Loa full là gì? Tìm hiểu chi tiết về loa full trong dàn âm thanh

songnhac
CN 28/04/2024

Loa full ngày càng được sử dụng rộng rãi trở thành thiết bị âm thanh được nhiều người yêu thích nhất hiện nay. Loa full có khả năng tạo ra những âm thanh tự nhiên mà không cần dùng đến mạch phân tần. Vậy loa full là gì? Cùng Sóng Nhạc tìm hiểu chi tiết về loa full trong dàn âm thanh nhé!

 

Loa full là gì?

Loa full (loa full range hoặc loa toàn dải) là những loa có khả năng tái tạo âm thanh dài dải tần số cao đến thấp ( bass, mid đến treble) một cách đầy đủ và trung thực nhất. Nói một cách khác, nếu sử dụng loa full, bạn hoàn toàn có thể sở hữu âm thanh một cách trọn vẹn mà không cần kết hợp với bất kỳ một loại loa khác vì hầu như tất cả các dải âm thanh đều được loa full tái tạo hết chỉ với một thùng loa duy nhất.

 

 

Chính vì tính năng này, loa full đều được sản xuất với mức công suất lớn nên thường được sử dụng trên các sân khấu trình diễn âm nhạc, phòng karaoke hội kinh doanh hay loa hội trường.

 

Cấu tạo của loa full

Loa full có cấu tạo cũng không khác gì nhiều so với các loại loa khác, cùng Sóng Nhạc tìm hiểu điểm khác biệt bên trong là gì nhé!

 

 

Bộ phận nón loa phụ được thiết kế nhỏ hơn các loại loa thường, nằm bên trong màng loa. Chúng có khả năng tăng cường việc phát dải âm ở các tần số cao. Màng loa thường được làm bằng chất liệu nhựa, kim loại, giấy hoặc sợi tổng hợp. 

Bên cạnh đó, vì mỗi loa cần phát ra những âm thanh khác nhau mà các thiết kế của chúng cũng khác nhau như:

  • Kiểu thùng hở (Open Baffle Enclosure): sẽ phát ra âm thanh trầm ở tần số thấp.
  • Thùng phản hồi tiếng trầm (Bass Reflex Enclosure): sẽ giúp tăng bass nhờ có chế độ phản xạ âm trầm trong thùng loa có lỗ thông hơi.
  • Thùng kèn sau (Back-Loaded Horn Enclosure - BLH): Loại có kích thước lớn nhất để đảm bảo đủ chiều dài của kèn, giúp tăng độ nhạy âm và tái tạo nên âm trầm.

 

Phân loại loa full

Loa full thường được chia làm 2 loại đơn giản là loa full đơn và loa full đôi. Ngoài ra chúng còn được phân loại dựa trên tổng số loa được tích hợp trong thùng:

  • Loa full 2 đường tiếng: bao gồm một loa bass (trầm) để tái tạo các tần số thấp kết hợp cùng một loa treble để tái tạo các tấn số cao.
  • Loa full 3 đường tiếng: cấu tạo của chúng tương tự như loa 2 đường tiếng nhưng được bổ sung thêm một loa mid giúp âm thanh rõ ràng và chi tiết hơn trong dải tần số trung bình của âm thanh.
  • Loa full 4 đường tiếng: cấu tạo của chúng cũng giống loa 3 đường tiếng nhưng được tích hợp thêm một loa treble để hỗ trợ loa treble chuẩn xử lý các tần số âm siêu cao.

 

Các ưu và nhược điểm của loa full

Vì sao loa full lại được nhiều người yêu thích đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu các ưu, nhược điểm của loại loa này

 

Ưu điểm

Chất lượng âm thanh mạnh mẽ, sống động

Nhờ vào hoạt động Point Source mà âm thanh loa full mang lại cực kỳ mạnh mẽ. Cấu tạo màng loa mỏng nhẹ, được làm từ giấy nên loa full đem lại trải nghiệm âm thanh hoàn hảo, nhất là các âm tầng trung. Loa sẽ hoạt động tốt nhất khi không bị hạn chế bởi thùng kín.

 

 

Dễ dàng vận chuyển, lắp đặt loa thùng đơn giản

Việc lắp đặt loa full vô cùng nhanh chóng và đơn giản vì loa full chỉ đi một mình chứ không cùng bất kỳ một dụng cụ nào khác. Chính vì vậy, việc vận chuyển cũng dễ dàng hơn rất nhiều, kể cả khi bạn là người không biết gì về kỹ thuật.

