Beat là gì? Tất tần tật về nhạc beat

songnhac
Th 5 24/08/2023

Beat là một khía cạnh quan trọng của âm nhạc. Từ nhịp điệu đơn giản đến những phần tử âm nhạc phức tạp, beat không chỉ định hình một bài hát mà còn mang trong mình câu chuyện và cảm xúc của người tạo ra nó. Trong bài viết dưới đây, Sóng Nhạc sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về Beat là gì cũng như những gì liên quan đến beat nhạc.

Beat là gì?

Beat là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong nhạc lý với ý nghĩa chỉ phách, nhịp. Nếu beat dùng để tính số nhịp đạp trong một khuông nhạc thì gọi là nhịp. Ví dụ: nhịp 2/4, nhịp 4/4… Khi dùng để biểu thị nhịp, nhịp được hiểu là nhịp. Ví dụ đoạn này ta đánh 2 phách, đoạn này tạm dừng 3 phách.

Trong âm nhạc, nhịp được tính là đơn vị cơ bản của thời gian. Đó là cách các nhạc sĩ đếm các nốt được chơi để đồng bộ với nhau và thường gắn liền với nhịp của nhạc cụ mà người nghe sẽ có xu hướng cảm nhận được ở trong âm nhạc. Nói một cách dễ hiểu, khi một người vỗ tay hoặc nhảy theo điệu nhạc, họ đang chuyển động theo nhịp.

Một bài hát sẽ được tạo thành từ ba thành phần cơ bản bao gồm: hòa âm, giai điệu và nhịp. Hòa âm và giai điệu tạo nên âm thanh trong bài hát, còn nhịp là đơn vị thời gian cơ bản trong bài hát và phần nào ảnh hưởng đến tốc độ hoặc tiết tấu của bài hát.

Tầm quan trọng của beat trong âm nhạc

Beat là một thành phần cơ bản và quan trọng của âm nhạc. Nếu không có nhịp thì không cách nào biết được tốc độ phát bài hát. Thường thì nhịp được thiết lập nhanh chóng bởi một trong các nhạc công, người này có thể chỉ đếm "1-2-3-4" để tất cả các nhạc công đều biết nhịp độ chơi.

Nếu không, ban nhạc hoặc nhạc trưởng sẽ đặt nhịp độ. Không cần biết nó thực hiện như thế nào hoặc, bằng cách nào đó thì cả nhịp độ và nhịp điệu đều được thiết lập trước khi nhạc có thể được phát.

Sự khác nhau giữa beat nhạc và tone nhạc

Beat nhạcTone nhạc
Để biểu thị nhịp điệu của một bài hát hoặc đoạn nhạcDùng để chỉ tone của giọng hát hay còn gọi là cao độ của bài hát, đoạn nhạc
Thông thường người đứng nhịp chính sẽ điều khiển người chơi nhạc còn lại. Như trong một bản giao hưởng, nó sẽ là người đánh nhịp cho cả dàn giao hưởng. Dàn nhạc có trống là người giữ beat.Ton nhạc sẽ có tone cao và tone trầm. Thuốc điều chỉnh cho phù hợp với ca sĩ. Giống như tone nam thường cao hơn tone nữ. Vì thế khi nam hát bài của nữ ca sĩ, giai điệu của bản nhạc sẽ được nâng lên một chút. Giúp ca sĩ hát dễ dàng hơn.
Nhịp điệu của bản nhạc chúng ta thường gặp sẽ có 4 dạng như: 2/4, 4/4, 3/4, 6/8Về âm sắc, có tới 30 loại giọng khác nhau như: C trưởng và A thứ, Sol trưởng và E thứ, D trưởng và C thứ, A trưởng và Fa thứ (F#m), E trưởng. . và Đô (nâng) thứ (C#m), Si trưởng (B) và Sol (tăng) và thứ (G#m),…
Việc xác định nhịp và nhịp chính xác của một bài hát sẽ được gọi là nhận dạng nhịp thường đơn giản hơn việc xác định âm sắc của bài hát.Việc xác định tone nhạc sẽ khá phức tạp, đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm âm nhạc cơ bản.

Cách xác định và bắt beat nhạc 

Cách đơn giản bạn có thể làm là vỗ tay hoặc gõ theo nhịp của bài hát đó. Hãy vỗ tay liên tục cho đến khi chúng ta thấy beat hòa quyện thoải mái với beat của bài hát là bạn đã xác minh được beat rồi.

Biết bắt đúng nhịp sẽ giúp bài hát có cảm giác tự nhiên, hát đúng nhịp và hòa quyện cả nhạc lẫn lời. Cách tốt nhất có thể để bắt nhịp là luyện tập chăm chỉ. Với những bài hát ít người nghe hoặc không quen hát bài đó, bạn có thể đeo tai nghe và nghe đi nghe lại bài hát đó cho quen, thậm chí là biết nhịp điệu của nó. Để nhập bài hát một cách chủ động và mượt mà, bạn có thể đọc thuộc lòng hoặc tập theo nhịp của bài hát đó.

Một số ứng dụng làm nhạc beat hiện nay

FL Studio

Fl Studio cung cấp hơn 80 plugin với các chức năng cơ bản và cải tiến để thiết lập và xử lý nhiều định dạng âm thanh. Bên cạnh đó, bàn phím đàn piano ảo và các miếng đệm trống có thể tự cấu hình. Ứng dụng hỗ trợ bộ điều khiển, nhập và xuất file MIDI.

LMMS

LMMS được đổi mới và phát triển dựa trên những chiếc máy tính xách tay chất lượng cao có thể thực hiện những công việc đơn giản. Tùy chỉnh hợp âm và giai điệu bằng Piano Roll Editor, hợp nhất các bản nhạc bằng Trình chỉnh sửa nhịp và âm trầm.

Apple GarageBand

Với dung lượng 1,6 GB, bạn có thể sử dụng phần mềm này để tạo nhạc như một DJ chuyên nghiệp, sử dụng điện thoại iOS làm nhạc cụ.

Kết luận

Tóm lại, nhạc beat không chỉ đơn thuần là nhịp điệu của một bài hát, mà là một yếu tố cốt lõi định hình sự thành công và ảnh hưởng của một tác phẩm âm nhạc. Qua việc tìm hiểu về beat, vai trò và cách sử dụng đa dạng của beat. Chúng ta đã thấy rõ sự ảnh hưởng và tầm quan trọng của nó đối với cả người sáng tạo và người thưởng thức âm nhạc.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn