn dải là gì?

Loa toàn dải (hay còn gọi là full range) mô tả loa có thể phát ra tín hiệu âm thanh trên cả ba dải tần thấp (bass), trung (mid) và cao (treble). Như vậy, cái tên loa toàn dải dùng để mô tả khả năng tái tạo âm thanh của thiết bị chứ không phải để thể hiện cấu trúc như một chiếc loa đồng trục.

Cấu tạo của loa toàn dải

Loa toàn dải sử dụng 2,3 loa phụ đặt trong thùng để phát ra âm thanh. Điểm đặc biệt nhất của loa toàn dải thường là được trang bị thêm một nón loa nằm ở nón loa chính, nhằm tăng cường khả năng thể hiện tần số cao.

Màng loa được làm từ chất liệu như: nhựa, sợi tổng hợp hay kim loại (chủ yếu là nhôm),... Nhưng giấy là chất liệu phổ biến nhất được sử dụng, do chúng có ưu điểm là nhẹ và bền. Đồng thời giúp cho âm thanh được thể hiện một cách mạnh mẽ cũng như chính xác hơn.

Nam châm của loa toàn dải có một đặc điểm khá khác biệt so với các loa còn lại đó là chúng rất lớn và có lực từ rất mạnh. Đây cũng là lý do chỉ có một số “ông lớn” trong ngành âm thanh như Sony, JBL, Philips… có khả năng sản xuất loa toàn dải.

Giống như các loại loa khác, loa toàn dải cũng cần có thùng loa để cho ra chất lượng âm thanh tốt nhất. Thùng loa của loa toàn dải có 3 loại phổ biến là thùng mở, thùng hồi bass và thùng kèn phía sau.

Đặc điểm của loa toàn dải

Phát âm thanh trên toàn dải tần

Loa toàn dải được thiết kế để truyền tải âm thanh trên toàn dải tần, từ âm trầm đến âm bổng, tạo ra âm thanh tự nhiên, chân thực và đồng nhất.

Thiết kế đơn giản

Loa toàn dải thường có thiết kế đơn giản, chỉ gồm những linh kiện cơ bản nên có thể sản xuất với giá thành thấp hơn so với các loại loa khác.

Kích thước nhỏ gọn

Do thiết kế đơn giản và không có các thành phần phức tạp như crossover, loa toàn dải có thể có kích thước nhỏ gọn hơn các loa khác nên phù hợp để sử dụng trong không gian rộng. Những không gian nhỏ như căn hộ, phòng ngủ, phòng làm việc,...

Độ nhạy cao

Loa toàn dải có độ nhạy cao hơn một số loa khác nên có thể tạo ra âm thanh với công suất thấp hơn, tiết kiệm năng lượng và giảm tiếng ồn. Đặc biệt, người nghe còn có thể cảm nhận được độ chi tiết của từng bản nhạc ở mức cao nhất từ vocal cho đến âm thanh nhạc cụ mà các loa khác khó tạo ra được.

Thiết kế không phân chia

Loa toàn dải thường không cần bộ chia để tách tín hiệu âm thanh thành các phần tần số khác nhau, do đó âm thanh phát ra từ loa toàn dải có thể được coi là một âm sắc duy nhất. âm thanh gốc, không bị thay đổi bởi quá trình xử lý tín hiệu phân chia tần số.

Độ trung thực cao

Với thiết kế không phân chia, loa toàn dải có khả năng tái tạo âm thanh trung thực hơn các loa khác, đặc biệt khi phát nhạc có giai điệu phức tạp.

Những mẫu loa toàn dải tại Sóng Nhạc

Loa DMX ES - 12+

Những ai là audiophile không nên bỏ qua siêu phẩm Loa DMX ES-12+ đang chiếm được nhiều thiện cảm từ người dùng bởi công suất vượt trội, mang đến chất lượng âm thanh sống động và mạnh mẽ. Sản phẩm có dải tần đáp ứng rộng từ 48Hz - 20KHz giúp tái tạo âm thanh trung thực, rõ ràng, chơi được nhiều thể loại nhạc đa dạng, đặc biệt remix, rock, dance..., phù hợp kinh doanh karaoke, vũ trường,....

Đây là loa 2 chiều 12 inch đa chức năng, công suất mạnh mẽ 1100W/2CH/8 Ohm với độ nhạy cao tới 98dB, giúp loa dễ dàng kết hợp với các dòng điện (nguồn điện chính) trên thị trường.

Ống bass được sản xuất bởi FaitalPro (Italy) - một trong những hãng âm thanh hàng đầu thế giới với âm trầm chắc chắn, uy lực (Bass Reflex). Công nghệ này còn đảm bảo các mẫu loa DX tái tạo âm thanh không bị nén khi công suất đầu ra quá lớn do áp suất không khí và giữ cho cuộn dây không bị quá nóng khi hoạt động trong thời gian dài.

Loa GUINNESS KF - 12 PRO

Loa GUINNESS KF-12 Pro có thiết kế thùng loa đơn giản, sang trọng, thiết kế linh hoạt có thể treo dọc hoặc ngang giúp bạn thuận tiện sắp xếp, phù hợp với mọi không gian trong gia đình hoặc phòng Karaoke. đến sự hùng vĩ.

Loa 12 inch (3 inch), 2 chiều, công suất 1100W/2CH cho chất lượng âm thanh tiêu chuẩn không gián đoạn, sử dụng âm trầm cao cấp cho âm thanh cực trong trẻo, không lẫn tạp chất, tạo nên những giây phút giải trí thú vị cho người dùng.

Thiết bị được trang bị mạch bảo vệ loa Treble tiên tiến chống cháy loa khi hoạt động ở cường độ cao hoặc tín hiệu đầu vào quá lớn giúp loa bền hơn. Sản phẩm có dải tần đáp ứng rộng (46Hz – 20 KHz) cho khả năng tái tạo âm thanh hoàn hảo.

Với độ nhạy lên đến 98dB, dễ dàng kết hợp với nhiều dòng amply, amply công suất lớn trên thị trường để tạo nên dàn âm thanh mạnh mẽ, sống động, đáp ứng nhu cầu giải trí, làm hài lòng hoàn toàn người dùng. 

Kết luận

Tóm lại, Loa toàn dải là một phần quan trọng trong hệ thống âm thanh chuyên nghiệp. Nhờ vào khả năng đa chiều và trọn vẹn, loa toàn dải đã mang đến cho người nghe những cảm nhận âm thanh một cách trung thực nhất. 

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn