Hotline tư vấn khách hàng : 028 38 38 6789

HỆ THỐNG BÁN LẺ NGẤM ĐÒN SUY THOÁI - DN bán hàng giải thể nhiều nhất

Thị trường phân phối bán lẻ đang bước vào giai đoạn sàng lọc, đào thải khắc nghiệt. Ngoài những doanh nghiệp đã bỏ cuộc, dự báo sẽ còn nhiều tương hiệu khác sẽ mất đi. 

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Bùi Quang Vinh công bố trong 3 tháng đầu năm, đã có trên 2.400 doanh nghiệp(DN) làm thủ tục giải thể và trên 11.600 DN đăng ký ngưng hoạt động có thời hạn hoặc dừng thực hiện các nghĩa vụ thuế, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, DN hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ đăng ký giải thể nhiều nhất, chiếm đến 26,1%.

Cuộc sàng lọc khắc nghiệt
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dung theo giá thực tế trong 3 tháng đầu năm ước tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu loại trừ yếu tố giá thì chỉ tăng 5%, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng trên 10% trong vài năm trở lại đây. Tại TPHCM, hầu hết DN bán lẻ lớn đều giảm lượng hàng bán ra, có nơi giảm đến 51% so với tháng Tết, dù các siêu thị vẫn duy trì khuyến mãi mạnh.
Theo tổng giám đốc một chuỗi siêu thị điện máy, ngành điện máy đang đứng trước nhiều rủi ro lớn. Đa số nhà bán lẻ điện máy “ mượn đầu heo nấu cháo”, nghĩa là được nợ tiền hàng từ nhà cung cấp trong vòng 3 – 4 tuần hoặc nhiều hơn, nhà bán lẻ dùng tiền này để mở điểm bán mới; khi đến hạn thanh toán thì vay ngân hàng từ tài sản thế chấp và hàng tồn kho để trả nợ cho nhà cung cấp. Bình thường vòng quay này sẽ diễn ra suông sẻ nhưng khi thị trường ế ẩm, hàng không bán được thì nợ chồng nợ, đến khi không xoay được nữa thì sẽ vỡ nợ. Với những khó khăn của nền kinh tế, sức mua giảm sút, chi phí tăng cao,…dự báo sẽ còn nhiều trung tâm bán lẻ điện tử, điện máy giải thể.
Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết suy thoái đẩy các nhà bán lẻ vào cuộc sàng khắc nghiệt. DN nào có hệ thống logistic tốt, có vị trí siêu thị “đắc địa”, bộ máy bán lẻ chuyên nghiệp thì tồn tại và phát triển được. Ngược lại, DN thiếu kinh nghiệm, không chuyên thì sẽ bị đội chi phí lên cao, tăng rủi ro. 

 

Chật vật vượt “bão”
Thực tế cho thấy những DN bán  lẻ lớn, có tiềm lực mạnh và nhanh nhạy ứng phó với diễn biến thị trường mặc dù giữ được mức tăng doanh thu nhưng lợi nhuận sụt giảm. Nguyên nhân là do trượt giá, chi phí đầu vào tăng, chi mạnh cho các chương trình kích cầu,…Một số siêu thị mặc dù tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi nhưng sức mua vẫn giảm 10% so với cùng kỳ. Riêng các siêu thị điện máy, tình hình còn ảm đạm hơn khi sức mua giảm đến 30% - 40% và nhiều dự báo tình trạng này còn kéo dài đến hết năm.

Ngay cả đơn vị lớn như Saigon Co.op , để giữ được mức tăng trưởng theo kế hoạch, dơn vị dã phải giảm lãi, “ bơm” tiền vào các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng. Ông Nguyễn Thành Nhân cho biết tính sơ bộ, chi phí dành cho khuyến mãi, chăm sóc khách hàng trong quý I của đơn vị đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ.
Ông Bùi Chí Tường , Giám đốc tiếp thị chuỗi Trung Tâm Điện máy và Nội thất Thiên Hòa, cho biết bên cạnh khó khăn mang tính đặc thù là vốn nặng, khi có sản phẩm mới ra thì sản phẩm cũ rớt giá nhanh, sức mua giảm trong điều kiện các chi phí mặt bằng, nhân viên, điện nước,.. không thể giảm đang đẩy các DN vào chân tường, nhiều DN bị lỗ kép. 

 

Trích Báo NGƯỜI LAO ĐỘNG ngày 23/04/2012