 

Công suất loa full lớn

Loa full có kích thước lớn chính vì vậy công suất của chúng cũng cực kỳ lớn. Nó thường được sử dụng ở những nơi có diện tích lớn và trong các dàn karaoke chuyên nghiệp. Âm thanh của loa liền mạch mà không bị ngắt quãng là do âm trầm của loa không cần qua phân tần để xử lý. Loa có độ nhạy âm cao, xử lý khéo léo, hài hòa các dải âm thanh, mang đến những âm thanh tuyệt vời nhất đến người nghe.

 

Nhược điểm loa full là gì?

  • Vì phải tái tạo toàn bộ âm thanh chỉ với một thùng loa nên loa full gặp khó khăn trong việc xác định tần số cụ thể của từng dải tần số âm thanh. Người nghe khó có thể phân biệt được các dải âm cao - trung và thấp một cách riêng biệt.
  • Giá loa full thường khá cao trên thị trường khiến nhiều người e ngại khi muốn mua sản phẩm.

Trên đây là tất cả những thông tin về loa full là gì và tất tần tật các thông tin về loa full. Chỉ với một thùng loa, bạn có thể trải nghiệm các tần số khác nhau mà không cần điều chỉnh quá nhiều với âm thanh tuyệt vời và chất lượng tốt hơn nhiều các dòng loa khác trên thị trường.

 

Các sản phẩm tham khảo

Loa GUINNESS GF-12 PRO

Loa GUINNESS GF-12 PRO là loa full nổi bật nhất thị trường với những ưu điểm vượt trội như công suất loa mạnh mẽ, độ bền cao, âm thanh sống động. Được thiết kế bằng công nghệ Italia, loa GUINNESS GF-12 PRO mang kiểu dáng trẻ trung, sang trọng với củ loa 12 inch, công suất 1000W/2CH loại 2 đường tiếng chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Loa GUINNESS GF-5012A

Loa GUINNESS GF-5012A thế hệ mới đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng. Loa được thiết kế đơn giản, có thể treo đứng hoặc ngang giúp bạn dễ dàng bố trí với nhiều không gian phòng từ gia đình đến các hộ kinh doanh. Củ loa 12 inch, 2 đường tiếng và công suất lên đến 1100W/2CH sẽ giúp âm chuẩn không bị bể tiếng, không pha tạp chất và người dùng tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc âm nhạc.

 

 

Loa GUINNESS GF-5012B

Loa GUINNESS GF-5012B mang những đặc điểm giống như loa GUINNESS GF-5012A từ kiểm dáng thiết kế đến công suất. Loa được tích hợp mạch bảo vệ loa treble chống cháy loa khi bạn mở cường độ cao. Loa cũng sở hững đáp tuyến tần số rộng (45Hz - 20kHz) giúp mang lại âm thanh hoàn hảo nhất đến người nghe.

Loa GUINNESS GF-10+

Loa GUINNESS GF-10+ có thiết kế sang trọng, với thùng loa đơn giản, hội tụ các tính năng của loa full công suất lớn như nhiều dòng amply, power amplifier tạo nên âm thanh mạnh mẽ, sống động. Củ loa có kích thước 10 inch (3 tấc), 2 đường tiếng và công suất 600W/2CH mang đến âm thanh chuẩn sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về loa full là gì? Nếu các bạn đang muốn sắm cho mình dòng loa này có thể tham khảo các dòng loa full tại Sóng Nhạc. 

 

Lý do vì sao nên chọn công ty Sóng Nhạc

Hàng chính hãng chất lượng cao

Sóng Nhạc cam kết chỉ cung cấp các sản phẩm chính hãng, đảm bảo chất lượng cao nhất cho khách hàng. Sự tin cậy và uy tín trong việc chọn lựa sản phẩm là tiêu chí hàng đầu mà cSóng Nhạc luôn đặt lên hàng đầu.

 

Dịch vụ bảo hành, hậu mãi chuẩn 5 sao

Việc hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi của khách hàng sau khi mua hàng là rất quan trọng. Với dịch vụ bảo hành và hậu mãi đạt chuẩn 5 sao, Sóng Nhạc cam kết sẽ luôn lắng nghe và giải quyết mọi vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

 

Trên 30 năm chuyên môn trong lĩnh vực âm thanh

Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành, Sóng Nhạc tự tin khẳng định mình là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực âm thanh. Kiến thức chuyên môn sâu rộng và kinh nghiệm thực tiễn là cơ sở vững chắc giúp chúng tôi mang đến các giải pháp và sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

 Khi chọn công ty Sóng Nhạc, bạn không chỉ đơn thuần mua sản phẩm, mà còn được trải nghiệm sự chuyên nghiệp, tin cậy và sự chăm sóc tận tình từ đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm.

Bài viết liên quan
Viết bình luận của bạn